Thế giới

WHO cảnh báo tình trạng nhiệm độc chì ở trẻ em

ClockThứ Tư, 23/10/2019 11:10
TTH.VN - Mặc dù phơi nhiễm chì là một vấn đề sức khỏe toàn cầu nghiêm trọng, đặc biệt là ảnh hưởng đến sự phát triển của trẻ nhỏ, nhưng hiện chỉ có 73 quốc gia có các biện pháp kiểm soát ràng buộc về mặt pháp lý đối với các loại sơn có chì, báo cáo của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho biết.

Paris lo nguy cơ nhiễm độc bởi 460 tấn chì bị cháy ở Nhà thờ Đức bàNhiều hóa chất độc hại được sử dụng trong các giếng dầu ở California

Trẻ nhỏ có thể nhiễm độc khi do sơn có chì trên các đồ chơi. Ảnh minh hoạ: bebe123/Tuoitre

Nhiễm độc chì có thể phòng ngừa được, tuy nhiên, Viện Đo lường và Đánh giá Sức khỏe ước tính rằng trong năm 2017, phơi nhiễm chì đã giết chết hơn 1 triệu người và gây ảnh hưởng lâu dài đến sức khỏe, với gánh nặng cao nhất ở các khu vực đang phát triển.

Tiến sĩ Maria Neira, Giám đốc Sở Y tế Công cộng liên quan đến các yếu tố môi trường và xã hội của WHO cảnh báo rằng, chì có thể gây ra những hậu quả nghiêm trọng đối với sức khỏe của con người và đặc biệt là sức khỏe của trẻ em.

Đáng chú ý, sơn có chì được cho một trong những nguồn gây phơi nhiễm chì phổ biến nhất đối với trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ. Tuy nhiên, sơn chì vẫn ẩn nấp đâu đó trong nhà, trong trường học và trên đồ chơi.

Sơn chì bị phân hủy có thể làm ô nhiễm đất hoặc bụi, có nghĩa là trẻ nhỏ có thể ăn phải các bụi mịn nhiễm chì trong khi chơi trên mặt đất. Chì được lưu trữ trong răng và xương và tích lũy theo thời gian, sau đó còn có thể di chuyển đến não, gan, thận và xương, gây ảnh hưởng đến nhiều hệ thống cơ thể.

Đối với trẻ nhỏ, hệ thống thần kinh vẫn đang phát triển, chúng có thể hấp thụ lượng chì cao gấp 5 lần so với người lớn.

Tiến sĩ Neira giải thích rằng chì làm suy yếu sự phát triển não bộ ở trẻ nhỏ, có thể dẫn đến giảm IQ. Bà cũng nói thêm về những thay đổi hành vi như rút ngắn thời gian tập trung, tăng hành vi chống đối xã hội và đôi khi làm giảm trình độ học vấn, đồng thời cảnh báo rằng các tác động này có thể kéo dài đến tuổi trưởng thành.

Trước mối nguy hại đó, WHO đang phát độngTuần lễ hành động phòng chống ngộ độc chì quốc tế từ ngày 20/10 - 26/10, để huy động các điều luật, quy định hoặc tiêu chuẩn có thể được thi hành nhằm ngăn chặn việc sản xuất, nhập khẩu và bán sơn có chứa chì.

Nhiều quốc gia hiện đang thiết lập luật để giảm mức độ chì trong sơn xuống dưới 90 phần triệu (ppm) - giới hạn quy định thấp nhất và an toàn nhất được đặt ra.                               

BẢO NGHI (Lược dịch từ UN)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

WHO gióng lên hồi chuông cảnh báo về bệnh viêm gan siêu vi

Được công bố tại Hội nghị thượng đỉnh về bệnh viêm gan thế giới (WHS) đang diễn ra từ ngày 9 - 11/4 tại thủ đô Lisbon, Bồ Đào Nha, báo cáo về bệnh viêm gan toàn cầu năm 2024 của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cho biết, số ca tử vong do viêm gan siêu vi đang gia tăng.

WHO gióng lên hồi chuông cảnh báo về bệnh viêm gan siêu vi
Đàm phán hoàn tất “hiệp ước đại dịch” sẽ được nối lại vào tháng 4/2024

Các quốc gia thành viên của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã nhất trí nối lại các cuộc đàm phán nhằm hoàn tất một hiệp ước về đại dịch trong thời gian từ ngày 29/4 - 10/5 tới đây. Quyết định này được đưa ra sau 2 tuần thảo luận chuyên sâu do các quốc gia chủ trì về những chủ đề quan trọng nhằm giúp tất cả các quốc gia trên thế giới chuẩn bị tốt hơn, cũng như có khả năng ứng phó một cách hiệu quả và công bằng trước các đại dịch trong tương lai.

Đàm phán hoàn tất “hiệp ước đại dịch” sẽ được nối lại vào tháng 4 2024
WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu để theo dõi các chủng virus corona

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) vừa ra mắt một mạng lưới mới về các chủng virus corona, CoViNet, để phát hiện, theo dõi và đánh giá sớm và chính xác về SARS-CoV-2, MERS-CoV, cũng như các chủng virus corona mới, có tầm quan trọng đối với sức khỏe cộng đồng.

WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu để theo dõi các chủng virus corona
“Hạnh phúc cho em”

Sáng 16/3, hàng trăm phụ huynh và học sinh đã tham dự những hoạt động ý nghĩa trong chương trình “Hạnh phúc cho em” do Hội Bảo vệ Quyền trẻ em (BVQTE) tỉnh cùng Sở Văn hóa và Thể thao phối hợp tổ chức.

“Hạnh phúc cho em”
Return to top