Thế giới

Vượt mốc 20 triệu ca nhiễm COVID-19, Ấn Độ có thể đạt đỉnh dịch sớm hơn dự kiến

ClockThứ Ba, 04/05/2021 15:18
TTH.VN - Hôm qua (3/5), Ấn Độ đã hoãn kỳ thi giành cho các bác sĩ và y tá thực tập để huy động nhóm thực tập sinh này hỗ trợ thêm cho các nhân viên y tế đối phó với làn sóng bùng phát dịch COVID-19 đang rất nghiêm trọng ở nước này. Theo Reuters, hệ thống y tế Ấn Độ đang quá tải dưới sức ép của sự gia tăng các ca bệnh mới, khiến các bệnh viện hết sạch giường bệnh và cạn kiệt nguồn oxy y tế.

Ấn Độ: Hơn 390.000 ca nhiễm COVID-19 mớiHơn 100 tấn oxy cập bến Ấn Độ để giải cứu bệnh nhân mắc Covid-19Những giàn hỏa thiêu không ngừng cháy và thảm kịch Covid-19 đau lòng ở Ấn ĐộSố ca nhiễm COVID-19 mới ở Ấn Độ chạm mốc kỷ lục toàn cầu

Với sự gia tăng mạnh số ca nhiễm COVID-19, các bệnh viện ở Ấn Độ đang quá tải. Ảnh: Reuters/VOV

Theo thống kê của Worldometers, tính đến 13 giờ hôm nay (4/5), tổng số ca nhiễm COVID-19 ở Ấn Độ đã vượt mốc 20 triệu người. Tuy nhiên, các chuyên gia y tế cho rằng con số thực tế ở Ấn Độ có thể cao hơn từ 5 đến 10 lần so với số liệu được báo cáo.

Các bệnh viện đã hoạt động hết công suất, nguồn cung cấp oxy y tế cạn kiệt, các nhà xác và lò hỏa táng quá tải với hàng dài tử thi, bệnh nhân hấp hối trên giường bệnh, trên xe cấp cứu và trong bãi đậu xe bên ngoài… đó là thực tế đang diễn ra trên khắp Ấn Độ.

Kể từ khi đại dịch bắt đầu, tổng số ca nhiễm COVID-19 đến nay đã lên tới 20,282 triệu người, với hơn 222 nghìn người đã tử vong. Ít nhất 3,4 triệu người hiện đang được điều trị.

Trong một tia hy vọng hiếm hoi, Bộ Y tế nước này cho biết số ca dương tính mới được xét nghiệm đã giảm vào hôm qua, lần đầu tiên kể từ ngày 15/4.

Theo mô hình được dự báo bởi một nhóm cố vấn chính phủ, số ca nhiễm COVID-19 có thể đạt đỉnh vào thứ 4 tuần này (ngày 5/5), sớm hơn một vài ngày so với ước tính trước đó, vì virus đã lây lan nhanh hơn dự kiến.

Ít nhất 11 bang và khu vực đã ra lệnh hạn chế đi lại để ngăn chặn tình trạng lây nhiễm. Tuy nhiên, chính phủ của Thủ tướng Narendra Modi cũng vấp phải nhiều chỉ trích vì đã để dịch bệnh vượt ngoài tầm kiểm soát, do dự về việc đóng cửa quốc gia vì lo ngại về tác động kinh tế.

Trong bối cảnh đó, chính phủ Ấn Độ hôm qua đã ra tuyên bố hoãn kỳ thi đối với các bác sĩ và y tá thực tập để huy động lực lượng này hỗ trợ cuộc chiến chống đại dịch COVID-19 cùng với đội ngũ nhân viên y tế hiện có, khi các cơ sở y tế đã trở nên quá tải.

Tại Pune, thành phố lớn thứ hai ở bang Maharashtra, Tiến sĩ Mekund Penurkar trở lại làm việc chỉ vài ngày sau khi cha ông qua đời vì COVID-19. Mẹ và anh trai của ông cũng đang nằm viện vì nhiễm virus Sars-CoV-2, nhưng hàng dài bệnh nhân vẫn đang chờ ông để được điều trị.

"Đây là một tình huống rất khó khăn. Bởi vì bản thân tôi đã trải qua tình huống như vậy, nên tôi không thể phó mặc những bệnh nhân khác cho số phận được", ông chia sẻ.

Theo Reuters, Thủ tướng Modi đang đối mặt với những lời chỉ trích vì không hành động sớm hơn để hạn chế sự lây lan của dịch bệnh và để hàng triệu người không mang khẩu trang tham dự các lễ hội tôn giáo và các cuộc biểu tình chính trị đông đúc ở 5 bang trong tháng 3 và tháng 4 vừa qua.

Được biết, hồi đầu tháng 3, một diễn đàn gồm các cố vấn khoa học của chính phủ đã cảnh báo các quan chức về sự tồn tại của một biến thể mới của virus corona với đặc tính dễ lây lan hơn, nhưng chính phủ liên bang đã không có các biện pháp nghiêm ngặt để phòng vệ.

Trong một bức thư được đệ trình hôm 2/5, các nhà lãnh đạo của 13 đảng đối lập kêu gọi Thủ tướng Modi ngay lập tức khởi động chiến dịch tiêm chủng miễn phí trên toàn quốc và ưu tiên cung cấp oxy cho các bệnh viện và trung tâm y tế.

Mặc dù là nhà sản xuất vaccine lớn nhất thế giới, nhưng Ấn Độ không có đủ vaccine cho người dân trong nước. Đến nay, chỉ mới có 9% trên tổng dân số 1,35 tỷ người được tiêm vaccine ngừa COVID-19. Ấn Độ đã phải vật lộn để tăng công suất hơn 80 triệu liều mỗi tháng do thiếu nguyên liệu và vụ cháy tại Viện Huyết thanh, nơi sản xuất vaccine AstraZeneca.

Một nhà sản xuất khác, Pfizer Inc, đang đàm phán với chính phủ Ấn Độ để nước này sớm phê duyệt vaccine của hãng, Giám đốc điều hành Albert Bourla của Pfizer Inc cho biết trên LinkedIn. Ông Albert cũng thông báo sẽ tài trợ lô thuốc trị giá hơn 70 triệu USD cho Ấn Độ.

Song song đó, hàng loạt chuyến hàng viện trợ quốc tế đang đổ về Ấn Độ để giúp nước này đối phó với cuộc khủng hoảng y tế nghiêm trọng hiện nay. Hôm 2/5, Chính phủ Anh cho biết sẽ gửi thêm 1.000 máy thở nữa tới Ấn Độ. Ngày 3/5, một chuyến bay khởi hành từ Italy chở theo máy sản xuất oxy và 20 máy thở đã đáp xuống thủ đô New Delhi, Ấn Độ.

Biến thể COVID-19 của Ấn Độ hiện đã được tìm thấy tại ít nhất 17 quốc gia, trong đó có Anh, Iran và Thụy Sĩ, khiến một số nước quyết định đóng cửa biên giới nước mình với du khách đến từ Ấn Độ.

TỐ QUYÊN (Lược dịch từ Reuters & Worldometers)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

COVID-19 khiến tuổi thọ trung bình toàn cầu giảm 1,6 năm

Một nghiên cứu quy mô lớn vừa công bố sáng nay (12/3) cho biết đại dịch COVID-19 đã khiến tuổi thọ trung bình của người dân trên toàn thế giới giảm 1,6 năm trong 2 năm đầu tiên của đại dịch, một mức giảm nghiêm trọng hơn so với trước đây.

COVID-19 khiến tuổi thọ trung bình toàn cầu giảm 1,6 năm
Ấn Độ có thể trở thành trung tâm toàn cầu lớn về năng lượng tái tạo

Ấn Độ có thể “thúc đẩy đáng kể” quá trình chuyển đổi toàn cầu sang năng lượng sạch hơn, nếu yêu cầu gia nhập Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) của nước này được chấp thuận, Đại sứ Ấn Độ tại Pháp Jawed Ashraf nói với Tạp chí Nikkei Asia trong một cuộc phỏng vấn ngày 16/2.

Ấn Độ có thể trở thành trung tâm toàn cầu lớn về năng lượng tái tạo
Return to top