Thế giới

Westpac hoàn 340 triệu USD cho khách mua cổ phiếu trước nghi án rửa tiền

ClockThứ Năm, 28/11/2019 15:47
TTH.VN - Ngân hàng Westpac của Australia đã đề nghị hoàn trả cho các nhà đầu tư đã mua cổ phiếu mới vài tuần trước khi vụ kiện gây xôn xao cáo buộc hàng triệu giao dịch vi phạm luật chống rửa tiền, một bước đi hiếm hoi để tránh những chỉ trích về tính minh bạch của nó.

Giám đốc điều hành của Westpac vừa mới từ chức trước bê bối nghi án rửa tiền của ngân hàng này. Ảnh: Vietnam+.

Ngân hàng lâu đời nhất và lớn thứ hai của nước này đã gặp khủng hoảng kể từ khi cơ quan giám sát tội phạm tài chính, AUSTRAC, tuần trước cáo buộc họ cho phép 23 triệu thanh toán vi phạm luật chống rửa tiền, trong đó có cả giao dịch giữa những kẻ bóc lột trẻ em. Vụ bê bối đã xảy ra với Giám đốc điều hành, Chủ tịch và người đứng đầu ủy ban tuân thủ của ngân hàng.

Hôm thứ Năm, ngân hàng thông báo rằng họ sẽ trả lại cho các cổ đông lẻ đã mua cổ phiếu mới trị giá 500 triệu đô la Australia (340 triệu USD) hai tuần trước đó, và cho biết quyết định được đưa ra sau khi đàm phán với Ủy ban Chứng khoán và Đầu tư Australia (ASIC).

“Sau khi thảo luận với ASIC, Westpac sẽ cung cấp tùy chọn rút tiền cho (các nhà đầu tư) đã đăng ký mua cổ phần thuộc Kế hoạch Mua bán Cổ phần trước thông báo của AUSTRAC vào ngày 20/11/2019”, ngân hàng cho biết trong một tuyên bố.

Các nhà đầu tư cho biết động thái này thể hiện nỗ lực của ngân hàng nhằm giảm bớt các khiếu nại về việc tiết lộ thông tin của họ trước thông báo rửa tiền. Ngân hàng cũng huy động được 2 tỷ USD từ các nhà đầu tư tổ chức nhưng khoản này lại không nằm trong kế hoạch hoàn trả.

“Theo tôi, dường như họ có thể đang cố gắng vượt lên trước một hành động pháp lý”, ông Rod Bristow, CEO của Clime Asset Management, công ty nắm giữ cổ phiếu Westpac và tham gia huy động vốn. “Có vẻ như đây là một động thái thực sự chưa từng có đối với một công ty, vì vậy rõ ràng là Westpac đang thực sự lo lắng”.

ASIC cho biết họ đang điều tra Westpac, trong khi một công ty luật nói rằng họ đang chuẩn bị đệ trình một vụ kiện tập thể chống lại ngân hàng với cáo buộc họ không tuân thủ các nghĩa vụ công bố liên tục.

Cổ phiếu của Westpac đã mất tổng cộng 6,6% giá trị kể từ thông báo của AUSTRAC, tương đương 6,3 tỷ đô la Úc giá trị thị trường.

Anh Tuấn (Lược dịch từ Reuters)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận
Liên kết hữu ích

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Nhập cư cao kỷ lục, Australia bắt đầu thắt chặt thị thực với du học sinh

Australia sẽ bắt đầu thực thi các quy định chặt chẽ hơn về thị thực đối với sinh viên nước ngoài từ cuối tuần này, khi dữ liệu chính thức cho thấy lượng người di cư đến Australia đã đạt mức cao kỷ lục mới, điều này được cho là có thể làm trầm trọng thêm thị trường nhà cho thuê vốn đã căng thẳng của Australia.

Nhập cư cao kỷ lục, Australia bắt đầu thắt chặt thị thực với du học sinh
Oxford Economics dự báo Australia sẽ bỏ lỡ mục tiêu khí hậu năm 2030

Hãng dự báo và phân tích tình hình kinh tế Oxford Economics cho biết, lượng khí thải carbon của Australia không giảm đủ nhanh để đạt được mục tiêu khí hậu vào năm 2030, trong bối cảnh việc triển khai năng lượng tái tạo mất nhiều thời gian hơn so với dự đoán ban đầu.

Oxford Economics dự báo Australia sẽ bỏ lỡ mục tiêu khí hậu năm 2030
Australia cảnh báo rủi ro tài chính nghiêm trọng từ biến đổi khí hậu

Một báo cáo mới của Chính phủ Australia cảnh báo rằng tình trạng biến đổi khí hậu ngày càng tồi tệ ở nước này có thể khiến các công ty bảo hiểm và ngân hàng rút dịch vụ của họ khỏi các cộng đồng dễ bị tổn thương trước các sự kiện cực đoan. Điều này có thể gây ra “hiệu ứng xếp tầng” trên toàn bộ nền kinh tế.

Australia cảnh báo rủi ro tài chính nghiêm trọng từ biến đổi khí hậu
Return to top