ClockThứ Sáu, 05/05/2017 06:29

WHO: Dịch Ebola sẽ tiếp tục bùng phát

TTH.VN - Một đợt bùng phát mới của virus Ebola là điều "không thể tránh khỏi", nhưng những loại vaccine mới và các biện pháp ứng phó nhanh sẽ giúp việc đối phó hiệu quả hơn, người đứng đầu Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) hôm qua (4/5) cho biết.

Vaccine 2 liều chống Ebola cho phản ứng tốtGuinea tìm cách phục hồi kinh tế sau đại dịch EbolaWHO: Ebola không còn đặt ra rủi ro toàn cầuĐại dịch Ebola có thể bùng phát trở lạiĐại dịch Ebola đã giết chết gần 7.000 người

Giám đốc WHO Margaret Chan. Ảnh: AFP

Cuộc khủng hoảng do dịch Ebola bắt đầu vào tháng 12/2013 đã làm thiệt mạng 11.300 người ở Guinea, Sierra Leone và Liberia và khiến hàng ngàn người sống sót phải gánh chịu những di chứng lâu dài về sức khoẻ. Vào thời điểm đó, WHO đã bị chỉ trích vì phản ứng quá chậm và không lường được hậu quả nghiêm trọng của vụ bùng phát.

Phát biểu tại một sự kiện ở thủ đô Guinea dành cho các cá nhân đã chiến đấu để kiểm soát được căn bệnh này trong cộng đồng họ sinh sống, giám đốc WHO Margaret Chan cảnh báo rằng, "các nhà khoa học vẫn chưa biết chính xác virus Ebola xuất hiện từ đâu giữa đợt bùng phát, nhưng gần như tất cả các chuyên gia đều đồng ý rằng, một đợt bùng phát tiếp theo của đại dịch này là điều không thể tránh khỏi". "Khi điều này xảy ra, thế giới sẽ được chuẩn bị tốt hơn rất nhiều", bà Chan nói thêm.

Trong một thử nghiệm lâm sàng chủ yếu sử dụng phương pháp nhóm mới, gần 6.000 người ở Guinea đã được chủng ngừa vaccine vào năm 2015 và không ai trong số đó mắc bệnh.

Được xác định xuất hiện lần đầu tiên vào năm 1976 tại Cộng hòa Dân chủ Congo, virus Ebola diễn ra định kỳ với sự bùng phát lên đến vài trăm trường hợp, chủ yếu ở phía tây và phía đông châu Phi. Tuy nhiên, vào đầu năm 2014, một số ít mầm bệnh ở miền Nam Guinea đã nhanh chóng bùng lên thành một đại dịch.

Tố Quyên (Lược dịch từ AFP & CNA)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

WHO kêu gọi hiệp định đại dịch trong năm 2024

Người đứng đầu Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) ngày 26/12 cho biết, thế giới cần chuẩn bị chu đáo cho các đại dịch trong tương lai, sau khi kết thúc 3 năm “khủng hoảng, đau đớn và mất mát” do COVID-19.

WHO kêu gọi hiệp định đại dịch trong năm 2024
Sốt xuất huyết sẽ trở thành mối đe dọa lớn ở Mỹ, Nam Âu và châu Phi trong thập kỷ này

Reuters ngày 6/10 dẫn lời nhà khoa học trưởng của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cho biết, sốt xuất huyết sẽ trở thành “mối đe dọa lớn” ở miền nam nước Mỹ, Nam Âu và một số khu vực ở châu Phi trong thập kỷ này, do nhiệt độ ấm hơn tạo điều kiện cho sự lây lan của muỗi mang mầm bệnh.

Sốt xuất huyết sẽ trở thành mối đe dọa lớn ở Mỹ, Nam Âu và châu Phi trong thập kỷ này
WHO phê duyệt vaccine ngừa sốt rét thứ hai cho trẻ em

Ngày 2/10, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã khuyến nghị sử dụng một loại vaccine ngừa sốt rét mới cho trẻ em, một động thái có thể mang lại cho các quốc gia một lựa chọn rẻ hơn và sẵn có hơn so với loại vaccine đầu tiên ngừa sốt rét được phê duyệt gần 2 năm trước.

WHO phê duyệt vaccine ngừa sốt rét thứ hai cho trẻ em
Return to top