ClockThứ Ba, 14/03/2017 06:06

WFP “chạy đua với thời gian” để ngăn chặn nạn đói ở Yemen

TTH.VN - Bà Ertharin Cousin, Giám đốc điều hành Chương trình Lương thực Thế giới của Liên Hiệp quốc (WFP) ngày 13/3 nói rằng, các nhân viên cứu trợ đang "chạy đua với thời gian" để ngăn nạn đói đe doạ hàng triệu người ở Yemen.

UNICEF chủng ngừa bại liệt cho 5 triệu trẻ em YemenTổng thống Mỹ thông qua chiến lược mới đối phó với khủng bố ở YemenLHQ cần 2,1 tỷ USD ngăn chặn nạn đói ở YemenLHQ: 80% người dân Yemen cần trợ giúp nhân đạoLHQ cảnh báo về khủng hoảng nhân đạo tồi tệ nhất trong nhiều thập kỷLHQ cảnh báo tình trạng thiếu lương thực khẩn cấp ở Yemen

Bà Ertharin Cousin phát biểu trong một cuộc họp báo về những thách thức mới nhất mà cơ quan này đang đối mặt tại Yemen, diễn ra ở Amman, Jordan ngày 13/3. Ảnh: Reuters

Trong bài phát biểu trước các phóng viên ở thủ đô Amman của Jordan, bà Cousin cho hay: "Chúng ta có lương thực đủ dùng trong khoảng 3 tháng đang được lưu trữ trong nước. Chúng ta không có đủ lương thực để hỗ trợ một quy mô cần thiết nhằm đảm bảo có thể tránh được nạn đói".

Sau gần 2 năm chiến tranh, 7,3 triệu người Yemen đối mặt với tình trạng thiếu lương thực trầm trọng, theo Liên Hiệp quốc (LHQ).

"Đó là một cuộc chạy đua với thời gian và nếu chúng ta không mở rộng hỗ trợ để tiếp cận những người thiếu lương thực, chúng ta sẽ chứng kiến sự đói kém ở một số khu vực bị ảnh hưởng xấu nhất và không thể tiếp cận được, có nghĩa là nhiều người sẽ tử vong", bà Cousin nhấn mạnh.

Hồi tháng trước, WFP đã tiếp cận 4,9 triệu người cần viện trợ ở Yemen. Tuy nhiên, bà Cousin cho rằng, nguồn tài chính không đầy đủ dẫn tới việc giảm khẩu phần lương thực, nhằm giúp đỡ nhiều người hơn.

Cũng trong tháng vừa qua, Tổ chức Lương thực và Nông nghiệp của LHQ (FAO) cho biết, nguồn cung lúa mì của Yemen ước tính sẽ cạn kiệt vào cuối tháng 3 này.

LHQ nhận định, cần khoảng 2 tỷ USD trong năm nay cho các hoạt động nhân đạo ở Yemen, đồng thời gọi nước này là "trường hợp khẩn cấp về an ninh lương thực lớn nhất trên thế giới".

Lê Thảo (Lược dịch từ Reuters & News Observer)

 

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Xung đột lan rộng trong khu vực ảnh hưởng đến tiến trình hòa bình ở Yemen

Theo phóng viên TTXVN tại khu vực Trung Đông và Bắc Phi, ngày 15/4, Đặc phái viên Liên hợp quốc (LHQ) về Yemen, ông Hans Grundberg, đã bày tỏ quan ngại về căng thẳng ngày càng leo thang ở Yemen, đồng thời cảnh báo tiến trình hòa bình ở quốc gia Trung Đông này có thể bị ảnh hưởng nghiêm trọng, trong bối cảnh xung đột khu vực ngày càng lan rộng.

Xung đột lan rộng trong khu vực ảnh hưởng đến tiến trình hòa bình ở Yemen
Hơn 24 triệu người đối mặt với nạn đói và thiếu nước ở miền Nam châu Phi

Tổ chức chống đói nghèo Oxfam mới đây cảnh báo rằng, hơn 24 triệu người ở miền Nam châu Phi phải đối mặt với nạn đói, suy dinh dưỡng và khan hiếm nước do hạn hán và lũ lụt, trong khi các chuyên gia cho rằng, tình hình có nguy cơ leo thang thành “tình trạng nhân đạo không thể tưởng tượng được”.

Hơn 24 triệu người đối mặt với nạn đói và thiếu nước ở miền Nam châu Phi
Hành trình hồi sinh của ba bệnh nhân được ghép tạng xuyên Việt

Từ Bệnh viện Việt Nam - Thụy Điển Uông Bí, Quảng Ninh, 3 tạng hiến được ê kíp đưa về Huế ghép cho 3 bệnh nhân trong ngày 2/4. Đây là một kỷ lục khác của Bệnh viện Trung ương Huế về ghép tạng xuyên Việt. Thừa Thiên Huế Online ghi lại hành trình thần tốc và nỗ lực giành lại sự sống cho người bệnh.

Hành trình hồi sinh của ba bệnh nhân được ghép tạng xuyên Việt
1,05 tỷ tấn thực phẩm toàn cầu bị lãng phí trong khi hàng trăm triệu người bị đói

Theo một báo cáo mới của Chương trình Môi trường Liên hợp quốc (UNEP) vừa công bố ngày 27/3, trong khi 2,4 tỷ người trên thế giới (tương đương 1/3 nhân loại) phải đối mặt với tình trạng mất an ninh lương thực nghiêm trọng hoặc vừa phải và 783 triệu người bị ảnh hưởng bởi nạn đói, thì hơn 1 tỷ bữa ăn đang bị lãng phí mỗi ngày.

1,05 tỷ tấn thực phẩm toàn cầu bị lãng phí trong khi hàng trăm triệu người bị đói
Return to top