Thế giới

WHO cấp phép sử dụng khẩn cấp vaccine ngừa COVID-19 của Novavax

ClockThứ Tư, 22/12/2021 15:10
TTH.VN - Ngày 21/12, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã phê duyệt vaccine ngừa COVID-19 có tên Nuvaxovid, do tập đoàn dược phẩm khổng lồ Novavax của Mỹ sản xuất, để sử dụng trong trường hợp khẩn cấp, sau khi cơ quan quản lý dược phẩm của Liên minh châu Âu bật đèn xanh cho loại vaccine này.

Vaccine ngừa COVID-19 của Ấn Độ được WHO phê duyệt sử dụng khẩn cấpNovavax nộp hồ sơ đề nghị WHO cấp phép sử dụng khẩn cấp vaccine COVID-19WHO phê duyệt sử dụng khẩn cấp vaccine COVID-19 của Sinopharm

WHO phê duyệt vaccine ngừa COVID-19 của hãng dược phẩm Mỹ Novavax để sử dụng trong trường hợp khẩn cấp. Ảnh: Laodong

Được biết một ngày trước đó, Cơ quan Dược phẩm châu Âu (EMA) đã đánh giá và cấp phép sử dụng Nuvaxovid cho người từ 18 tuổi trở lên.

Nuvaxovid được phát triển dựa trên một công nghệ thông thường hơn so với những loại vaccine ngừa COVID-19 khác đã được phê duyệt, nên các quan chức ở EMA hy vọng điều này sẽ giúp thuyết phục những người vẫn đang do dự về vaccine chịu đi tiêm chủng.

Nuvaxovid sử dụng một công nghệ truyền thống liên quan đến các protein được tìm thấy trên các protein gai của virus SARS-CoV-2 để kích hoạt phản ứng miễn dịch. Đây là một cách tiếp cận đã được thử nghiệm và được sử dụng trong nhiều thập kỷ để phát triển các loại vaccine chống lại các bệnh như viêm gan B và ho gà.

Theo AFP, việc Nuvaxovid được đưa vào danh sách sử dụng khẩn cấp (EUL) của WHO mở đường cho các quốc gia trên toàn thế giới nhanh chóng phê duyệt và nhập khẩu loại vaccine này để phân phối và sử dụng.

Đồng thời, nó cũng mở ra cánh cửa để vaccine của hãng dược Novavax được chấp nhận tham gia chương trình chia sẻ vắc xin toàn cầu của COVAX, một sáng kiến do WHO dẫn đầu nhằm chia sẻ vaccine công bằng trên toàn thế giới, nhất là ở các nước nghèo hơn.

Nuvaxovid gồm 2 liều tiêm và là vaccine thứ 10 được WHO cấp giấy chứng nhận EUL. Trước đó, vào ngày 17/12, một phiên bản vaccine của hãng Novavax do Viện Huyết thanh Ấn Độ sản xuất có tên Covovax cũng đã được WHO cấp phép sử dụng khẩn cấp.

Cùng với Nuvaxovid và Covovax, 8 loại vaccine khác có tên trong danh sách EUL gồm vaccine của các hãng Moderna, Pfizer/BioNTech, Johnson & Johnson, vaccine AstraZeneca được sản xuất ở châu Âu, vaccine Covishield (phiên bản AstraZeneca do Ấn Độ sản xuất), vaccine Covaxin do tập đoàn Bharat Biotech (Ấn Độ) sản xuất, và các vaccine Sinopharm, Sinovac do Trung Quốc sản xuất.

Theo kết quả hai nghiên cứu lâm sàng lớn, một ở Anh, một ở Mỹ và Mexico, với hơn 45.000 người, Nuvaxovid có hiệu quả khoảng 90% trong việc ngăn ngừa sự lây nhiễm COVID-19.

Trong một tài liệu riêng, Nhóm chuyên gia tư vấn chiến lược về tiêm chủng của WHO đã khuyến nghị loại vaccine mới này nên sử dụng cho những người trên 18 tuổi, với khoảng cách giữa 2 lần tiêm là 3-4 tuần.

Nuvaxovid có thể được giữ ở nhiệt độ lạnh từ 2 đến 8 độ C, mang lại lợi thế về mặt hậu cần ở những vùng khó tiếp cận so với các vaccine sử dụng công nghệ mRNA - vốn phải được bảo quản ở nhiệt độ cực thấp.

BẢO NGHI (Lược dịch từ AFP)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Nigeria trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới triển khai vaccine mới chống viêm màng não

Trong một động thái lịch sử, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) mới đây cho biết, Nigeria đã trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới triển khai loại vaccine 5 trong 1 mới “mang tính cách mạng” chống viêm màng não, nhằm bảo vệ con người, chống lại 5 chủng vi khuẩn não mô cầu chính là A, C, W, Y và X.

Nigeria trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới triển khai vaccine mới chống viêm màng não
WHO gióng lên hồi chuông cảnh báo về bệnh viêm gan siêu vi

Được công bố tại Hội nghị thượng đỉnh về bệnh viêm gan thế giới (WHS) đang diễn ra từ ngày 9 - 11/4 tại thủ đô Lisbon, Bồ Đào Nha, báo cáo về bệnh viêm gan toàn cầu năm 2024 của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cho biết, số ca tử vong do viêm gan siêu vi đang gia tăng.

WHO gióng lên hồi chuông cảnh báo về bệnh viêm gan siêu vi
Đàm phán hoàn tất “hiệp ước đại dịch” sẽ được nối lại vào tháng 4/2024

Các quốc gia thành viên của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã nhất trí nối lại các cuộc đàm phán nhằm hoàn tất một hiệp ước về đại dịch trong thời gian từ ngày 29/4 - 10/5 tới đây. Quyết định này được đưa ra sau 2 tuần thảo luận chuyên sâu do các quốc gia chủ trì về những chủ đề quan trọng nhằm giúp tất cả các quốc gia trên thế giới chuẩn bị tốt hơn, cũng như có khả năng ứng phó một cách hiệu quả và công bằng trước các đại dịch trong tương lai.

Đàm phán hoàn tất “hiệp ước đại dịch” sẽ được nối lại vào tháng 4 2024
Return to top