Thế giới

WHO: 7 nước Địa Trung Hải chưa đạt 10% tỷ lệ bao phủ vaccine COVID-19

ClockThứ Năm, 02/12/2021 20:19
TTH.VN - Tiến sĩ Almed Al-Mandhari, Giám đốc Văn phòng khu vực Đông Địa Trung Hải của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) thông tin, có đến 7 quốc gia trong khu vực chưa đạt ngưỡng bao phủ 10% của vaccine COVID-19 Những quốc gia này có nguy cơ cao đối với sự xuất hiện của các biến thể khác của virus SARS-CoV-2.

Biến thể Omicron lây lan rộng khắp thế giớiWTO hoãn họp trước lo ngại về biến thể mớiWHO: Nên nhường vaccine COVID-19 cho người trưởng thành và nước nghèoWHO: Tổng số ca tử vong do COVID-19 ở châu Âu có thể vượt quá 2,2 triệu ngườiWHO kêu gọi 23,4 tỷ USD giúp chấm dứt đại dịch COVID-19

Theo WHO, 7 nước Địa Trung Hải chưa đạt tỷ lệ bao phủ vaccine COVID-19 10%. Ảnh minh họa: AFP/TTXVN/Vietnam+

Cụ thể, các nước thu nhập thấp, chủ yếu là ở châu Phi chỉ nhận được 0,6% số lượng vaccine trên thế giới, trong khi các quốc gia trong khối G20 đã nhận được hơn 80%.

“Những bất bình đẳng này tồn tại càng lâu thì khả năng xuất hiện nhiều biến thể mới càng lớn. Không ai được an toàn cho đến khi tất cả mọi người đều an toàn”, Giám đốc Almed Al-Mandhari nhấn mạnh.

Được biết đến nay, 24 quốc gia đã thông báo có ca nhiễm biến thể Omicron của COVID-19 và tính đến cuối tháng 11 vừa qua, hơn 16,7 triệu ca nhiễm và hơn 309.500 trường hợp tử vong do COVID-19 đã được báo cáo trên khắp khu vực Địa Trung Hải.

Trong một diễn biến có liên quan đến tình hình dịch COVID-19 trên toàn thế giới, chỉ chưa đầy 4 tuần sau khi được phát hiện lần đầu tiên, biến thể Omicron đang nhanh chóng trở thành biến thể thống trị ở Nam Phi.

Viện Quốc gia Nam Phi về các bệnh truyền nhiễm (NICD) thông tin, dữ liệu dịch tễ học ban đầu cho thấy Omicron có thể tránh được một số khả năng miễn dịch, song các loại vaccine hiện có vẫn có thể bảo vệ người bệnh khỏi nguy cơ diễn biến bệnh nặng và tử vong.

Trong khi đó, nhà dịch tễ học hàng đầu về COVID-19 của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) Maria van Kerkhove cho biết, thông tin về khả năng lây nhiễm của Omicron sẽ có trong vài ngày tới.

Giám đốc điều hành hãng dược BioNTech cho biết rằng loại vaccine mà họ hợp tác sản xuất với hãng dược Pfizer có khả năng cung cấp mức độ bảo vệ mạnh mẽ, chống lại nguy cơ mắc bệnh trở nặng do tác động của Omicron.

Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) Ursula von der Leyen nói rằng hiện đang là “cuộc chạy đua với thời gian” để ngăn chặn biến thể mới khi các nhà khoa học xác định mức độ nguy hiểm của biến thể.

Về các hạn chế đi lại, khoảng 56 quốc gia được cho là đã áp dụng các biện pháp hạn chế để ngăn chặn sự lây lan của Omicron.

Tuy nhiên, phía tổ chức WHO cho rằng các lệnh cấm đi lại sẽ không ngăn chặn sự lây lan theo quy mô quốc tế của đại dịch. Tuy nhiên chúng sẽ tạo thêm gánh nặng cho cuộc sống và kinh tế của người dân trên toàn cầu. Đồng thời, tổ chức cũng khuyến cáo những người không khỏe, những ai có nguy cơ nhiễm bệnh và người từ 60 tuổi trở lên, cũng như những ai chưa được tiêm chủng nên hoãn việc đi du lịch để đảm bảo an toàn.

Với việc nhiều quốc gia hạn chế người dân từ một số nước châu Phi được nhập cảnh vào đất nước, Fitch Ratings cũng đã hạ dự báo lưu lượng hành khách hàng không toàn cầu cho năm 2021 và 2022.

Đan Lê (Lược dịch từ CNA)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

LHQ: Tỷ lệ tử vong ở trẻ nhỏ giảm xuống mức thấp kỷ lục

Trong một báo cáo mới vừa được công bố ngày 12/3, Liên Hiệp Quốc cho biết số trẻ em trên toàn thế giới tử vong trước 5 tuổi đã giảm xuống mức thấp kỷ lục vào năm 2022, và đây là năm đầu tiên số trẻ nhỏ tử vong giảm xuống dưới 5 triệu.

LHQ Tỷ lệ tử vong ở trẻ nhỏ giảm xuống mức thấp kỷ lục
WHO: Hơn 1 tỷ người trên thế giới đang bị béo phì

Theo ước tính cập nhật của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) và một nhóm các nhà nghiên cứu quốc tế, hơn 1 tỷ người trên toàn cầu - tương đương với 1/8 tổng dân số thế giới, hiện được coi là béo phì - một tình trạng liên quan đến nguy cơ gia tăng nhiều vấn đề sức khỏe nghiêm trọng.

WHO Hơn 1 tỷ người trên thế giới đang bị béo phì
Tổ chức Y tế Thế giới (WHO):
Số ca mắc sởi tăng 79% trên toàn cầu

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) ngày 20/2 lên tiếng cảnh báo về sự lây lan nhanh chóng của bệnh sởi, với hơn 306.000 ca mắc sởi đã được báo cáo trên toàn thế giới trong năm 2023, đánh dấu mức tăng 79% so với một năm trước đó.

Số ca mắc sởi tăng 79 trên toàn cầu
Thử nghiệm cho thấy vaccine sốt rét thứ hai có tính bảo vệ cao

Kết quả vừa được công bố từ một thử nghiệm quy mô lớn cho thấy loại vaccine sốt rét do Đại học Oxford và Viện Huyết thanh Ấn Độ phát triển - được gọi là R21, đã giúp ngăn ngừa khoảng 3/4 số ca sốt rét có triệu chứng ở trẻ nhỏ trong năm đầu tiên sau khi chúng được tiêm phòng.

Thử nghiệm cho thấy vaccine sốt rét thứ hai có tính bảo vệ cao
WHO kêu gọi đổi mới nỗ lực toàn cầu để loại bỏ các bệnh nhiệt đới bị lãng quên

Trong Ngày Thế giới phòng chống các bệnh nhiệt đới bị lãng quên năm nay (30/1/2024), Tổ chức Y tế thế giới (WHO) kêu gọi tất cả các nhà lãnh đạo, cộng đồng và các đối tác cùng đoàn kết và hành động để giải quyết và loại bỏ sự bất bình đẳng gây ra các bệnh nhiệt đới bị lãng quên (NTDs).

WHO kêu gọi đổi mới nỗ lực toàn cầu để loại bỏ các bệnh nhiệt đới bị lãng quên
Return to top