Thế giới

WHO cảnh báo tỷ lệ hút thuốc, uống rượu & béo phì ở châu Âu

ClockThứ Tư, 23/09/2015 18:56
TTH - Trong một báo cáo về tình hình y tế ở khu vực châu Âu, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) ngày 23/9 cho hay, tỷ lệ béo phì, hút thuốc lá và uống rượu ở khu vực này đang “ở mức báo động”.

Theo số liệu thống kê của WHO, châu Âu có tỷ lệ người hút thuốc, uống rượu cao nhất thế giới, và hơn 1/2 dân số trong khu vực bị béo phì, kéo theo nguy cơ cao mắc bệnh tim, ung thư và các căn bệnh hiểm nghèo khác.

Điếu thuốc lá và gạt tàn trong một quán cà phê ở thủ đô Vienna, Áo. Ảnh: Reuters

Gần 60% người dân sống tại châu Âu đang ở trong tình trạng thừa cân hoặc béo phì, và 30% người sử dụng thuốc lá. Bên cạnh đó, khoảng 11 lít cồn nguyên chất được mỗi người uống hằng năm.

“Châu Âu uống rượu và hút thuốc nhiều hơn bất cứ khu vực nào khác”, bác sĩ Claudia Stein, Giám đốc Văn phòng Thông tin, Nghiên cứu và Đổi mới của WHO ở khu vực châu Âu cho biết. Điều này có tác động nghiêm trọng đến sức khỏe con người, chẳng hạn như tuổi thọ có thể bị rút ngắn, nhất là đối với những người trẻ tuổi, trừ khi chính phủ các nước thực hiện biện pháp cụ thể để giảm việc tiêu thụ thuốc lá, rượu và calo. 

Tuy nhiên, báo cáo trên cũng cho thấy, tuổi thọ hiện nay trên khắp châu Âu đang ngày càng tăng và tạo đà cho việc giảm tỷ lệ tử vong sớm xuống 1,5%/năm cho đến năm 2020. Điều này có nghĩa rằng, số lượng người có tuổi thọ ngắn do mắc phải các bệnh về tim mạch, ung thư, tiểu đường và hô hấp mãn tính đang giảm dần. Bác sĩ Claudia Stein nhấn mạnh, “những điều này sẽ không còn nếu tỷ lệ hút thuốc và uống rượu vẫn tiếp tục ở mức hiện tại”.

LÊ THẢO (Lược dịch từ Reuters & Ipresspage)
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận
Liên kết hữu ích

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Biến đổi khí hậu có thể khiến GDP toàn cầu năm 2050 giảm gần 20%

Một nghiên cứu do chính phủ Đức hỗ trợ cho thấy đến giữa thế kỷ này, thiệt hại đối với nông nghiệp, cơ sở hạ tầng, năng suất và sức khỏe con người do biến đổi khí hậu ước tính có thể lên đến khoảng 38.000 tỷ USD/năm, tức gần 1/5 GDP toàn cầu, bất kể nhân loại có cắt giảm khí carbon gây ô nhiễm mạnh mẽ đến đâu.

Biến đổi khí hậu có thể khiến GDP toàn cầu năm 2050 giảm gần 20
'Nóng' chủ đề Trung Đông tại Hội nghị Ngoại trưởng G7

Rạng sáng 18/4 (giờ Việt Nam), Hội nghị Ngoại trưởng Nhóm các nước công nghiệp phát triển hàng đầu thế giới (G7) đã khai mạc trên đảo Capri của Italy, với trọng tâm thảo luận là tình hình căng thẳng hiện nay ở Trung Đông.

Nóng chủ đề Trung Đông tại Hội nghị Ngoại trưởng G7
Return to top