Thế giới

WEF: Có thể mất đến hơn 99 năm để đạt được bình đẳng giới

ClockThứ Năm, 19/12/2019 19:05
TTH - Báo cáo thường niên của Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF) chỉ ra rằng, có thể sẽ mất đến 99 năm 6 tháng nữa để đạt được mục tiêu bình đẳng giới toàn cầu.

Việt Nam tăng 10 bậc năng lực cạnh tranh trong đánh giá của WEFGiá cả tăng, Hội nghị thường niên WEF có thể chuyển khỏi DavosWEF: Thế giới sẵn sàng mở cửa với nhập cư và hợp tác đa phương

Cần nỗ lực hơn để đạt được mục tiêu bình đẳng giới trên toàn cầu. Ảnh minh họa: VietnamPlus

Đây là kết luận của Báo cáo về khoảng cách giới toàn cầu năm 2020, trong đó khảo sát và đánh giá 153 quốc gia về mức độ tiến bộ trong bình đẳng giữa hai giới thông qua 4 yếu tố bao gồm sự tham gia và cơ hội trong lĩnh vực kinh tế, thành tựu giáo dục, sức khỏe và sự sống và phân quyền chính trị.

Theo báo cáo của WEF, sẽ mất 95 năm để thu hẹp khoảng cách giới trong phân quyền chính trị, với phụ nữ sẽ chiếm 1/4 số ghế trong quốc hội và 1/5 số bộ trưởng sẽ do phái nữ nắm quyền. Thêm vào đó, sẽ chỉ mất 12 năm để đạt được bình đẳng giới trong giáo dục.

Tại một số quốc gia như Iceland, Na Uy, Thụy Điển và Pháp... vị trí, quyền và lợi ích của nữ giới ngày càng được cải thiện. Cụ thể, khoảng cách chung về giới ở Iceland đã giảm đến 88%, những lỗ hổng trong giáo dục, sức khỏe và sự sống đã hoàn toàn được khắc phục. Về chính trị, Iceland, Na Uy, Phần Lan và Thụy Điển đều có tỷ lệ nữ tham gia chính trị rất cao.

Tuy nhiên, khu vực Trung Đông và Bắc Phi lại tiến bộ khá chậm với Yemen, Iraq, Pakistan và Syria là những quốc gia xếp cuối trong bảng xếp hạng khoảng cách về giới. Với tình hình này, dự kiến khu vực này sẽ phải mất đến 150 năm để đạt được bình đẳng giới hoàn toàn.

Hạnh Nhi

(Lược dịch từ CNBC)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Bình đẳng giới, vì sự tiến bộ của phụ nữ

Ngày 7/3, Công an tỉnh tổng kết công tác bình đẳng giới, vì sự tiến bộ phụ nữ, công tác gia đình và trẻ em năm 2023, phương hướng, nhiệm vụ năm 2024 và gặp mặt Kỷ niệm 114 năm Ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3.

Bình đẳng giới, vì sự tiến bộ của phụ nữ
WEF: Hợp tác toàn cầu sẽ hạn chế khủng hoảng khí hậu, cứu sống 14,5 triệu người vào năm 2050

Một phân tích mới của Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF) cảnh báo, thiên tai gia tăng do khủng hoảng khí hậu có thể dẫn đến thiệt hại kinh tế lên đến 12,5 tỷ USD và khiến 14,5 triệu người tử vong trên toàn thế giới vào năm 2050. Tuy nhiên, vẫn còn thời gian để các bên liên quan trên toàn cầu thực hiện hành động mang tính quyết định và chiến lược nhằm chống lại những dự báo này, cùng với đó là giảm thiểu tác động sức khỏe gây nên bởi biến đổi khí hậu.

WEF Hợp tác toàn cầu sẽ hạn chế khủng hoảng khí hậu, cứu sống 14,5 triệu người vào năm 2050
Hội nghị WEF Davos năm 2024:
Thủ tướng Thái Lan thúc đẩy tầm nhìn “ASEAN liền mạch”

Tạp chí Nikkei Asia ngày 18/1 cho hay, tại Hội nghị thường niên của Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF), sự kiện đang được tổ chức từ ngày 15 - 19/1 ở Davos của Thụy Sĩ, Thủ tướng Thái Lan Srettha Thavisin đã đưa ra tầm nhìn biến các quốc gia Đông Nam Á thành một điểm đến duy nhất đối với khách du lịch, tìm cách thu hút sự quan tâm của quốc tế trong khu vực này.

Thủ tướng Thái Lan thúc đẩy tầm nhìn “ASEAN liền mạch”
Return to top