ClockThứ Hai, 16/12/2019 13:36

Vượt qua mặc cảm, đam mê học tập

TTH - Dù cơ thể không lành lặn như bao nhiêu người khác, nhưng 17 năm qua, Trần Lộc Hải, nam sinh lớp 12B5 Trường THPT Tam Giang (Phong Điền) không ngừng vươn lên, vượt qua nỗi đau và mặc cảm bản thân để đạt những thành tích cao trong học tập.

Vũ công Mạnh Quyền tỏa sáng & khát vọng của tài năng xứ HuếTạo niềm đam mê học tập cho học sinh từ âm nhạc

 Trần Lộc Hải bên cô giáo của mình

Niềm vui đón đứa con trai đầu lòng của hai vợ chồng nhà giáo tiểu học - thầy Trần Xuân Bình và cô Cao Thị Ty không được trọn vẹn khi Trần Lộc Hải đã chịu nỗi bất hạnh ngay từ lúc mới sinh ra. Cơ thể thì bình thường nhưng khuôn mặt thì bị dị tật bẩm sinh. Thương con, hai vợ chồng thầy Bình nghe ở đâu có bác sĩ giỏi là liền ôm con tìm đến với hy vọng cháy bỏng cho con có cuộc sống bình thường như bao đứa trẻ khác.

Chịu bao đau đớn, qua nhiều lần phẫu thuật, Lộc Hải chỉ được phục hoàn khoảng 30%. Con mắt em không nhìn thấy rõ, thính giác yếu và giọng nói thì không tròn vành, rõ tiếng. Những ngày đầu đến trường đến lớp, cậu bé Hải sống khép mình… Rồi những lần nghỉ học để chữa trị, vào ra bệnh viện. Cậu bé sớm nhận ra tuổi thơ buồn cay đắng của bản thân.

Nghĩ về bố mẹ, nghĩ về thầy cô và những người bạn tốt, Lộc Hải dồn tất cả niềm đam mê vào sách vở để khám phá chân trời tri thức với khát vọng nuôi dưỡng ước mơ. Dù thính giác và thị giác không đươc vẹn nguyên như bạn bè, nhưng bù lại Trần Lộc Hải có sự tập trung cao độ, siêng năng và tinh nhạy. Vì lẽ đó, gần 12 năm học qua, chàng trai đó đã viết nên câu chuyện đẹp dưới mái trường bên chân sóng Tam Giang. Em trở thành tấm gương sáng về nghị lực được nhiều học sinh vùng sóng, cát Phong Điền chọn làm dẫn chứng trong các bài văn bàn về vai trò của ý chí.

Thật đáng tự hào, trân trọng những thành tích đạt được của nam sinh này: Ba năm liền đạt giải học sinh giỏi cấp huyện môn ngữ văn khi còn học ở Trường THCS  Điền Lộc; giải nhất môn ngữ văn lớp 11 Trường THPT Tam Giang; giải ba kỳ thi học sinh giỏi lớp 12 môn lịch sử cấp tỉnh năm học 2019 – 2020. Nhiều năm liền, Hải đạt danh hiệu học sinh khá, giỏi.

Học giỏi đều các môn, trong đó ngữ văn và lịch sử là hai môn học mà em yêu thích nhất. Hải đọc nhiều sách, ghi chép cẩn thận, nắm chính xác các sự kiện lịch sử hay thời sự cuộc sống hằng ngày để đưa vào bài làm. Đam mê công tác xã hội nhưng vì trở ngại về nét mặt, giọng nói nên Lộc Hải không dám ước mơ. Em quyết tâm đi theo con đường nghiên cứu.

Lộc Hải còn là chàng trai năng động, hoạt bát. Dù hạn chế về ngoại hình và sức khỏe nhưng chưa bao giờ em vắng mặt trong các phong trào, hoạt động tập thể. Thầy Lê Ngọc Lành, giáo viên Trường THPT Tam Giang xúc động và khâm phục khi nói về cậu học trò yêu quý của mình: “Vượt lên hoàn cảnh và bệnh tật, Lộc Hải là tấm gương đẹp về khát vọng vươn lên trong học tập và cuộc sống. Tôi rất quý em ở nghị lực vượt khó và tinh thần trách nhiệm cao đối với tập thể. Em làm việc gì cũng đến nơi đến chốn. Hải sống tình cảm, hiền lành, luôn được thầy yêu, bạn mến”.

Với khát vọng được học, được đóng góp cho cuộc sống…, tin rằng, Trần Lộc Hải sẽ tiếp tục viết tiếp những câu chuyện đẹp giữa cuộc đời.                                                                   

Bài, ảnh: Trần Văn Toản

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Trao đổi kinh nghiệm chi trả giảm phát thải khí nhà kính

Từ ngày 19-21/3, Quỹ Bảo vệ và Phát triển rừng (BV&PTR) tỉnh đón đoàn công tác Quỹ BV&PTR tỉnh Hà Tĩnh đến trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm trong công tác tổ chức triển khai thí điểm chuyển nhượng kết quả giảm phát thải và quản lý tài chính thỏa thuận chi trả giảm phát thải khí nhà kính vùng Bắc Trung bộ (ERPA).

Trao đổi kinh nghiệm chi trả giảm phát thải khí nhà kính
Đặt mục tiêu có được học bổng

Nhiều sinh viên đặt mục tiêu học tập, rèn luyện thật tốt để có thể nhận học bổng, đó là cách để các em phụ giúp gia đình.

Đặt mục tiêu có được học bổng
Đoàn kết - sức mạnh vượt qua mọi khó khăn

94 năm qua, Đảng bộ tỉnh đã có những bước chuyển đáng ghi nhận. Đoàn kết chính là sức mạnh để Đảng bộ tỉnh tập trung lãnh, chỉ đạo và đạt được những kết quả quan trọng trên tất các lĩnh vực, hướng đến mục tiêu, đưa tỉnh sớm trở thành thành phố trực thuộc Trung ương theo Nghị quyết 54 của Bộ Chính trị.

Đoàn kết - sức mạnh vượt qua mọi khó khăn

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top