ClockThứ Sáu, 21/11/2014 14:19

Vượt lên số phận

TTH - Gặp Lê Thị Thảo Phương (sinh 1996), tôi không thể tưởng tượng được đó là cô tình nguyện viên bị khiếm thính. Xinh đẹp, dịu dàng, em ân cần quan tâm chỉ bài cho từng em học sinh.

Sinh ra trong một gia đình có ba chị em gái, Thảo Phương là đứa trẻ không may mắc chứng bệnh câm điếc bẩm sinh. Lớn lên, Thảo Phương được đưa vào lớp hòa nhập của người khuyết tật ở Trường tiểu học Vĩnh Ninh. Phương học rất tốt và phát triển được nhiều năng khiếu. Học hết lớp 5, em đi may ở Trung tâm Hy Vọng (TP Huế). Hai năm nay, Thảo Phương tìm đến Trường Trẻ em khuyết tật xã Thủy Biều và được nhận vào làm phụ giúp các cô dạy ngôn ngữ ký hiệu, dạy vẽ, múa hát,…và chăm sóc các em với mức hỗ trợ hàng tháng khoảng 1 triệu đồng.

Thảo Phương đến lớp bằng tình thương các em hoàn cảnh

Quan sát em đứng lớp, chúng tôi vô cùng xúc động khi nụ cười của em luôn nở trên môi, những ký hiệu bằng tay được em sử dụng để giảng bài cho lớp trẻ khiếm thính dễ hiểu. Thảo Phương chia sẻ: “Vì thương các em nên em xin vào đây để phụ giúp các cô giảng dạy. Mỗi tuần em làm từ thứ 2 đến thứ 6, dạy ngôn ngữ ký hiệu, thể dục dân vũ, múa hát, làm các thiệp giấy, giúp cho các em ăn cơm, vệ sinh”.

Cô giáo Nguyễn Thị Diệu Vân, Phó Hiệu trưởng nhà trường nhận xét, Thảo Phương đảm nhận lớp trẻ em khiếm thính rất tốt, chính nhờ cùng hoàn cảnh với các em mà khả năng giao tiếp giữa Thảo Phương với các em nhỏ rất dễ dàng. “Thảo Phương vào trường giúp các em học và hiểu nhau hơn rất tốt, em cũng là một người rất được mọi người yêu mến”, cô Diệu Vân nói thêm.

Với Thảo Phương mỗi ngày được tiếp xúc giúp đỡ các em nhỏ là một niềm vui. Để làm ba mẹ vui lòng, Thảo Phương còn tranh thủ thời gian để phụ giúp ba mẹ làm các công việc nhà. Các hoạt động xã hội trong và ngoài nhà trường, em tham gia rất tích cực. Thảo Phương cũng là hội viên hoạt động thường xuyên của CLB câm điếc ở Huế để học những kí hiệu trừu tượng, giúp giao tiếp tốt với xã hội.

Cô giáo Nguyễn Thị Mỹ Thanh, người đứng lớp Chim én cùng Thảo Phương nhận định: “Thảo Phương dù chưa được đào tạo chuyên môn giảng dạy nhưng dạy rất tốt, nhiệt tình. Em sống hòa đồng, có trách nhiệm và biết kính trên nhường dưới. Nhiều lần để ý, cô thấy Thảo Phương cảm nhận rất tinh tế”.

Không mặc cảm số phận, Thảo Phương giao lưu bạn bè rất tốt. Em đang hướng dẫn cho nhóm sinh viên Trường ĐH Y diễn tả làm các động tác của bài hát chào mừng 20-11 với nhiều tâm huyết và niềm vui. Chia sẻ về những ước mơ, Thảo Phương cho biết em mong muốn trở thành cô giáo thực sự để dạy cho những em học hoàn cảnh không may trong cuộc sống.

Lê Hữu Phúc
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Hương Thủy: Thêm môi trường trải nghiệm cho học sinh tiểu học

Sáng 13/4, Phòng Giáo dục & Đào tạo TX. Hương Thủy tổ chức giao lưu Olympic các môn học và “Rung chuông vàng” cấp tiểu học năm học 2023-2024, thu hút 231 học sinh xuất sắc đại diện cho học sinh 16 trường TH, TH&THCS trên địa bàn thị xã tham dự.

Hương Thủy Thêm môi trường trải nghiệm cho học sinh tiểu học
Return to top