ClockThứ Năm, 21/02/2019 09:12

WHO: Chi tiêu cho y tế chiếm 10% GDP toàn cầu

TTH.VN - Chi tiêu cho y tế đang tăng nhanh hơn các khoản còn lại của nền kinh tế thế giới, chiếm 10% tổng sản phẩm quốc nội (GDP) toàn cầu. Một báo cáo mới về chi tiêu y tế toàn cầu của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho thấy một quỹ đạo tăng nhanh của chi tiêu y tế toàn cầu, đáng chú ý là ở các nước thu nhập thấp và trung bình, nơi chi tiêu y tế tăng trung bình 6%/năm so với 4% ở các nước thu nhập cao.

OECD: Pháp dẫn đầu thế giới về chi tiêu xã hội

Chính phủ cung cấp trung bình 51% chi tiêu y tế của một quốc gia. Ảnh: UN

Chi tiêu y tế được tạo thành từ chi tiêu của chính phủ, chi trả tự do (người dân tự chi trả) và các nguồn như bảo hiểm y tế tự nguyện, chương trình y tế do chủ doanh nghiệp cung cấp và các hoạt động của các tổ chức phi chính phủ.

Chính phủ cung cấp trung bình 51% chi tiêu y tế của một quốc gia, trong khi hơn 35% tiếp theo đến từ chi phí người dân tự chi trả. Một hậu quả của việc này là 100 triệu người bị đẩy vào tình trạng cực kỳ nghèo khổ mỗi năm.

Báo cáo nhấn mạnh xu hướng tài trợ công trong nước cho y tế đang tăng ở các nước thu nhập thấp và trung bình, trong khi  tài trợ bên ngoài ở các nước thu nhập trung bình đang giảm đi. Sự phụ thuộc vào chi phí tự trả đang giảm dần trên toàn thế giới, mặc dù chậm.

Tiến sĩ Tedros Adhanom Ghebreyesus, Tổng Giám đốc WHO cho biết: "Chi tiêu trong nước tăng là rất cần thiết để đạt được bảo hiểm y tế toàn cầu và các Mục tiêu Phát triển Bền vững liên quan đến sức khỏe". "Nhưng chi tiêu y tế không phải là một chi phí, đó là một khoản đầu tư vào giảm nghèo, việc làm, năng suất, tăng trưởng kinh tế tổng thể và để xã hội lành mạnh hơn, an toàn và công bằng hơn."

Ở các nước thu nhập trung bình, chi phí y tế của chính phủ trên đầu người đã tăng gấp đôi kể từ năm 2000. Trung bình, các chính phủ chi 60 USD cho mỗi người cho các quốc gia có thu nhập trung bình thấp và gần 270 USD/người ở các nước thu nhập trung bình cao.

Khi chi tiêu của chính phủ cho y tế tăng lên, mọi người sẽ ít rơi vào tình trạng nghèo khó khi tìm kiếm các dịch vụ y tế. Nhưng chi tiêu của chính phủ chỉ làm giảm sự bất bình đẳng trong việc tiếp cận khi việc phân bổ được lên kế hoạch cẩn thận để đảm bảo rằng toàn bộ dân số có thể được chăm sóc sức khỏe ban đầu.

Ở các nước thu nhập thấp và trung bình, dữ liệu mới cho thấy rằng hơn một nửa chi tiêu y tế được dành cho chăm sóc sức khỏe ban đầu. Tuy nhiên, chưa tới 40% tổng chi cho chăm sóc sức khỏe ban đầu đến từ các chính phủ.

"Tất cả 194 quốc gia thành viên của WHO đều công nhận tầm quan trọng của việc chăm sóc sức khỏe ban đầu trong việc thông qua Tuyên bố Astana vào tháng 10 năm ngoái", Tiến sĩ Agnes Soucat nói. "Bây giờ họ cần hành động theo tuyên bố đó và ưu tiên chi tiêu cho chất lượng chăm sóc sức khỏe trong cộng đồng". Báo cáo cũng xem xét vai trò của tài trợ bên ngoài. Khi chi tiêu trong nước tăng lên, tỷ lệ tài trợ do viện trợ bên ngoài đã giảm xuống dưới 1% chi phí y tế toàn cầu. Gần một nửa số tiền bên ngoài này được dành cho ba bệnh - HIV / AIDS, Lao (TB) và sốt rét.

Trong khi báo cáo minh họa rõ ràng sự chuyển đổi của các nước thu nhập trung bình sang tài trợ cho các hệ thống y tế trong nước, viện trợ bên ngoài vẫn rất cần thiết cho nhiều quốc gia, đặc biệt là các nước thu nhập thấp.

Báo cáo mới của WHO chỉ ra những cách mà các nhà hoạch định chính sách, chuyên gia y tế và công dân có thể thực hiện để củng cố các hệ thống y tế. "Sức khỏe là quyền của con người và tất cả các quốc gia cần ưu tiên chăm sóc sức khỏe ban đầu hiệu quả và tiết kiệm chi phí, đó là con đường để đạt được bảo hiểm y tế toàn cầu và các Mục tiêu Phát triển Bền vững", ông Soucat kết luận.

Tố Quyên (Lược dịch từ Devdiscourse)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

WHO gióng lên hồi chuông cảnh báo về bệnh viêm gan siêu vi

Được công bố tại Hội nghị thượng đỉnh về bệnh viêm gan thế giới (WHS) đang diễn ra từ ngày 9 - 11/4 tại thủ đô Lisbon, Bồ Đào Nha, báo cáo về bệnh viêm gan toàn cầu năm 2024 của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cho biết, số ca tử vong do viêm gan siêu vi đang gia tăng.

WHO gióng lên hồi chuông cảnh báo về bệnh viêm gan siêu vi
Đàm phán hoàn tất “hiệp ước đại dịch” sẽ được nối lại vào tháng 4/2024

Các quốc gia thành viên của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã nhất trí nối lại các cuộc đàm phán nhằm hoàn tất một hiệp ước về đại dịch trong thời gian từ ngày 29/4 - 10/5 tới đây. Quyết định này được đưa ra sau 2 tuần thảo luận chuyên sâu do các quốc gia chủ trì về những chủ đề quan trọng nhằm giúp tất cả các quốc gia trên thế giới chuẩn bị tốt hơn, cũng như có khả năng ứng phó một cách hiệu quả và công bằng trước các đại dịch trong tương lai.

Đàm phán hoàn tất “hiệp ước đại dịch” sẽ được nối lại vào tháng 4 2024
WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu để theo dõi các chủng virus corona

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) vừa ra mắt một mạng lưới mới về các chủng virus corona, CoViNet, để phát hiện, theo dõi và đánh giá sớm và chính xác về SARS-CoV-2, MERS-CoV, cũng như các chủng virus corona mới, có tầm quan trọng đối với sức khỏe cộng đồng.

WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu để theo dõi các chủng virus corona
WHO: Hơn 1 tỷ người trên thế giới đang bị béo phì

Theo ước tính cập nhật của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) và một nhóm các nhà nghiên cứu quốc tế, hơn 1 tỷ người trên toàn cầu - tương đương với 1/8 tổng dân số thế giới, hiện được coi là béo phì - một tình trạng liên quan đến nguy cơ gia tăng nhiều vấn đề sức khỏe nghiêm trọng.

WHO Hơn 1 tỷ người trên thế giới đang bị béo phì

TIN MỚI

Return to top