Thế giới

WHO: Cần tiêm nhắc vaccine COVID-19 hàng năm cho những người dễ bị tổn thương nhất

ClockThứ Sáu, 25/06/2021 14:50
TTH.VN - Hãng Thông tấn Reuters ngày hôm nay (25/6) trích dẫn một tài liệu của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho rằng, những người dễ bị tổn thương nhất trước dịch bệnh COVID-19, chẳng hạn như người cao tuổi, sẽ cần tiêm nhắc vaccine hàng năm để được bảo vệ chống lại các biến thể.

COVID-19: Biến thể Delta có thể chiếm đến 90% số ca nhiễm mới ở EUẤn Độ tuyên bố Delta plus là "biến thể gây quan ngại"Mỹ công bố chia sẻ khoảng 16 triệu liều vaccine COVID-19 với châu Á

Người dân ở thủ đô Bangkok, Thái Lan chờ đến lượt tiêm tại một điểm tiêm chủng vaccine ngừa COVID-19. Ảnh minh họa: TTXVN

Trong một động thái liên quan trước đó, các nhà sản xuất vaccine Moderna Inc và Pfizer Inc, cùng đối tác BioNTech của Đức, đã bày tỏ quan điểm rằng, thế giới sẽ sớm cần đến các mũi tiêm nhắc để duy trì mức độ miễn dịch cao; song, bằng chứng cho điều này vẫn chưa rõ ràng.

Cũng theo tài liệu nói trên, WHO xem xét các mũi tiêm nhắc hàng năm đối với những người có nguy cơ cao như một kịch bản cơ sở, và các mũi tiêm nhắc mỗi 2 năm đối với những người bình thường nói chung.

Theo kịch bản cơ sở, các biến thể mới của virus SARS-CoV-2 gây dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19 sẽ tiếp tục xuất hiện và các loại vaccine sẽ được cập nhật thường xuyên để ứng phó với những mối đe dọa này.

Trong khi đó, Liên minh Toàn cầu về vaccine (GAVI) cho biết, các kịch bản sẽ được sử dụng để xác định chiến lược tiêm chủng toàn cầu của WHO, và các dự báo có thể thay đổi khi xuất hiện dữ liệu mới về vai trò của các mũi tiêm nhắc, cũng như thời gian bảo vệ của vaccine.

Cho đến nay, khoảng 2,5 tỷ liều vaccine ngừa COVID-19 đã được triển khai trên toàn thế giới, chủ yếu ở các quốc gia giàu có, nơi hơn 1/2 dân số đã được tiêm ít nhất 1 mũi vaccine; trong khi ở nhiều quốc gia nghèo hơn, chưa đến 1% đã được tiêm chủng, theo ước tính của GAVI.

Trong một dự báo bi quan nhất, WHO nhận định, khoảng cách này có thể mở rộng trong năm tới, do nhu cầu về mũi tiêm nhắc hàng năm một lần nữa có thể đẩy các quốc gia nghèo hơn xuống phía sau của hàng chờ đợi vaccine.

Với kịch bản xấu nhất, cơ quan y tế của Liên Hiệp Quốc cho biết, sản lượng vaccine ngừa COVID-19 sẽ ở mức 6 tỷ liều vào năm tới, do quy định nghiêm ngặt đối với các mũi tiêm mới và các vấn đề sản xuất với những mũi tiêm hiện có.

Tuy nhiên, trong một kịch bản lạc quan hơn, tất cả các loại vaccine sẽ được cấp phép và năng lực sản xuất sẽ tăng lên khoảng 16 tỷ liều để đáp ứng nhu cầu. Vaccine ngừa COVID-19 cũng sẽ được chia sẻ một cách công bằng trên toàn thế giới. Sẽ không cần đến các mũi tiêm nhắc, vì vaccine sẽ cho thấy hiệu quả mạnh mẽ đối với các biến thể, cũng như mang lại khả năng bảo vệ lâu dài.

Thanh Ngân (Lược dịch từ Reuters)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

WHO gióng lên hồi chuông cảnh báo về bệnh viêm gan siêu vi

Được công bố tại Hội nghị thượng đỉnh về bệnh viêm gan thế giới (WHS) đang diễn ra từ ngày 9 - 11/4 tại thủ đô Lisbon, Bồ Đào Nha, báo cáo về bệnh viêm gan toàn cầu năm 2024 của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cho biết, số ca tử vong do viêm gan siêu vi đang gia tăng.

WHO gióng lên hồi chuông cảnh báo về bệnh viêm gan siêu vi
Đàm phán hoàn tất “hiệp ước đại dịch” sẽ được nối lại vào tháng 4/2024

Các quốc gia thành viên của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã nhất trí nối lại các cuộc đàm phán nhằm hoàn tất một hiệp ước về đại dịch trong thời gian từ ngày 29/4 - 10/5 tới đây. Quyết định này được đưa ra sau 2 tuần thảo luận chuyên sâu do các quốc gia chủ trì về những chủ đề quan trọng nhằm giúp tất cả các quốc gia trên thế giới chuẩn bị tốt hơn, cũng như có khả năng ứng phó một cách hiệu quả và công bằng trước các đại dịch trong tương lai.

Đàm phán hoàn tất “hiệp ước đại dịch” sẽ được nối lại vào tháng 4 2024
WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu để theo dõi các chủng virus corona

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) vừa ra mắt một mạng lưới mới về các chủng virus corona, CoViNet, để phát hiện, theo dõi và đánh giá sớm và chính xác về SARS-CoV-2, MERS-CoV, cũng như các chủng virus corona mới, có tầm quan trọng đối với sức khỏe cộng đồng.

WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu để theo dõi các chủng virus corona
Return to top