ClockThứ Hai, 28/03/2016 05:53

WB: 100 triệu USD để tạo việc làm ở Jordan

TTH.VN - Jordan sẽ nhận được một khoản vay trị giá 100 triệu USD để giúp tạo ra 100.000 việc làm cho người tị nạn Syria và người dân của mình, Chủ tịch Ngân hàng Thế giới (WB) Jim Yong Kim tuyên bố hôm 27/3.

Tổ chức Ân xá: Người tị nạn Syria bị từ chối chăm sóc y tế ở JordanThái Lan hỗ trợ 200.000 USD cho người tị nạn Syria ở Jordan & LebanonWB phê duyệt khoản vay 500 triệu USD làm sạch không khí Bắc Kinh

Từ trái sang: Chủ tịch WB Jim Yong Kim, Tổng thư ký LHQ Ban Ki-moon, Bộ trưởng Ngoại giao Jordan Nasser Judeh, Bộ trưởng Kế hoạch và Hợp tác quốc tế Jordan Imad Fakhoury trong một cuộc họp báo tại Amman, Jordan ngày 27/3. Ảnh: AP

Khoản vay dài hạn gần như được miễn lãi suất là một trong những nỗ lực của cộng đồng quốc tế nhằm cải thiện điều kiện sống cho người tị nạn tại các nước chủ nhà đang trong tình trạng quá tải ở khu vực, bao gồm cả Jordan và Lebanon.

Hơn 4,8 triệu người Syria đã chạy trốn khỏi đất nước của họ kể từ khi cuộc xung đột Syria bắt đầu năm 2011. Jordan đã tiếp nhận khoảng 640.000 người tị nạn Syria và Lebanon tiếp nhận hơn 1 triệu người.

Những khoản vay giá rẻ của WB và các nhà tài trợ khác là một trong những công cụ mới nhằm cung cấp giáo dục, tài chính và tạo ra công ăn việc làm cho người tị nạn trong khu vực. Bên cạnh đó, sự hỗ trợ này cũng nhằm mục tiêu làm chậm sự di cư của người tị nạn đến châu Âu.

Trước đó, Chủ tịch WB Jim Yong Kim và Tổng thư ký Liên Hợp Quốc (LHQ) Ban Ki-moon đã có chuyến thăm đến khu vực này hồi tuần trước.

Ngày 27/3, ông Kim công bố khoản vay trị giá 100 triệu USD để tạo việc làm tại Jordan, sau khi Lebanon được cung cấp 100 triệu USD để đảm bảo tỷ lệ nhập học chung cho trẻ em tị nạn Lebanon và Syria đến năm 2017.

Chủ tịch WB cho hay, số tiền dành cho Jordan và Lebanon, hai quốc gia có thu nhập trung bình được trích từ một nguồn quỹ đặc biệt dành cho các nước nghèo nhất.

"Chúng tôi đang lấy tiền từ nguồn quỹ đó và trao cho một quốc gia có thu nhập trung bình, vì Jordan đã có những biện pháp đặc biệt trong việc tiếp nhận người tị nạn", ông Kim nói.

Tuy nhiên, người đứng đầu WB không cho biết thời gian cụ thể để tạo ra 100.000 việc làm nói trên, cũng như bao nhiêu việc làm trong số đó sẽ dành cho người tị nạn.

Được biết, Jordan đã thành lập các khu kinh tế đặc biệt, nơi họ hy vọng sẽ cải thiện các thỏa thuận thương mại với châu Âu để thu hút những đầu tư lớn hơn và tạo thêm nhiều việc làm. Tuy nhiên, các thỏa thuận thương mại này vẫn chưa được giải quyết và các chương trình tạo việc làm dự kiến ​​phải mất vài năm.

Ý tưởng của các khoản vay ưu đãi là một phần trong gói hỗ trợ người tị nạn và các nước chủ nhà được công bố tại một hội nghị viện trợ Syria hồi tháng trước. Trong đó, WB và các nhà tài trợ khác hy vọng sẽ cung cấp những khoản vay giá rẻ từ 3-4 tỷ USD cho các nước chủ nhà tiếp nhận người tị nạn.

Lê Thảo (Lược dịch từ AP & Worldbank)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

WB nhận được cam kết hơn 11 tỷ USD để ứng phó với khí hậu và thách thức toàn cầu

Ngân hàng Thế giới (WB) vừa cho biết 11 quốc gia đã cam kết đóng góp hơn 11 tỷ USD cho các công cụ vốn kết hợp và bảo lãnh danh mục đầu tư mới, được thiết kế để mở rộng năng lực cho vay của WB thêm 70 tỷ USD trong một thập kỷ, nhằm giải quyết các vấn đề biến đổi khí hậu, đại dịch và các thách thức toàn cầu khác.

WB nhận được cam kết hơn 11 tỷ USD để ứng phó với khí hậu và thách thức toàn cầu

TIN MỚI

Return to top