Thế giới

WHO cảnh báo đối với các biện pháp truyền thống điều trị COVID-19 chưa được kiểm nghiệm

ClockThứ Năm, 07/05/2020 10:51
TTH.VN - Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) mới đây cho biết các cây thuốc như Artemisia annua, được quảng cáo là phương pháp có thể đối với điều trị COVID-19, nên được kiểm tra về hiệu quả và tác dụng phụ, với khẳng định sẽ luôn ủng hộ y học cổ truyền đã được khoa học chứng minh.

Lãnh đạo thế giới cam kết đẩy nhanh các nỗ lực phát triển thuốc và vaccine chống COVID-19WHO tiến hành 2 phương pháp thử nghiệm lâm sàng để điều trị COVID-19

Cây thanh hao hoa vàng (sweet wormwood). Ảnh: Internet

Cuộc đua tìm ra phương pháp chữa trị COVID-19 đã làm dấy lên sự quan tâm mới đối với các loài thực vật như cây Artemisia annua, còn được gọi là cây thanh hao hoa vàng (sweet wormwood). Tổng thống Madagascar, ông Andry Rajoelina, đang thúc đẩy một phương pháp chữa bệnh dựa trên loại cây này. Mặc dù loại thảo dược này chưa được thử nghiệm một cách khoa học, nhưng người đứng đầu một số quốc gia châu Phi đã tuyên bố đặt hàng hoặc thậm chí đã nhận những lô hàng đầu tiên.

"Ngay cả khi các liệu pháp có nguồn gốc từ thực tiễn truyền thống và tự nhiên, việc xác nhận tính hiệu quả và an toàn của chúng thông qua các thử nghiệm lâm sàng nghiêm ngặt là điều rất quan trọng", văn phòng WHO khu vực châu Phi cận Sahara cho biết. WHO cũng tiết lộ rằng đang làm việc với các tổ chức nghiên cứu để lựa chọn các sản phẩm y học cổ truyền có thể được nghiên cứu và kiểm tra về hiệu quả lâm sàng cũng như tính an toàn trong việc điều trị COVID-19.

Theo WHO, cần thận trọng chống lại các thông tin sai lệch, đặc biệt là trên phương tiện truyền thông xã hội, về hiệu quả của một số biện pháp phòng chống và điều trị COVID-19 khi các nỗ lực vẫn đang được tiến hành để tìm cách điều trị bệnh COVID-19. "Nhiều loại thực vật và hợp chất đang được đề xuất mà không có yêu cầu tối thiểu và bằng chứng về chất lượng, an toàn và hiệu quả”, WHO cho hay.

WHO cũng cảnh báo rằng việc sử dụng các sản phẩm chưa được nghiên cứu kỹ có thể khiến mọi người gặp nguy hiểm, mang lại cho họ cảm giác an toàn giả và làm họ xao lãng các biện pháp phòng ngừa thực sự.

BẢO NGHI (Lược dịch từ Reuters)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu để theo dõi các chủng virus corona

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) vừa ra mắt một mạng lưới mới về các chủng virus corona, CoViNet, để phát hiện, theo dõi và đánh giá sớm và chính xác về SARS-CoV-2, MERS-CoV, cũng như các chủng virus corona mới, có tầm quan trọng đối với sức khỏe cộng đồng.

WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu để theo dõi các chủng virus corona
COVID-19 khiến tuổi thọ trung bình toàn cầu giảm 1,6 năm

Một nghiên cứu quy mô lớn vừa công bố sáng nay (12/3) cho biết đại dịch COVID-19 đã khiến tuổi thọ trung bình của người dân trên toàn thế giới giảm 1,6 năm trong 2 năm đầu tiên của đại dịch, một mức giảm nghiêm trọng hơn so với trước đây.

COVID-19 khiến tuổi thọ trung bình toàn cầu giảm 1,6 năm
WHO: Hơn 1 tỷ người trên thế giới đang bị béo phì

Theo ước tính cập nhật của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) và một nhóm các nhà nghiên cứu quốc tế, hơn 1 tỷ người trên toàn cầu - tương đương với 1/8 tổng dân số thế giới, hiện được coi là béo phì - một tình trạng liên quan đến nguy cơ gia tăng nhiều vấn đề sức khỏe nghiêm trọng.

WHO Hơn 1 tỷ người trên thế giới đang bị béo phì
Tổ chức Y tế Thế giới (WHO):
Số ca mắc sởi tăng 79% trên toàn cầu

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) ngày 20/2 lên tiếng cảnh báo về sự lây lan nhanh chóng của bệnh sởi, với hơn 306.000 ca mắc sởi đã được báo cáo trên toàn thế giới trong năm 2023, đánh dấu mức tăng 79% so với một năm trước đó.

Số ca mắc sởi tăng 79 trên toàn cầu
Return to top