ClockThứ Sáu, 21/10/2016 06:14
Bầu cử Tổng thống Mỹ

Washington Post: Người thắng, kẻ thua trong cuộc tranh luận lần 3

TTH.VN - Theo dõi cuộc tranh luận Tổng thống cuối cùng giữa 2 ứng cử viên Donald Trump và Hillary Clinton diễn ra sáng nay (20/10, giờ Hà Nội), phóng viên tờ The Washington Post đưa ra một số nhận định và cho thấy ai là người thắng, kẻ thua trong cuộc tranh luận đầy quan trọng này.

Cuộc tranh luận cuối cùng: “Trump đã cố gắng và đã thua”Bà Clinton chiến thắng trong cuộc tranh luận thứ 2 với ông TrumpBầu cử Tổng thống Mỹ: Tranh luận lần đầu giữa Hillary Clinton & Donald Trump

Cuộc tranh luận cuối cùng giữa 2 ứng cử viên tổng thống Mỹ ngày 19/10/2016. Ảnh: NYTimes

Người thắng

* Hillary Clinton: Đây được cho là màn trình diễn tốt nhất ứng cử viên đảng Dân chủ. Cuối cùng, bà Hilarry cũng tìm ra ranh giới vấn đề nào cần bỏ qua, vấn đề nào cần tiếp tục tranh luận với đối thủ Donald Trump. Về vấn đề tôn trọng phụ nữ, bà Hillary công kích đối thủ khi có những cáo buộc ông Trump quấy rối, và ghi điểm bằng các ý kiến của mình. Trong suốt thời gian diễn ra cuộc tranh luận, bà thận trọng và khéo léo giảm thiểu các đối lập và thỉnh thoảng, biết cách khiêu khích để ông Trump phạm sai lầm. Bà thể hiện sự bình tĩnh và điềm đạm trên khuôn mặt, trong khi ông Trump liên tục ngắt lời và chỉ trích đối thủ. Nhìn chung, bà Hillary được cho là có được sự chuẩn bị tốt hơn, tự tin hơn, mặc dù cũng có những lúc cũng bị cuốn vào việc tranh cãi với ông Trump, đồng thời bà cũng đưa ra được nhiều lập luận và ý kiến cụ thể hơn, trái với việc đối thủ thường không có được câu trả lời trực tiếp. Có thể nói, bà Hillary đã thắng, trong cả 3 cuộc tranh luận vừa qua.

* Chris Wallace: Wallace là người điều hành tốt nhất trong cả 4 cuộc tranh luận – 3 cuộc tranh luận ổng thống, 1 cuộc tranh luận phó tổng thống. Thẳng thắn và tự tin, ông đã tìm cách lèo lái các cuộc trò chuyện nhưng không thống trị chúng. Ông cho phép các ứng cử viên tranh luận qua lại các vấn đề, nhưng khi họ đi chệch hướng và không trả lời câu hỏi của ông, ông nêu rõ ý kiến. Đối với các chủ đề về xuất nhập cảnh, lời cáo buộc ông Donald Trump quấy rối phụ nữ hay các vấn đề về Quỹ từ thiện Clinton Foundation, ông Wallace đều có những câu hỏi thẳng thắn, và đòi hỏi câu trả lời trực tiếp.

Người thua

* Donald Trump: Theo nhận định của Washington Post, đây được cho là cuộc tranh luận kiên định và tốt nhất của ông Donald Trump từ trước tới giờ. Tuy nhiên, đây hoàn toàn không phải là cuộc tranh luận có lợi cho ông. Khoảnh khắc đáng nhớ nhất là khi ông từ chối đảm bảo sẽ chấp nhận kết quả bầu cử nếu ông thất bại. Việc ông Trump tuyên bố sẽ có câu trả lời sau được coi là một “thảm họa”, và sẽ là điều duy nhất người ta nhắc tới khi nói về cuộc tranh luận lần này.

Thực tế, 30 phút đầu tiên ông Trump thể hiện khá tốt. Nhưng, như mọi khi, ông không thể giữ nguyên phong độ và sự điềm tĩnh trong cả cuộc tranh luận như dự định. Khi cuộc so găng đến cao trào, ông càng trở nên nóng tính và cộc lốc; đỉnh điểm là lời châm biếm của ông giành cho bà Clinton về IS chỉ trích đổi thủ là "một người phụ nữ khó chịu".

* Lá phiếu của đảng Cộng Hòa: Nói chung, những phút đầu trong cuộc tranh luận của ông Trump có thể khiến các Thượng nghị sĩ như Pat Toomey, Richard Burr, Kelly Ayotte … khá hài lòng. Tuy nhiên, chỉ với câu trả lời cho câu hỏi liệu ứng cử viên Trump có tôn trọng kết quả cuộc bầu cử hay không nếu ông không phải là người giành được chức Tổng thống, ông đã hoàn toàn thât bại. Thật khó để đảng Cộng hòa tiếp tục gắn bó với một ứng viên phá vỡ truyền thống suốt nhiều thế kỷ qua khi nói đến việc chuyển giao quyền lực một cách hòa bình.

 Tố Quyên (Lược dịch từ Washington Post)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Ông Trump sẽ rời thủ đô Washington trước lễ nhậm chức Tổng thống

Ông Trump dự kiến tham dự một buổi lễ tạm biệt tại sân bay quân sự Andrew ở ngoại ô thủ đô Washington thay vì tham dự lễ nhậm chức của Tổng thống đắc cử Joe Biden. Chưa có Tổng thống Mỹ nào từng tham dự lễ chia tay ở sân bay này trước lễ tuyên thệ nhậm chức.

Ông Trump sẽ rời thủ đô Washington trước lễ nhậm chức Tổng thống
Trump sẽ kết thúc nhiệm kỳ thế nào?

Câu hỏi đầu tiên được giới quan sát đặt ra là liệu Tổng thống sắp mãn nhiệm Donald Trump có mời Tổng thống đắc cử tới Nhà Trắng và trò chuyện trước lễ nhậm chức hay không?

Trump sẽ kết thúc nhiệm kỳ thế nào
Return to top