Thế giới

WHO chỉ trích Tanzania không minh bạch thông tin về Ebola

ClockThứ Hai, 23/09/2019 09:43
Đây là lần hiếm hoi WHO lên án một quốc gia, trong bối cảnh các nước trong khu vực Đông và Trung Phi đang phải đẩy mạnh đấu tranh với dịch bệnh đã được coi là “vấn đề khẩn cấp về sức khỏe toàn cầu.”

WHO ban bố tình trạng khẩn cấp y tế toàn cầu về Ebola ở CongoWHO: Bất ổn chính trị làm trầm trọng hơn đại dịch Ebola ở CongoWHO họp khẩn về đợt bùng phát dịch Ebola mớiWHO không ban bố tình trạng khẩn cấp đối với dịch Ebola ở Congo

Tiêm phòng vắcxin Ebola cho trẻ nhỏ ở Goma, tỉnh Bắc Kivu, CHDC Congo ngày 1/8/2019. Ảnh: AFP/TTXVN

Ngày 22/9, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã chỉ trích Tanzania từ chối cung cấp thông tin chi tiết về những trường hợp nghi nhiễm Ebola.

Đây là lần hiếm hoi WHO lên án một quốc gia, trong bối cảnh các nước trong khu vực Đông và Trung Phi đang phải đẩy mạnh đấu tranh với dịch bệnh đã được coi là “vấn đề khẩn cấp về sức khỏe toàn cầu.”

Phóng viên TTVXN thường trú tại khu vực châu Phi dẫn thông báo của WHO cho hay tính minh bạch và tốc độ là chìa khóa để có thể đối phó Ebola, bởi dịch bệnh này lây lan rất nhanh chóng.

Bất cứ ai tiếp xúc với người nghi nhiễm bệnh đều phải được cách ly và thông báo đến cộng đồng để thực hiện các biện pháp phòng ngừa.

Đến cuối ngày 10/9 theo giờ địa phương, WHO cho biết đã nhận được thông tin không chính thức về việc 1 bệnh nhân ở Dar es Salam tử vong hôm 8/9. Bệnh nhân này sau đó đã được xét nghiệm và dương tính với Ebola.

Ngoài trường hợp trên, qua nguồn tin không chính thức, WHO cũng biết được Tanzania có 2 trường hợp nhiễm Ebola khác.

Tuy nhiên, chính phủ Tanzania vẫn khẳng định hiện chưa phát hiện trường hợp nhiễm hoặc nghi nhiễm Ebola ở nước này. Cơ quan chức năng không xử lý trường hợp bệnh nhân tử vong ngày 8/9 nên không thể cung cấp thêm thông tin.

WHO đã đề nghị cơ quan chức năng Tanzania cung cấp các dữ liệu lâm sàng, kết quả điều tra và một số thông tin khác nhưng không được đáp ứng.

Theo WHO, động thái của Tanzania một thách thức đối với việc phòng chống dịch bệnh. Hiện giới chức Tanzania chưa đưa ra bình luận về cáo buộc của WHO.

Nhà chức trách các nước Đông và Trung Phi đang cảnh giác cao độ về khả năng lan nhiễm Ebola từ Cộng hòa Dân chủ Congo - nơi dịch bệnh này đã bùng phát trong suốt 1 năm qua, khiến hơn 2.000 người thiệt mạng.

Trong lần bùng phát dịch 2014-2016 tại Guinea, Liberia và Sierra Leone, WHO đã bị chỉ trích nặng nề vì đã không kịp triển khai các biện pháp để có thể hạn chế dịch bệnh bùng phát và lây lan, khiến hơn 11.300 người thiệt mạng./.

Theo Vietnam+

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Lên án hành vi gây tai nạn, bỏ trốn khỏi hiện trường

Dù bất cứ lý do gì để biện minh cho hành vi của bản thân, nhưng việc các lái xe gây tai nạn dẫn đến hậu quả nghiêm trọng chết người, nhưng lại bỏ trốn khỏi hiện trường là không thể chấp nhận được. Không chỉ gây khó khăn cho lực lượng chức năng, mà xã hội lên án cật lực với những hành vi này.

Lên án hành vi gây tai nạn, bỏ trốn khỏi hiện trường
WHO: Hơn 1 tỷ người trên thế giới đang bị béo phì

Theo ước tính cập nhật của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) và một nhóm các nhà nghiên cứu quốc tế, hơn 1 tỷ người trên toàn cầu - tương đương với 1/8 tổng dân số thế giới, hiện được coi là béo phì - một tình trạng liên quan đến nguy cơ gia tăng nhiều vấn đề sức khỏe nghiêm trọng.

WHO Hơn 1 tỷ người trên thế giới đang bị béo phì
Tổ chức Y tế Thế giới (WHO):
Số ca mắc sởi tăng 79% trên toàn cầu

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) ngày 20/2 lên tiếng cảnh báo về sự lây lan nhanh chóng của bệnh sởi, với hơn 306.000 ca mắc sởi đã được báo cáo trên toàn thế giới trong năm 2023, đánh dấu mức tăng 79% so với một năm trước đó.

Số ca mắc sởi tăng 79 trên toàn cầu
Thử nghiệm cho thấy vaccine sốt rét thứ hai có tính bảo vệ cao

Kết quả vừa được công bố từ một thử nghiệm quy mô lớn cho thấy loại vaccine sốt rét do Đại học Oxford và Viện Huyết thanh Ấn Độ phát triển - được gọi là R21, đã giúp ngăn ngừa khoảng 3/4 số ca sốt rét có triệu chứng ở trẻ nhỏ trong năm đầu tiên sau khi chúng được tiêm phòng.

Thử nghiệm cho thấy vaccine sốt rét thứ hai có tính bảo vệ cao
WHO kêu gọi đổi mới nỗ lực toàn cầu để loại bỏ các bệnh nhiệt đới bị lãng quên

Trong Ngày Thế giới phòng chống các bệnh nhiệt đới bị lãng quên năm nay (30/1/2024), Tổ chức Y tế thế giới (WHO) kêu gọi tất cả các nhà lãnh đạo, cộng đồng và các đối tác cùng đoàn kết và hành động để giải quyết và loại bỏ sự bất bình đẳng gây ra các bệnh nhiệt đới bị lãng quên (NTDs).

WHO kêu gọi đổi mới nỗ lực toàn cầu để loại bỏ các bệnh nhiệt đới bị lãng quên
Return to top