ClockThứ Tư, 29/06/2016 14:53

WB cảnh báo vấn đề già hóa dân số lao động ở Thái Lan

TTH.VN - Dân số lao động của Thái Lan sẽ giảm 11% từ nay đến năm 2040, từ 49 triệu người xuống còn 40 triệu người, Ngân hàng Thế giới (WB) cho biết trong một cuộc họp báo hôm 28/6.

Thái Lan chi 7,4 tỷ USD mở rộng sân bay đáp ứng nhu cầu du lịchThái Lan sắp đấu thầu số lượng gạo lớn nhất trong 8 năm

Ông Ulrich Zachau, Giám đốc Ngân hàng Thế giới khu vực Đông Nam Á (trái) trong cuộc họp báo ngày 28/6. Ảnh: The Nation

Nền kinh tế của Thái Lan sẽ tiếp tục phát triển và tốc độ phát triển có thể tăng lên, nếu nước này có cách giải quyết những thách thức trong tương lai, nhất là vấn đề già hóa dân số lao động đang diễn ra nhanh chóng, theo WB.

Cách đây 6 tháng, WB dự báo kinh tế Thái Lan tăng trưởng từ mức 2,2% lên 2,5%. Đây được xem là mức tăng trưởng chậm nhất trong khu vực Đông Nam Á. Bên cạnh đó, tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của nước này cũng được dự đoán tăng trưởng bình quân 6,3%.

Trong một báo cáo khác, Bộ Tài chính Thái Lan dự báo nền kinh tế quốc gia sẽ tăng trưởng 3,3% trong năm nay, tuy nhiên mức tăng trưởng này chỉ được WB dự đoán 3,1%.

Con đường phát triển trong tương lai sẽ gặp nhiều khó khăn với thực tế cho thấy dân số lao động của Thái Lan sẽ giảm 11% từ nay đến năm 2040, từ 49 triệu người xuống còn 40 triệu người, WB cảnh báo.

Ông Ulrich Zachau, Giám đốc WB khu vực Đông Nam Á nhấn mạnh sự cần thiết của 3 cuộc cải cách quan trọng nhằm vào giáo dục để đạt năng suất lao động cao hơn, tự do hóa hơn nữa trong lĩnh vực dịch vụ để duy trì sự cởi mở của nền kinh tế, cũng như sắp xếp tài chính để đối phó với các chi phí liên quan đến vấn đề lão hóa đang ngày càng gia tăng.

"Thái Lan sẽ tăng trưởng nhanh hơn, thậm chí tốc độ tăng trưởng có thể được đẩy nhanh theo thời gian, nếu tất cả những vấn đề này được giải quyết", ông Zachau nói trong một cuộc họp báo ngày 28/6.

Thêm vào đó, Giám đốc WB khu vực Đông Nam Á cũng khuyến khích Vương quốc Thái Lan tập trung những nỗ lực đầu tiên vào công tác giáo dục các học sinh ở cấp tiểu học và trung học, bởi chúng sẽ gia nhập vào lực lượng lao động trong 10-15 năm tới.

Thanh Ngân (Lược dịch từ The Nation & ANN)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

WB nhận được cam kết hơn 11 tỷ USD để ứng phó với khí hậu và thách thức toàn cầu

Ngân hàng Thế giới (WB) vừa cho biết 11 quốc gia đã cam kết đóng góp hơn 11 tỷ USD cho các công cụ vốn kết hợp và bảo lãnh danh mục đầu tư mới, được thiết kế để mở rộng năng lực cho vay của WB thêm 70 tỷ USD trong một thập kỷ, nhằm giải quyết các vấn đề biến đổi khí hậu, đại dịch và các thách thức toàn cầu khác.

WB nhận được cam kết hơn 11 tỷ USD để ứng phó với khí hậu và thách thức toàn cầu
Thái Lan: Số việc làm tăng nhờ du lịch phục hồi mạnh

Trong một dấu hiệu đáng khích lệ đối với nền kinh tế Thái Lan, số liệu việc làm đã cho thấy sự tăng trưởng đáng kể, với mức tăng 1,7% trong quý IV/2023 so với cùng kỳ năm trước, sau khi tăng 1,3% so với quý III/2023, nhờ sự hồi phục của ngành du lịch và những nỗ lực chiến lược của chính phủ, báo cáo ngày 4/3 của Hội đồng Phát triển Kinh tế và Xã hội Quốc gia Thái Lan (NESDC) cho thấy.

Thái Lan Số việc làm tăng nhờ du lịch phục hồi mạnh
Thúc đẩy hợp tác giữa Thừa Thiên Huế và tỉnh Ubon Ratchathani (Thái Lan)

Chiều 2/3, UVTW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Lê Trường Lưu và Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phan Quý Phương cùng đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành liên quan có buổi tiếp và làm việc với đoàn công tác tỉnh Ubon Ratchathani (Thái Lan), do Tỉnh trưởng Supasit Kocharoenyos làm trưởng đoàn.

Thúc đẩy hợp tác giữa Thừa Thiên Huế và tỉnh Ubon Ratchathani Thái Lan
Thái Lan có thêm 3 thành phố gia nhập Mạng lưới thành phố học tập toàn cầu

Tờ Thailand Business News ngày 24/2 trích dẫn thông báo từ Tổng cục Du lịch Thái Lan (TAT) cho hay, Bangkok, Khon Kaen và Yala vừa trở thành thành viên của Mạng lưới Thành phố Học tập Toàn cầu (GNLC) của Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa của Liên Hiệp Quốc (UNESCO), ghi nhận nỗ lực của các thành phố này trong việc thúc đẩy học tập suốt đời.

Thái Lan có thêm 3 thành phố gia nhập Mạng lưới thành phố học tập toàn cầu
Return to top