Thế giới

WHO: Còn quá sớm để xem COVID-19 giống như bệnh cúm

ClockThứ Tư, 12/01/2022 15:18
TTH.VN - Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) hôm qua (12/1) cho biết, biến thể Omicron của COVID-19 đang trên đà lây nhiễm cho hơn một nửa dân số châu Âu, nhưng hiện vẫn chưa nên coi đây là một căn bệnh đặc hữu giống như bệnh cúm.

Indonesia xây dựng lộ trình chuyển tiếp từ đại dịch sang bệnh đặc hữuSingapore chuẩn bị lộ trình “sống chung với COVID-19”

Trong thời điểm hiện tại, vẫn chưa thể xem COVID-19 như một bệnh đặc hữu. Ảnh: AFP/TTXVN

Châu Âu đã chứng kiến ​​hơn 7 triệu ca nhiễm mới được báo cáo trong tuần đầu tiên của năm 2022, tăng hơn gấp đôi trong khoảng thời gian 2 tuần, Giám đốc WHO khu vực Châu Âu Hans Kluge tiết lộ trong một cuộc họp báo. Theo ông Kluge, một “làn sóng thủy triều từ Tây sang Đông” mới từ biến thể Omicron đang quét khắp khu vực, trong khi biến thể Delta vẫn còn phổ biến.

“Với tốc độ này, Viện Đo lường và Đánh giá Sức khỏe dự báo rằng hơn 50% dân số trong khu vực sẽ bị nhiễm Omicron trong vòng 6-8 tuần tới”, ông Kluge trích dẫn thông tin từ một trung tâm nghiên cứu tại Đại học Washington. Ông cũng cho biết 50 trong số 53 quốc gia ở châu Âu và Trung Á đã ghi nhận các ca nhiễm biến thể Omicron rất dễ lây lan.

Mặc dù có những lo ngại rằng sự gia tăng mạnh số ca nhiễm COVID-19 do biến thể Omicron vẫn có thể áp đảo hệ thống y tế các nước, nhiều bằng chứng đến nay cho thấy Omicron đang ảnh hưởng đến đường hô hấp trên nhiều hơn là phổi, gây ra các triệu chứng nhẹ hơn so với các biến thể trước đó. Dù vậy, WHO cảnh báo vẫn cần nhiều nghiên cứu hơn nữa để chứng minh điều này. 

Hôm 9/1, Thủ tướng Tây Ban Nha Pedro Sanchez nói rằng có thể đã đến lúc thay đổi cách thức theo dõi sự tiến hóa của COVID-19; thay vào đó sẽ sử dụng phương pháp tương tự như đối với bệnh cúm, vì khả năng gây tử vong của biến thể này đã suy giảm. Điều đó có nghĩa là coi COVID-19 như một căn bệnh đặc hữu, thay vì một đại dịch, theo đó sẽ không cần ghi nhận mọi ca nhiễm và không xét nghiệm tất cả những người có triệu chứng.

Nhưng đó là “một con đường tắt”, quan chức cấp cứu cấp cao của WHO khu vực châu Âu Catherine Smallwood nhận xét, đồng thời cho biết thêm rằng bệnh đặc hữu cần có một đường lây nhiễm ổn định và có thể dự đoán được.

“Chúng ta vẫn còn một lượng lớn những điều không chắc chắn và một loại virus đang phát triển khá nhanh, đặt ra những thách thức mới. Chắc chắn, chúng ta chưa đến mức có thể gọi virus này là loài đặc hữu”, bà Smallwood nhấn mạnh. Theo bà, COVID-19 có thể trở thành loài đặc hữu trong thời gian tới, nhưng việc xác định điều này ngay trong giai đoạn hiện nay sẽ khó khăn.

Cũng theo các chuyên gia của WHO, các loại vaccine ngừa COVID-19 hiện tại có thể cần phải được cập nhật để đảm bảo chúng tiếp tục có hiệu quả chống lại Omicron và các biến thể khác trong tương lai.

Nhóm Cố vấn Kỹ thuật của WHO về Chế phẩm vaccine COVID-19 cho rằng, trong bối cảnh Omicron ngày càng lan rộng, các loại vaccine hiện tại trên toàn cầu cần được “tiếp cận rộng rãi và khẩn cấp”, nhằm bảo vệ và giảm thiểu sự xuất hiện của các biến thể mới cần quan tâm (VOC).

Theo các chuyên gia, ngoài việc ngăn ngừa bệnh nặng và tử vong, các loại vaccine có hiệu quả cao trong việc ngăn ngừa nhiễm bệnh và lây truyền COVID-19 là rất cần thiết và nên được phát triển.

Nhóm chuyên gia cho rằng “trong khi biến thể Omicron đang lan truyền nhanh chóng trên toàn thế giới, sự phát triển của SARS-CoV-2 dự kiến ​​sẽ tiếp tục và Omicron khó có thể là VOC cuối cùng”. Do vậy, nhóm sẽ xem xét thay đổi thành phần vaccine để đảm bảo liều lượng tiếp tục đáp ứng các tiêu chí của WHO, bao gồm khả năng bảo vệ chống lại bệnh nặng và nâng cao khả năng bảo vệ do vaccine tạo ra.

Bảo Nghi (Lược dịch từ Bloomberg & UN)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Nigeria trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới triển khai vaccine mới chống viêm màng não

Trong một động thái lịch sử, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) mới đây cho biết, Nigeria đã trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới triển khai loại vaccine 5 trong 1 mới “mang tính cách mạng” chống viêm màng não, nhằm bảo vệ con người, chống lại 5 chủng vi khuẩn não mô cầu chính là A, C, W, Y và X.

Nigeria trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới triển khai vaccine mới chống viêm màng não
WHO gióng lên hồi chuông cảnh báo về bệnh viêm gan siêu vi

Được công bố tại Hội nghị thượng đỉnh về bệnh viêm gan thế giới (WHS) đang diễn ra từ ngày 9 - 11/4 tại thủ đô Lisbon, Bồ Đào Nha, báo cáo về bệnh viêm gan toàn cầu năm 2024 của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cho biết, số ca tử vong do viêm gan siêu vi đang gia tăng.

WHO gióng lên hồi chuông cảnh báo về bệnh viêm gan siêu vi
Đàm phán hoàn tất “hiệp ước đại dịch” sẽ được nối lại vào tháng 4/2024

Các quốc gia thành viên của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã nhất trí nối lại các cuộc đàm phán nhằm hoàn tất một hiệp ước về đại dịch trong thời gian từ ngày 29/4 - 10/5 tới đây. Quyết định này được đưa ra sau 2 tuần thảo luận chuyên sâu do các quốc gia chủ trì về những chủ đề quan trọng nhằm giúp tất cả các quốc gia trên thế giới chuẩn bị tốt hơn, cũng như có khả năng ứng phó một cách hiệu quả và công bằng trước các đại dịch trong tương lai.

Đàm phán hoàn tất “hiệp ước đại dịch” sẽ được nối lại vào tháng 4 2024
WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu để theo dõi các chủng virus corona

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) vừa ra mắt một mạng lưới mới về các chủng virus corona, CoViNet, để phát hiện, theo dõi và đánh giá sớm và chính xác về SARS-CoV-2, MERS-CoV, cũng như các chủng virus corona mới, có tầm quan trọng đối với sức khỏe cộng đồng.

WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu để theo dõi các chủng virus corona
Return to top