Thế giới

WHO: Dịch MERS ở Hàn Quốc là một lời cảnh tỉnh

ClockThứ Năm, 18/06/2015 08:46
TTH.VN - Sự bùng nổ của Hội chứng hô hấp vùng Trung Đông (MERS) tại Hàn Quốc cho thấy các bệnh có thể lây lan trong một thế giới kết nối một cách dễ dàng, nhưng là không nghiêm trọng đến mức phải cấm đi lại hoặc các biện pháp toàn cầu khác, Tổ chức Y tế Thế giới WHO hôm qua (17/6) cho biết.

Các thành viên trong ủy ban khẩn cấp của Liên Hiệp Quốc hoàn toàn nhất trí rằng, các ổ dịch, mặc dù đáng lo ngại, nhưng không đến mức phải được xem như một mối lo ngại quốc tế về tình trạng khẩn cấp của y tế cộng đồng - một đánh giá có thể đã gây ra một phản ứng phối hợp trên toàn thế giới.

"Sự bùng nổ này là một lời cảnh tỉnh", cơ quan có trụ sở tại Geneva này cho biết. "Trong một thế giới có tính dịch chuyển cao, tất cả các nước phải luôn luôn chuẩn bị sẵn sàng cho khả năng của sự bùng phát bất ngờ này, cũng như các bệnh truyền nhiễm nguy hiểm khác."

Các nhân viên y tế Hàn Quốc tại một phòng khám đặc biệt dành cho bệnh nhân có các vấn đề về hô hấp tại bệnh viện Severance ở Seoul ngày 16/6/2015 - Ảnh: AFP.

Tuy nhiên WHO cũng nói thêm rằng, không có bằng chứng hiện tại nào cho thấy dịch bệnh này dễ dàng lây lan trong cộng đồng, và không có bất kỳ hạn chế thương mại hay du lịch quốc tế nào cần phải được đưa ra ở nơi có bệnh.

Virus MERS gây ho, sốt và có thể dẫn đến viêm phổi và suy thận gây tử vong, được ghi nhận chủ yếu ở Saudi Arabia và Hàn Quốc, nhưng cũng đã lan tới ít nhất 25 quốc gia khác trên toàn thế giới thông qua các du khách.

MERS giết chết khoảng 38% những người nhiễm bệnh và gây ra bởi một loại virus cùng họ với virus chết người SARS đã bùng nổ ở Trung Quốc năm 2003.

Phần lớn các bệnh nhân nhiễm MERS và tử vong đều ở Saudi Arabia, nơi có hơn 1.000 người nhiễm bệnh kể từ năm 2012, và khoảng 454 đã tử vong. Khoảng 162 người ở Hàn Quốc đã bị lây nhiễm trong đợt bùng phát dịch MERS trong tháng qua – là nước có số người nhiễm bệnh cao nhất bên ngoài Saudi Arabia, bắt nguồn từ một người đàn ông Hàn Quốc 68 tuổi trở về sau một chuyến đi ở Trung Đông vào đầu tháng 5/2015.

"Một trong những điều về đợt bùng phát MERS ở Hàn Quốc lần này là nó đã nhận được rất nhiều sự chú ý và đã nâng mức độ lo lắng quốc tế", trợ lý giám đốc về an toàn sức khỏe của WHO, Keiji Fukuda, nói với các phóng viên trong một cuộc họp báo. Ông cho biết tình hình nêu bật sự cần thiết phải tăng cường phối hợp giữa y tế và các ngành quan trọng khác, như ngành hàng không, và để tăng cường quá trình trao đổi thông tin.

Bảo Nghi (lược dịch từ Straitstimes)
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Dubai và nhiệm vụ dọn dẹp thành phố quy mô lớn sau lũ

Dubai, một thành phố trên sa mạc nổi tiếng về vẻ đẹp hiện đại phải đối mặt với nhiệm vụ nặng nề là dọn sạch những con đường bị ngập nước và “giải cứu” những ngôi nhà chìm trong nước 2 ngày sau khi một cơn bão kỷ lục quét qua khiến Dubai hứng chịu những trận mưa lớn, với lượng mưa trong một năm đã đổ xuống chỉ trong một ngày.

Dubai và nhiệm vụ dọn dẹp thành phố quy mô lớn sau lũ
Các công ty tài chính kêu gọi hành động về ô nhiễm nhựa

Một nhóm gồm 160 công ty tài chính ngày hôm nay (19/4) đã lên tiếng kêu gọi các chính phủ nhất trí về một hiệp ước chấm dứt ô nhiễm nhựa, nhằm giúp thúc đẩy hành động của khu vực tư nhân, trước vòng đàm phán toàn cầu tiếp theo ở Canada.

Các công ty tài chính kêu gọi hành động về ô nhiễm nhựa
Chuyên gia bày tỏ lo ngại về bệnh cúm gia cầm lây sang người

Sự lây lan toàn cầu đang diễn ra của các ca nhiễm “cúm gia cầm” sang động vật có vú trong đó có con người là một mối quan ngại lớn về sức khỏe cộng đồng, các chuyên gia y tế cấp cao của Liên hợp quốc (LHQ) ngày 18/4 cho biết, khi họ công bố các biện pháp mới nhằm giải quyết những bệnh lây truyền qua đường không khí.

Chuyên gia bày tỏ lo ngại về bệnh cúm gia cầm lây sang người
Return to top