ClockThứ Hai, 19/06/2017 14:50

Vượt qua cung đường địa ngục phủ lửa cháy rừng

Bị mắc kẹt trong xe vì lửa bao vây, tuyến đường 236 của Bồ Đào Nha trở thành địa ngục khiến ít nhất 60 người thiệt mạng. Chỉ vài người may mắn sống sót để kể lại câu chuyện.
Vượt qua cung đường địa ngục phủ lửa cháy rừng
Cháy rừng lớn ở Bồ Đào Nha khiến ít nhất 60 người thiệt mạng - Ảnh: AFP

Luis Prior đã thoát nạn trong tích tắc khi quyết định lái xe lao thẳng qua biển lửa. Tuy nhiên những người khác không may mắn như ông, họ mất mạng khi tuyệt vọng tìm cách thoát thân khỏi biển lửa và khói.

Vào chiều 18-6, theo hãng tin AFP, ít nhất một chục chiếc xe cháy đen đã chặn đứng giao thông trên con đường 236 nối từ thành phố Figueiro dos Vinhos đến Castanheira de Pera.

Cảnh sát đã giăng hàng rào quanh khu vực xảy ra tai nạn thương tâm gần làng Pobrias này.

Nhân viên ngân hàng Prior (55 tuổi) đã quay lại nơi ông suýt chết và kể lại câu chuyện của người may mắn sống sót.

Sau khi đến thăm anh trai ông tại Vila Facaia, ông Prior và anh trai đã bỏ chạy khi một ngọn lửa đột ngột bùng lên dữ dội vì gió mạnh.

"Toàn bộ khu vực chìm trong biển lửa chỉ trong vòng 10 phút. Chúng tôi cố gắng vượt qua một bên của ngọn lửa, rồi ngoặt qua bên kia nhưng lửa ở khắp mọi nơi" - ông Prior kể lại.

"Cuối cùng tôi đành bỏ xe của tôi, tôi leo lên xe của anh rể tôi và chúng tôi quyết định thử vận may: chúng tôi chạy xuyên qua lửa" - ông Prior nói tiếp.

Nhân viên ngân hàng Prior nhớ rằng ông và anh trai đã chạy khoảng "1 đến 2 km giữa biển lửa" trước khi đến nơi an toàn ở phía bên kia ngọn lửa.

Hai anh em của ông Prior không nhìn thấy bất kỳ người lính cứu hỏa nào.

Cùng phía này của con đường, cặp vợ chồng nông dân Luisilda Malheiro và Eduardo Abreu cũng may mắn thoát khỏi con đường địa ngục 236. Với khuôn mặt hốc hác vì sốc, họ cho biết họ đã mất đi nhiều người hàng xóm lúc cố gắng thoát khỏi Pobrais.

Vượt qua cung đường địa ngục phủ lửa cháy rừng
Vợ chồng nông dân Luisilda Malheiro và Eduardo Abreu bị sốc sau khi thoát khỏi con đường địa ngục 236 - Ảnh: AFP

Bà Malheiro cho biết quy mô và tốc độ lây lan của ngọn lửa là "không thể hiểu nổi". "Chúng tôi thoát được kịp thời. Tôi trên chiếc xe kéo còn chồng trên chiếc xe tải của chúng tôi" - bà Malheiro tiếp tục.

"Nhà chúng tôi vẫn còn đó nhưng chúng tôi mất mọi thứ khác: gà, thỏ và vịt. Chúng tôi chỉ cứu được 2 con dê" - nông dân Malheiro nói.

Cách đó vài cây số, cảnh sát chặn cánh nhà báo tiếp cận một chiếc xe bị cháy rụi ở lối vào làng Nodeirinho. Xung quanh là khu rừng bạch đàn và thông đã bị lửa đốt cháy nặng nề.

Theo các nhân chứng ở hiện trường, 3 thi thể, bao gồm một trẻ sơ sinh, đang được đặt nằm cạnh chiếc xe này. Những cột khói tiếp tục bốc lên cao từ mặt đất vẫn còn âm ỉ.

Bà Isabel Ferreira (62 tuổi) sống tại Nodeirinho chia sẻ trong nước mắt: "Tôi biết rất nhiều nạn nhân. Một người đồng nghiệp của tôi mất mẹ vè con gái 4 tuổi của cô ấy vì cô không thể cứu họ ra khỏi ghế sau của chiếc xe".

"Chúng tôi từng có nhiều vụ cháy rừng trong khu vực nhưng chưa bao giờ có ai chết. Chúng tôi chưa từng thấy điều gì khủng khiếp như thế này" - bà Ferreira nói.

Theo Tuoitre

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Mỹ hứng chịu con số kỷ lục về thảm họa “tỷ USD” trong năm 2023

Dữ liệu từ Cơ quan Khí quyển và Đại dương Quốc gia (NOAA) cho biết Mỹ đã hứng chịu nhiều trận lũ lụt, hỏa hoạn và các thảm họa khí hậu khác gây thiệt hại hàng tỷ USD (mỗi thảm họa) trong năm 2023 và nhiệt độ trung bình của nước này cao thứ năm trong lịch sử.

Mỹ hứng chịu con số kỷ lục về thảm họa “tỷ USD” trong năm 2023
Biến đổi khí hậu làm tăng 25% nguy cơ cháy rừng dữ dội

Biến đổi khí hậu đã làm tăng mạnh nguy cơ lan rộng nhanh chóng của các vụ cháy rừng, một nghiên cứu mới được công bố ngày 30/8 cho biết, đồng thời đưa ra những bài học để phòng ngừa sau những thảm họa cháy rừng gần đây ở Canada, Hy Lạp và Hawaii.

Biến đổi khí hậu làm tăng 25 nguy cơ cháy rừng dữ dội
Huy động lực lượng tham gia chữa cháy rừng

Chiều 28/8, sau khi nắm được thông tin xảy ra cháy rừng tại khu vực Khe Trẹm, thuộc tổ 4, khu vực 2, phường An Tây, thành phố Huế, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phan Quý Phương đã có mặt tại hiện trường chỉ đạo, động viên các lực lượng tham gia chữa cháy. Đến nay, đám cháy cơ bản đã được dập tắt.

Huy động lực lượng tham gia chữa cháy rừng
Return to top