Thể thao trong nước

Vượt qua nỗi buồn “bán kết”

ClockChủ Nhật, 02/12/2018 09:58
TTH - Vượt qua vòng đấu bảng tại AFF Suzuki cup 2018, đội tuyển Việt Nam đã có 8 trong số 12 lần tổ chức, có mặt ở vòng bán kết giải đấu danh giá nhất khu vực. Thành tích này chỉ kém đội bóng xuất sắc nhất giải trong lịch sử là Thái Lan vẻn vẹn đúng 1 lần.

Ông Seo, đổi thay & chiến thắngSân nhà & khát vọngKẻ thắng làm vua

Đối thủ Philippines tại bán kết AFF Suzuki Cup 2018. Ảnh: Internet

Trong 8 lần trước đó vào bán kết (không kể AFF Suzuki cup 2018 đang diễn ra), người Thái đã toàn thắng và họ đã có đến 5 danh hiệu vô địch. Đó là sự tương phản đến nghiệt ngã với người Việt khi các cầu thủ của chúng ta chỉ một lần giành chiến thắng trong 7 lần trước đó và chức vô địch mà bóng đá Việt Nam giành được sau khi vượt qua vòng bán kết cách nay cũng đã tròn đúng 10 năm.

Chỉ tính trong giai đoạn 2010 - 2016, qua 4 giải đấu, Việt Nam đã có mặt ở 3 trận bán kết vào năm 2010, 2014 và 2016. Malaysia là đội bóng khiến thầy trò ông Henrique Calisto đang là đương kim vô địch phải ôm hận với tỷ số chung cuộc cả 2 lượt đi và về là 2- 0 vào năm 2010. Bốn năm sau, cũng chính Malaysia gây đớn đau cho bóng đá Việt dưới thời ông Miura Toshiba. Ít ai ngờ sau khi đè bẹp đối phương 2-1 trên sân đối phương, các cầu thủ Việt Nam lại bị phơi áo trên sân Mỹ Đình 2 - 4, thua chung cuộc 4 -5, xót xa nhường tấm vé vào chung kết cho đối phương.

Trận thua Indonesia năm 2016 cũng đắng cay không kém. Sau khi thua 1-2 tại Bogor (Indonesia), Việt Nam dẫn lại 2-1 trong 90 phút chính thức trên sân Mỹ Đình. Tuy nhiên, tấm thẻ đỏ của thủ môn Trần Nguyên Mạnh đã làm hỏng mọi việc. Indonesia tận dụng thế hơn người và hậu vệ Quế Ngọc Hải phải làm thủ môn bất đắc dĩ để có bàn thắng quý hơn vàng trên chấm penalty ở phút 97, nâng tỷ số chung cuộc ở vòng bán kết lên 4 - 3. Indonesia tiếp bước Malaysia 2 năm trước đó, vào chung kết gặp Thái Lan.

Kể từ khi AFF Suzuki Cup (tiền thân là Tiger Cup) lần đầu tiên diễn ra vào năm 1996, Philippines chưa bao giờ được đánh giá là thế lực đáng gờm trong khu vực. Bằng nỗ lực của Liên đoàn Bóng đá Philippines, từ năm 2010 quả ngọt đã đến khi “Azkals” lần đầu tiên lọt vào top 4 đội mạnh nhất AFF Suzuki Cup. Đây được xem là thời điểm người Phi có đội hình mạnh nhất trong lịch sử.

Ấn tượng không kém Việt Nam, đây là lần thứ 4 liên tiếp Philippines góp mặt ở bán kết AFF Suzuki Cup. Và cũng chung nỗi buồn da diết mang tên “bán kết”, người Phi chưa một lần vượt qua vòng nốc ao này. Vòng đấu gặp nhau giữa 2 đội bóng do thế mang đầy ý nghĩa. Philippines sẽ lần đầu tiên trong lịch sử vượt qua bán kết ở một kỳ AFF Cup hay Việt Nam không thể chờ lâu hơn nữa con số 10 năm. Cả hai đều không ai muốn nhường nhịn ai.

Lịch sử đối đầu tại AFF Suzuki Cup, Việt Nam đang hòa Philippines 2 -2. Cùng với Thái Lan, Việt Nam đang áp đảo trong đội hình tiêu biểu AFF Suzuki Cup 2018 do Zing.vn bình chọn với 3 cái tên tiêu biểu là Văn Lâm, Đình Trọng và Quang Hải cùng ông thầy Park Hang – seo. Còn ông Eriksson từng dẫn dắt đội tuyển Anh sẽ là huấn luyện viên của đội tuyển Philippines trong cuộc chiến vượt qua nỗi buồn “bán kết”. Chỉ ngần ấy thôi, bán kết 2 lượt đi AFF Suzuki Cup 2018 vào ngày 2/12 này cũng quá đủ độ nóng, lôi kéo khán giả.

ĐÌNH NAM

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Đoàn kết - sức mạnh vượt qua mọi khó khăn

94 năm qua, Đảng bộ tỉnh đã có những bước chuyển đáng ghi nhận. Đoàn kết chính là sức mạnh để Đảng bộ tỉnh tập trung lãnh, chỉ đạo và đạt được những kết quả quan trọng trên tất các lĩnh vực, hướng đến mục tiêu, đưa tỉnh sớm trở thành thành phố trực thuộc Trung ương theo Nghị quyết 54 của Bộ Chính trị.

Đoàn kết - sức mạnh vượt qua mọi khó khăn
Vé chung kết World Cup 2023 dành cho người Anh

Cả 2 đều khát khao được chơi trận chung kết nhưng tuyển nữ đến từ xứ sở sương mù đã tỏ rõ sức mạnh và bản lĩnh hơn hẳn. Với chiến thắng ấn tượng 3-1 trước chủ nhà Australia, các cô gái Anh lần đầu tiên đá trận chung kết và tràn trề hy vọng đoạt lấy cup vàng World Cup nữ 2023.

Vé chung kết World Cup 2023 dành cho người Anh
Lần đầu, chung kết World Cup nữ gọi tên Tây Ban Nha

Siêu phẩm sút chân trái ngoài vòng cấm tung lưới thủ môn Musovic của đội trưởng Olga Carmona vào phút 89 đã ấn định thắng lợi 2-1 cho đội tuyển nữ Tây Ban Nha ở bán kết World Cup 2023. Thêm một lần nữa, tuyển nữ Thụy Điển lỗi hẹn và với Tây Ban Nha, đây là lần đầu tiên họ chơi trận chung kết World Cup bóng đá nữ.

Lần đầu, chung kết World Cup nữ gọi tên Tây Ban Nha
Hồi hộp chờ đại chiến

Bốn trận đấu tứ kết đã chọn được 4 “chị đại” xứng đáng cho vòng bán kết World Cup nữ 2023. Đối mặt với Thụy Điển già giơ là các cô gái Tây Ban Nha thi đấu đầy hứng khởi. Chủ nhà Austalia cho thấy là đối thủ xứng tầm với Anh Quốc, đương kim vô địch châu Âu.

Hồi hộp chờ đại chiến
Bán kết “ba chọi một” tại World Cup nữ 2023

Tuyển nữ Thụy Điển, Tây Ban Nha và Anh đến từ châu Âu sẽ hợp thành cây đinh ba trong cuộc chiến giành quyền vào chơi trận chung kết và xa hơn là giành lấy ngôi hậu với chủ nhà Australia tại World Cup nữ 2023.

Bán kết “ba chọi một” tại World Cup nữ 2023
Return to top