Thế giới

WHO: 3 nước Tây Phi nhiễm Ebola cần khoảng 700 triệu USD xây dựng lại y tế

ClockThứ Ba, 07/07/2015 07:28
TTH.VN - Các quan chức cấp cao Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) ngày 6/7 cho biết, Guinea, Liberia và Sierra Leone cần thêm 696 triệu USD từ các nguồn tài trợ để xây dựng lại các dịch vụ y tế đã bị tàn phá trong vòng 2 năm tới trước sự trỗi dậy của dịch bệnh chết người Ebola.

Trợ lý Tổng Giám đốc WHO Marie-Paule Kieny nói rằng, các nhà tài trợ đã cam kết viện trợ 1,4 tỷ USD trong khoảng 2,1 tỷ USD cần thiết cho 3 quốc gia này đến trước tháng 12/2017. Tổng Thư ký LHQ Ban Ki-moon sẽ tổ chức một hội nghị quốc tề về vấn đề phục hồi hậu Ebola tại New York vào ngày 10/7 sắp tới để huy động vốn bổ sung cho việc tái thiết.


Nhân viên y tế đang lấy máu của một bệnh nhân nhiễm Ebola đã hồi phục để kiểm tra - Ảnh: Reuters

"Việc hồi phục hồi hoàn toàn ở 3 nước này sẽ không xảy ra nếu chúng ta không tăng cường hệ thống y tế," bà Kieny nói trong một hội nghị với các nhà báo. Bà cho biết, các nguồn tài trợ bổ sung cũng sẽ được yêu cầu cho những năm sau 2017.

Ngay cả trước khi bị Ebola tấn công, Guinea, Liberia và Sierra Leone có một số các hệ thống y tế nghèo nhất thế giới, nhưng những thiệt hại gây ra bởi sự bùng nổ đại dịch Ebola khiến các nước này bị tàn phá hơn bao giờ hết, các quan chức cho hay.

Ở Guinea, một báo cáo của WHO cho thấy, số người tử vong do sốt rét và sởi đang ngày một tăng. Trước khủng hoảng, chi tiêu y tế quốc gia hàng năm chỉ đạt khoảng 7 USD/người trong năm 2013, một trong những tỷ lệ thấp nhất trên thế giới.

Trước đại dịch Ebola, chi tiêu y tế ở Liberia và Sierra Leone lần lượt ít hơn 14 USD và 11 USD mỗi người, thấp hơn mức đề nghị tối thiểu của WHO là 84 USD/người mỗi năm.

Sự tái xuất hiện của Ebola ở Liberia tuần qua, gần 2 tháng sau khi được tuyên bố hoàn toàn hết virus, làm dấy lên lo ngại rằng, có thể phải mất nhiều thời gian hơn dự kiến ​​để đánh bại đại dịch chết người này.

Liên minh châu Âu EU ngày hôm qua vừa phê duyệt 1,15 tỷ euro để viện trợ cho Tây Phi cho đến năm 2020, gần gấp đôi cam kết trước đó của tổ chức này giành cho khu vực vốn là cội nguồn chính của những người di cư đang tìm cách vào châu Âu.

 

Tố Quyên (lược dịch từ Reuters & CNA)
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

1,05 tỷ tấn thực phẩm toàn cầu bị lãng phí trong khi hàng trăm triệu người bị đói

Theo một báo cáo mới của Chương trình Môi trường Liên hợp quốc (UNEP) vừa công bố ngày 27/3, trong khi 2,4 tỷ người trên thế giới (tương đương 1/3 nhân loại) phải đối mặt với tình trạng mất an ninh lương thực nghiêm trọng hoặc vừa phải và 783 triệu người bị ảnh hưởng bởi nạn đói, thì hơn 1 tỷ bữa ăn đang bị lãng phí mỗi ngày.

1,05 tỷ tấn thực phẩm toàn cầu bị lãng phí trong khi hàng trăm triệu người bị đói
Brazil và Pháp ra mắt chương trình bảo vệ rừng nhiệt đới Amazon

Hãng Thông tấn Reuters ngày 27/3 đưa tin, Brazil và Pháp vừa khởi động một chương trình đầu tư, nhằm mục tiêu bảo vệ rừng nhiệt đới Amazon ở Brazil và Guyana, với khoản đầu tư trị giá 1 tỷ euro (tương đương 1,1 tỷ USD) từ các nguồn quỹ công và tư nhân trong vòng 4 năm tới.

Brazil và Pháp ra mắt chương trình bảo vệ rừng nhiệt đới Amazon
Mumbai trở thành thủ đô tỷ phú của châu Á

Trung tâm tài chính Mumbai của Ấn Độ vừa lần đầu tiên vượt qua Bắc Kinh của Trung Quốc để trở thành thủ đô tỷ phú của khu vực châu Á, theo danh sách người giàu toàn cầu do Viện nghiên cứu Hurun có trụ sở tại Thượng Hải (Trung Quốc) công bố.

Mumbai trở thành thủ đô tỷ phú của châu Á
Return to top