ClockThứ Năm, 12/04/2018 21:00

WB tăng triển vọng tăng trưởng GDP khu vực Đông Á năm 2018

TTH.VN - Ngân hàng Thế giới (WB) đã tăng dự báo tăng trưởng cho khu vực Đông Á - Thái Bình Dương năm 2018. Tuy nhiên, tổ chức này cũng cảnh báo rằng, cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung có thể sẽ làm tổn hại đến sức tăng trưởng ở các quốc gia nằm trong chuỗi cung ứng hàng hóa của Trung Quốc.

Một công nhân đánh bóng ống thép tại một nhà máy thép ở tỉnh Liêu Ninh, Trung Quốc. Ảnh REUTERS / Stringer

Trong một báo cáo vừa công bố hôm nay (12/4), WB cho biết khu vực Đông Á và Thái Bình Dương (EAP) đang phát triển, bao gồm cả Trung Quốc, được kỳ vọng sẽ tăng trưởng 6,3% trong năm 2018, cao hơn 0,1% từ mức 6,2% như dự báo hồi tháng 10 năm ngoái.

Tuy nhiên, mức dự báo này vẫn thấp hơn mức tăng trưởng 6,6% của năm ngoái, phản ánh sự suy giảm của Trung Quốc do nước này đang tiếp tục tái cân bằng nền kinh tế, với chính sách tập trung nhiều hơn vào việc mở rộng tín dụng chậm và cải thiện chất lượng tăng trưởng.

Sudhir Shetty, chuyên gia kinh tế hàng đầu của Ngân hàng Thế giới tại khu vực, cho biết dự báo này không tính đến nguy cơ xảy ra cuộc chiến thương mại giữa 2 nền kinh tế lớn nhất thế giới là Trung Quốc và Mỹ, mặc dù ông không cho rằng nó có nguy cơ cao.

Một số quan chức và các nhà phân tích của Mỹ tin rằng, tranh chấp cuối cùng có thể được giải quyết thông qua đối thoại, mặc dù phía Trung Quốc khẳng định đến hôm nay vẫn không có cuộc đàm phán chính thức nào diễn ra.

Song song đó, Ngân hàng Thế giới cũng đề nghị đẩy mạnh thương mại khu vực thông qua các cơ chế như Cộng đồng Kinh tế ASEAN, Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương ( CPTPP) và Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện Khu vực do Trung Quốc dẫn đầu để khu vực này có thể cố gắng chống lại mối đe dọa chiến tranh thương mại.

Tố Quyên (Lược dịch từ Reuters)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

WB nhận được cam kết hơn 11 tỷ USD để ứng phó với khí hậu và thách thức toàn cầu

Ngân hàng Thế giới (WB) vừa cho biết 11 quốc gia đã cam kết đóng góp hơn 11 tỷ USD cho các công cụ vốn kết hợp và bảo lãnh danh mục đầu tư mới, được thiết kế để mở rộng năng lực cho vay của WB thêm 70 tỷ USD trong một thập kỷ, nhằm giải quyết các vấn đề biến đổi khí hậu, đại dịch và các thách thức toàn cầu khác.

WB nhận được cam kết hơn 11 tỷ USD để ứng phó với khí hậu và thách thức toàn cầu
IMF nâng dự báo tăng trưởng kinh tế toàn cầu

Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) vừa nâng triển vọng kinh tế toàn cầu trong năm nay, đồng thời duy trì dự báo ảm đạm trong trung hạn, theo dữ liệu mới được công bố ngày 16/4.

IMF nâng dự báo tăng trưởng kinh tế toàn cầu
Lệch pha tăng trưởng

Nguồn vốn huy động vẫn chảy đều vào các ngân hàng, dù lãi suất huy động đang chạm đáy. Trong khi đó, lãi suất cho vay đang ở mức thấp, nhưng tăng trưởng tín dụng lại không mấy khả quan.

Lệch pha tăng trưởng
Return to top