ClockChủ Nhật, 17/06/2018 06:58

WB: Các nước đang mất 160.000 tỷ USD do bất bình đẳng giới

TTH.VN - Do bất bình đẳng giới, khoản phí tổn này có mức trung bình vào khoảng 23.620 USD/ người.

Vai trò của phụ nữ trong lực lượng lao động ASEANPhụ nữ chiếm hơn 30% các hồ sơ bằng sáng chế toàn cầuCanada, EU sẽ tổ chức Hội nghị nữ Bộ trưởng Ngoại giao toàn thế giớiU.A.E. thông qua luật trả lương bình đẳng giữa nam giới và phụ nữNỗ lực vì bình đẳng giới và trao quyền cho phụ nữ, trẻ em gái nông thôn

Nguồn nhân lực lao động nữ ở một số nước chỉ chiếm 38%, thấp hơn nhiều so với 62% của nam giới. Ảnh: Devdiscourse

Theo kết quả của một nghiên cứu vừa được nhóm Ngân hàng Thế giới thực hiện trên 141 quốc gia cho thấy, các nước đang mất khoảng 160.000 tỷ USD do sự chênh lệch giữa thu nhập của nam giới và nữ giới. Do bất bình đẳng giới, khoản phí tổn này có mức trung bình vào khoảng 23.620 USD/ người.

Nhận thấy mức độ nghiêm trọng của vấn đề, tại hội nghị G7, giới chức Canada đã tiên phong cam kết hành động đảm bảo bình đẳng giới và trao nhiều quyền lợi hơn cho phụ nữ.

“Một khi chúng ta tiếp tục bỏ qua vấn đề bất bình đẳng và xét về mức thu nhập cả cuộc đời của cả hai giới, các nước có thể mất hơn 160 nghìn tỷ USD. Đây là một lời cảnh tỉnh rõ ràng đòi hỏi các nhà lãnh đạo trên thế giới cần thực hiện chuỗi hành động dứt khoát, cùng lúc tập trung triển khai nhiều kế hoạch thúc đẩy việc làm tốt hơn cho phụ nữ và cung cấp mức lương bình đẳng cho cả hai giới tại nơi làm việc”, Giám đốc điều hành Ngân hàng Thế giới Kristalina Georgieva cho hay.

Tuyên bố được đưa ra trong bối cảnh hiện nay ở nhiều nước, phụ nữ đang phải đối mặt với rất nhiều rào cản khiến họ không thể tham gia lao động và được trả lương như nam giới. Do những nhìn nhận sai lầm, hậu quả dẫn đến là nguồn nhân lực lao động nữ ở một số nước chỉ chiếm 38%, thấp hơn nhiều so với 62% của nam giới. Ở các nước có thu nhập trung bình thấp, vấn nạn này còn diễn ra nghiêm trọng hơn khi phụ nữ chỉ chiếm 1/3, thậm chí là ít hơn trong đội ngũ lao động.

Nhìn chung, thiệt hại kinh tế về bình đẳng giới cũng thay đổi theo vùng. Trong đó khoản lỗ lớn nhất là ở khu vực Đông Á – Thái Bình Dương, Bắc Mỹ, châu Âu và Trung Á với khoảng 40.000 tỷ USD – 50.000 tỷ USD.

Do đó, bản cáo báo chỉ ra rằng, các chương trình và chính sách hỗ trợ phụ nữ tìm việc dễ dàng hơn hoặc triển khai tiếp cận cơ bản, tiếp cận các dịch vụ tài chính, kiểm soát đất đai có thể được xem là những biện pháp tốt nhất hiện nay để thúc đẩy bình đẳng giới.

“Trong nghiên cứu có những điều khoản, nội dung phân tích cho thấy chi phí hình thành bởi bình đẳng giới rất quan trọng đối với nền kinh tế của một quốc gia. Bằng cách tập trung vào sự giàu có, tiến bộ, nghiên cứu này đem đến một cái nhìn mới, cho phép các cấp chính quyền có cái nhìn đúng đắn hơn về khối tài sản các nước có thể tạo ra trong tương lai nếu thay đổi chính sách phù hợp”, Hãng tin Devdiscourse dẫn lời quan chức cấp cao của Ngân hàng thế giới cho hay.

Đan Lê (Lược dịch từ Devdiscourse)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Những nông dân thu nhập tiền tỷ

Thông qua phong trào nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi (SXKDG), trên địa bàn tỉnh xuất hiện nhiều điển hình nông dân thu nhập tiền tỷ.

Những nông dân thu nhập tiền tỷ
KHỦNG HOẢNG CHĂM SÓC SỨC KHỎE VÀ Y TẾ TOÀN CẦU, WHO:
Bất bình đẳng giới là gốc rễ của vấn đề

Một báo cáo mới được Tổ chức Y tế thế giới (WHO) công bố ngày 13/3 cho thấy, sự bất bình đẳng giới trong công tác chăm sóc sức khỏe và y tế tác động một cách tiêu cực đến phụ nữ, các hệ thống y tế, cũng như kết quả sức khỏe.

Bất bình đẳng giới là gốc rễ của vấn đề
UNCTAD kêu gọi hỗ trợ mạnh mẽ hơn cho các nước thu nhập trung bình

Phát biểu tại hội nghị cấp cao vừa được tổ chức ở Maroc, Phó Tổng thư ký Hội nghị Liên hiệp quốc về Thương mại và Phát triển (UNCTAD) Pedro Manuel Moreno cho biết, các nước thu nhập trung bình đang phải vật lộn với những thách thức nghiêm trọng và thiếu sự hỗ trợ cần thiết, đặc biệt là trong việc tiếp cận tài chính.

UNCTAD kêu gọi hỗ trợ mạnh mẽ hơn cho các nước thu nhập trung bình
Thông tin doanh nghiệp
Khám phá những món quà Tết tặng sếp nam dịp năm mới

Ngày Tết đang cận kề và bạn đang tìm kiếm quà Tết tặng sếp của mình? Cùng khám phá những món quà Tết tặng sếp nam nhân dịp năm mới dưới đây. Chắc chắn sẽ mang đến cho bạn nhiều gợi ý thú vị.

Khám phá những món quà Tết tặng sếp nam dịp năm mới
Nền kinh tế Gaza có thể phải mất nhiều thập kỷ để phục hồi

Trong một báo cáo mới được công bố, Cơ quan Thương mại và Phát triển của Liên Hiệp Quốc UNCTAD cho biết, xung đột ở Dải Gaza đang gây ra mức độ tàn phá chưa từng có đối với nền kinh tế và vùng lãnh thổ này sẽ cần đến hàng chục tỷ USD và nhiều thập kỷ để có thể phục hồi.

Nền kinh tế Gaza có thể phải mất nhiều thập kỷ để phục hồi
Return to top