ClockThứ Tư, 05/09/2018 15:21

WHO: 1,4 tỷ người trưởng thành quá lười vận động, gây nguy hiểm cho sức khoẻ

TTH.VN - Tờ Reuters ngày 5/9 trích dẫn kết quả một nghiên cứu do Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) thực hiện cho hay, hơn 1/4 người trưởng thành trên toàn thế giới, tương đương 1,4 tỷ người tập thể dục quá ít, khiến họ phải đối mặt với nguy cơ mắc bệnh tim mạch, tiểu đường tuýp 2, sa sút trí tuệ và ung thư cao hơn.

WHO: Chăm sóc sức khỏe kém chất lượng xuất hiện ở tất cả các quốc giaBao phủ chăm sóc sức khỏe toàn dân sẽ hạn chế rủi ro tài chínhSức khoẻ là chìa khóa cho một thế giới an toàn, công bằng hơnWHO kêu gọi các nước Đông Nam Á tăng mức độ bao phủ y tế toàn cầuWHO: Cần đầu tư 371 tỷ USD/năm để đạt mục tiêu sức khoẻ toàn cầuWHO: Chăm sóc sức khỏe kém chất lượng xuất hiện ở tất cả các quốc giaWHO và UNDP hợp tác để đạt được các mục tiêu phát triển bền vữngBao phủ chăm sóc sức khỏe toàn dân sẽ hạn chế rủi ro tài chínhSức khoẻ là chìa khóa cho một thế giới an toàn, công bằng hơnWHO kêu gọi các nước Đông Nam Á tăng mức độ bao phủ y tế toàn cầu

Người dân chạy bộ tại thủ đô Doha, Qatar. Ảnh: Reuters

Cụ thể, trong năm 2016, khoảng 1 trên 3 nữ giới và 1 trên 4 nam giới toàn cầu không đạt được mức khuyến nghị về các hoạt động thể chất để giữ gìn sức khỏe: ít nhất 150 phút tập luyện vừa phải, hoặc 75 phút tập luyện mạnh mẽ mỗi tuần.

Theo nghiên cứu được các nhà nghiên cứu của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) thực hiện và công bố trên tạp chí The Lancet Global Health, không có sự cải thiện về mức độ hoạt động thể chất toàn cầu kể từ năm 2001.

Đáng chú ý, tỷ lệ thiếu vận động cao nhất trong năm 2016 được ghi nhận ở những người trưởng thành tại Kuwait, vùng Samoa thuộc Mỹ, Saudi Arabia và Iraq, nơi hơn 1/2 số người trưởng thành không hoạt động đủ để bảo vệ sức khỏe.

Trong khi đó, khoảng 40% người trưởng thành ở Mỹ, 36% ở Anh và 14% ở Trung Quốc tập thể dục quá ít để giữ gìn sức khỏe.

Ông Regina Guthold, đồng trưởng nhóm nghiên cứu của WHO nhận định: “Không giống như những nguy cơ sức khỏe toàn cầu khác, mức độ hoạt động thể chất không đầy đủ không có dấu hiệu sụt giảm trên toàn thế giới, trên 1/4 số người trưởng thành không đạt được mức độ hoạt động thể chất được khuyến nghị để có một sức khỏe tốt”.

WHO cho biết, hoạt động thể chất không đầy đủ là một trong những yếu tố nguy cơ hàng đầu gây tử vong sớm trên toàn thế giới, làm tăng nguy cơ mắc các bệnh không lây nhiễm (NCD) như bệnh tim mạch, ung thư và tiểu đường.

Bằng cách trở nên năng động hơn, mọi người có thể dễ dàng có được những lợi ích như cải thiện cơ bắp và tim mạch, sức khỏe xương tốt hơn, kiểm soát cân nặng và giảm nguy cơ tăng huyết áp, bệnh tim, đột quỵ, tiểu đường, trầm cảm và nhiều loại ung thư khác nhau.

Cũng theo nghiên cứu nói trên, mức độ hoạt động thể chất thấp xuất hiện nhiều hơn gấp đôi ở các quốc gia có thu nhập cao, so với các quốc gia nghèo hơn, tỷ lệ này tăng 5% ở các quốc gia giàu có hơn từ năm 2001-2016.

Ở những quốc gia giàu hơn, các nhà nghiên cứu nhấn mạnh, việc chuyển đổi sang các công việc ít vận động hơn, cũng như những hình thức giải trí và đi lại ít vận động có thể giải thích cho mức độ không vận động cao hơn. Trong khi đó, tại những quốc gia kém phát triển, người dân có xu hướng vận động nhiều hơn trong công việc và đi lại.

Qua đó, các nhà nghiên cứu kêu gọi các Chính phủ lưu ý những thay đổi này và triển khai các cơ sở hạ tầng thúc đẩy việc đi bộ và đi xe đạp, cũng như những môn thể thao và giải trí năng động.

Thanh Ngân (Lược dịch từ Reuters)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Cảnh báo cấp độ cháy rừng rất nguy hiểm

Trước xu thế thời tiết cực đoan, nắng nóng gay gắt, ngày 19/4, Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh phát thông tin cảnh báo nguy cơ cháy rừng có thể xảy ra bất cứ lúc nào. Tại vùng đồng bằng và TP. Huế dự báo cấp độ cháy rừng cấp 3 (cấp nguy hiểm), đặc biệt ở Nam Đông cấp 4 (cấp rất nguy hiểm).

Cảnh báo cấp độ cháy rừng rất nguy hiểm
WHO gióng lên hồi chuông cảnh báo về bệnh viêm gan siêu vi

Được công bố tại Hội nghị thượng đỉnh về bệnh viêm gan thế giới (WHS) đang diễn ra từ ngày 9 - 11/4 tại thủ đô Lisbon, Bồ Đào Nha, báo cáo về bệnh viêm gan toàn cầu năm 2024 của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cho biết, số ca tử vong do viêm gan siêu vi đang gia tăng.

WHO gióng lên hồi chuông cảnh báo về bệnh viêm gan siêu vi
Đàm phán hoàn tất “hiệp ước đại dịch” sẽ được nối lại vào tháng 4/2024

Các quốc gia thành viên của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã nhất trí nối lại các cuộc đàm phán nhằm hoàn tất một hiệp ước về đại dịch trong thời gian từ ngày 29/4 - 10/5 tới đây. Quyết định này được đưa ra sau 2 tuần thảo luận chuyên sâu do các quốc gia chủ trì về những chủ đề quan trọng nhằm giúp tất cả các quốc gia trên thế giới chuẩn bị tốt hơn, cũng như có khả năng ứng phó một cách hiệu quả và công bằng trước các đại dịch trong tương lai.

Đàm phán hoàn tất “hiệp ước đại dịch” sẽ được nối lại vào tháng 4 2024
Return to top