Thế giới

WHO cảnh báo: COVID-19 'còn lâu mới chấm dứt' tại châu Á - Thái Bình Dương

ClockThứ Ba, 31/03/2020 16:31
Tổ chức Y tế thế giới (WHO) ngày 31-3 cảnh báo dịch bệnh từ virus corona chủng mới (COVID-19) “còn lâu mới chấm dứt” tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương và các nước cần tranh thủ chuẩn bị cho viễn cảnh lây nhiễm cộng đồng diện rộng.

Châu Á: Các nước chạy đua sản xuất khẩu trang giữa dịch COVID-19ADB cấp thêm 2 triệu USD hỗ trợ châu Á - Thái Bình Dương ngăn chặn COVID-19

Một người đàn ông đeo khẩu trang phòng COVID-19 trên xe buýt tại New Delhi, Ấn Độ ngày 31-3 - Ảnh: REUTERS

Giám đốc khu vực Tây Thái Bình Dương của WHO, ông Takeshi Kasai, cho biết dù với tất cả các biện pháp chống dịch hiện nay, nguy cơ lây nhiễm tại khu vực vẫn tồn tại khi đại dịch tiếp diễn. 

Số ca COVID-19 trên toàn cầu hiện đã vượt quá con số 770.000. Mỹ, Ý và Tây Ban Nha đã vượt qua Trung Quốc đại lục, trở thành các quốc gia có nhiều ca nhiễm nhất thế giới. 

"Để tôi làm rõ. Dịch bệnh còn lâu mới chấm dứt tại châu Á và khu vực Thái Bình Dương. Đây sẽ là một cuộc chiến dài hạn và chúng ta không thể lơ là. Chúng ta cần mọi quốc gia sẵn sàng cho trường hợp lây nhiễm cộng đồng quy mô lớn", ông Kasai nhấn mạnh.

Cũng theo ông Kasai, các quốc gia có nguồn lực giới hạn là một trong những mối lo chính, ví dụ các quốc đảo ở Thái Bình Dương. Những nước này phải chuyển mẫu xét nghiệm tới các quốc gia khác để chuẩn đoán, và hàng loạt lệnh cấm đi lại xuyên biên giới khiến điều đó trở nên khó khăn. 

Ông Kasai cảnh báo các quốc gia ghi nhận số ca nhiễm mới giảm dần không nên chủ quan vì virus có thể quay lại bất cứ lúc nào. 

Trong khi đó, cố vấn kỹ thuật của WHO Matthew Griffith dự đoán không quốc gia nào có thể an toàn và virus corona chủng mới cuối cùng sẽ lan tới mọi ngóc ngách. 

"Trong khi dữ liệu của các quốc gia và vùng lãnh thổ tại khu vực này vẫn ổn định, dịch bệnh tiếp tục xuất hiện tại những nơi mới và các ca nhập từ nước ngoài vẫn là điều đáng lo ngại", ông Griffith cảnh báo, dẫn chứng các ca nhiễm mới của Singapore hay Hàn Quốc là du khách đến từ nước ngoài.

Ông Griffith khẳng định trung tâm của dịch bệnh hiện nay đang là châu Âu, nhưng có thể sẽ dịch chuyển sang các khu vực khác.

Theo VOV

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

COVID-19 khiến tuổi thọ trung bình toàn cầu giảm 1,6 năm

Một nghiên cứu quy mô lớn vừa công bố sáng nay (12/3) cho biết đại dịch COVID-19 đã khiến tuổi thọ trung bình của người dân trên toàn thế giới giảm 1,6 năm trong 2 năm đầu tiên của đại dịch, một mức giảm nghiêm trọng hơn so với trước đây.

COVID-19 khiến tuổi thọ trung bình toàn cầu giảm 1,6 năm
WHO: Hơn 1 tỷ người trên thế giới đang bị béo phì

Theo ước tính cập nhật của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) và một nhóm các nhà nghiên cứu quốc tế, hơn 1 tỷ người trên toàn cầu - tương đương với 1/8 tổng dân số thế giới, hiện được coi là béo phì - một tình trạng liên quan đến nguy cơ gia tăng nhiều vấn đề sức khỏe nghiêm trọng.

WHO Hơn 1 tỷ người trên thế giới đang bị béo phì
NGÂN HÀNG PHÁT TRIỂN CHÂU Á (ADB):
Hội nhập kinh tế tại châu Á - Thái Bình Dương “xếp hạng gần” với EU

Trong một thế giới mà các khoảng cách ngày càng thu hẹp, khu vực châu Á - Thái Bình Dương là minh chứng cho sức mạnh của hội nhập kinh tế và xã hội. Hội nhập kinh tế ở khu vực này "hiện đang được xếp hạng gần" với Liên minh châu Âu (EU) về chuỗi giá trị khu vực và hội nhập xã hội, theo một báo cáo do Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) công bố ngày 26/2.

Hội nhập kinh tế tại châu Á - Thái Bình Dương “xếp hạng gần” với EU
Tổ chức Y tế Thế giới (WHO):
Số ca mắc sởi tăng 79% trên toàn cầu

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) ngày 20/2 lên tiếng cảnh báo về sự lây lan nhanh chóng của bệnh sởi, với hơn 306.000 ca mắc sởi đã được báo cáo trên toàn thế giới trong năm 2023, đánh dấu mức tăng 79% so với một năm trước đó.

Số ca mắc sởi tăng 79 trên toàn cầu
Return to top