Thế giới

WHO: Các nước giàu không nên đặt hàng vaccine tiêm nhắc lại khi chưa thực sự cần thiết

ClockThứ Ba, 13/07/2021 09:12
TTH.VN - Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) mới đây cho biết, các quốc gia giàu có không nên đặt hàng các mũi tiêm nhắc lại cho dân số đã được tiêm chủng trong khi các nước khác vẫn chưa nhận được vaccine COVID-19 cần thiết.

IMF đề xuất kế hoạch trị giá 50 tỷ USD để chấm dứt đại dịchWHO kêu gọi các nước giàu nhường vaccine COVID-19 cho các nước nghèoGiới nhà giàu các nước Mỹ Latin đổ xô tới Mỹ để được tiêm vaccine Covid-19Mất cân bằng về vaccine COVID-19 giữa nước giàu và nước nghèoẤn Độ hào phóng tặng vaccine khi nước giàu tích trữ

Khoảng cách toàn cầu về nguồn cung vaccine COVID-19 vẫn đang rất lớn. Ảnh minh họa: FORBES/Nhân dân Điện tử

Cụ thể, Tổng giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus thông tin, số ca nhiễm mới trên toàn cầu lại tiếp tục chứng kiến xu hướng tăng, biến thể Delta đang trở thành biến thể thống trị và nhiều quốc gia vẫn chưa nhận được đủ liều vaccine COVID-19 cần thiết để bảo vệ nhân viên y tế của mình.

“Biến thể Delta đang lây lan khắp thế giới với tốc độ kinh hoàng, tạo ra một đợt dịch COVID-19 mới với số ca nhiễm và tử vong cao kỷ lục. Khoảng cách toàn cầu về nguồn cung vaccine COVID-19 là rất không đồng đều và không công bằng. Một số quốc gia và khu vực đang thực sự đặt hàng triệu mũi tiêm nhắc lại, trước khi các nước khác nhận được nguồn cung vaccine để tiêm chủng cho đội ngũ y tế đang làm việc tại tuyến đầu chống dịch và những người dễ bị tổn thương nhất”, ông Tedros Adhanom Ghebreyesus nhấn mạnh.

Cũng theo Tổng Giám đốc Tedros, nhà sản xuất vaccine Pfizer và Moderna là những công ty đang hướng tới việc cung cấp các mũi tiêm nhắc lại cho các quốc gia có mức độ tiêm chủng cao. Ông Tedros nhận định, thay vì làm vậy, họ nên chuyển lượng vaccine của mình sang cho COVAX - chương trình chia sẻ vaccine chủ yếu dành cho các nước có thu nhập trung bình và thấp.

Nhà khoa học trưởng của WHO, bà Soumya Swaminathan cho hay, tổ chức hiện vẫn chưa tìm được bằng chứng cho thấy việc tiêm phòng nhắc lại là cần thiết cho những người đã tiêm đủ liều vaccine.

“Nó phải dựa trên cơ sở dữ liệu, không phải dựa trên ý kiến của các công ty riêng lẻ tuyên bố rằng vaccine của họ cần sử dụng thêm một liều tăng cường”, bà Soumya Swaminathan nhấn mạnh.

Trong một ý kiến khác có liên quan, người đứng đầu Chương trình Y tế khẩn cấp của WHO Mike Ryan cho biết rằng sẽ là rất xấu hổ khi các quốc gia sử dụng lượng vaccine quý giá này để tiêm nhắc lại, vào chính thời điểm mà những người dễ bị tổn thương nhất ở những nơi khác vẫn đang bị đe dọa và tử vong mà không được tiêm vaccine.

Được biết, tính đến 8h37p ngày 13/7 theo giờ Việt Nam, thế giới ghi nhận hơn 188 triệu ca nhiễm COVID-19, hơn 4 triệu người đã tử vong và gần 171 triệu bệnh nhân đã bình phục.

Tại Australia, các nhà chức trách cảnh báo người dân Sydney thuộc tiểu bang New South Wales cần chuẩn bị cho một đợt phong tỏa kéo dài, bởi số ca nhiễm COVID-19 mới hằng ngày đang ghi nhận mức cao kỷ lục.

Đợt bùng dịch này cũng trở nên nghiêm trọng bởi sự lây lan của biến thể Delta. Biến thể này vẫn đang tiếp tục “mở rộng” nhanh chóng, mặc dù thành phố 5 triệu dân của Australia đã bước vào tuần phong tỏa thứ 3.

Cùng lúc ở Pháp, Tổng thống Emmanuem Macron cũng yêu cầu tất cả nhân viên y tế nước này đều phải tiêm vaccine và bất kỳ ai muốn đến rạp chiếu phim, hoặc đi tàu đều sẽ phải xuất trình giấy chứng nhận đã tiêm chủng hoặc kết quả xét nghiệm âm tính. Động thái được triển khai nhằm ngăn chặn tình trạng dịch bệnh đang ngày càng diễn tiến nghiêm trọng.

Đan Lê (Lược dịch từ CNA & Worldmeters)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận
Liên kết hữu ích

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

WHO: Hơn 1 tỷ người trên thế giới đang bị béo phì

Theo ước tính cập nhật của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) và một nhóm các nhà nghiên cứu quốc tế, hơn 1 tỷ người trên toàn cầu - tương đương với 1/8 tổng dân số thế giới, hiện được coi là béo phì - một tình trạng liên quan đến nguy cơ gia tăng nhiều vấn đề sức khỏe nghiêm trọng.

WHO Hơn 1 tỷ người trên thế giới đang bị béo phì
Tổ chức Y tế Thế giới (WHO):
Số ca mắc sởi tăng 79% trên toàn cầu

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) ngày 20/2 lên tiếng cảnh báo về sự lây lan nhanh chóng của bệnh sởi, với hơn 306.000 ca mắc sởi đã được báo cáo trên toàn thế giới trong năm 2023, đánh dấu mức tăng 79% so với một năm trước đó.

Số ca mắc sởi tăng 79 trên toàn cầu
Thử nghiệm cho thấy vaccine sốt rét thứ hai có tính bảo vệ cao

Kết quả vừa được công bố từ một thử nghiệm quy mô lớn cho thấy loại vaccine sốt rét do Đại học Oxford và Viện Huyết thanh Ấn Độ phát triển - được gọi là R21, đã giúp ngăn ngừa khoảng 3/4 số ca sốt rét có triệu chứng ở trẻ nhỏ trong năm đầu tiên sau khi chúng được tiêm phòng.

Thử nghiệm cho thấy vaccine sốt rét thứ hai có tính bảo vệ cao
WHO kêu gọi đổi mới nỗ lực toàn cầu để loại bỏ các bệnh nhiệt đới bị lãng quên

Trong Ngày Thế giới phòng chống các bệnh nhiệt đới bị lãng quên năm nay (30/1/2024), Tổ chức Y tế thế giới (WHO) kêu gọi tất cả các nhà lãnh đạo, cộng đồng và các đối tác cùng đoàn kết và hành động để giải quyết và loại bỏ sự bất bình đẳng gây ra các bệnh nhiệt đới bị lãng quên (NTDs).

WHO kêu gọi đổi mới nỗ lực toàn cầu để loại bỏ các bệnh nhiệt đới bị lãng quên
WHO: Số ca mắc bệnh sởi tăng vọt ở châu Âu

Số ca mắc bệnh sởi đã tăng vọt ở châu Âu trong năm 2023 lên 42.200 ca, cao hơn gần gấp 45 lần so với một năm trước đó, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho biết; đồng thời kêu gọi các nỗ lực tiêm chủng khẩn cấp để ngăn chặn sự lây lan.

WHO Số ca mắc bệnh sởi tăng vọt ở châu Âu
Return to top