Thế giới

WHO điều tra hội chứng viêm lạ ở trẻ em có thể liên quan COVID-19

ClockThứ Bảy, 16/05/2020 16:39
Nhiều trẻ em ở châu Âu và Mỹ ngã bệnh, thậm chí tử vong do hội chứng viêm lạ tương tự như bệnh viêm máu cấp tính Kawasaki, sau khi mắc bệnh COVID-19.

Nghiên cứu mối liên hệ giữa Covid-19 với bệnh hiếm gặp ở trẻ em

Ảnh: Shutterstock

Tổ chức Y tế thế giới ngày 15-5 cho biết đang điều tra mối liên quan giữa COVID-19 và một căn bệnh tương tự như bệnh viêm máu cấp tính Kawasaki ở trẻ em tại châu Âu và Mỹ. 

Tổng giám đốc WHO Tedros Adhanom cũng kêu gọi các nhà khoa học trên thế giới tham gia nghiên cứu về hội chứng viêm lạ này.

Theo ghi nhận, đã có hàng trăm trẻ em mắc phải hội chứng viêm lạ này và có một số em tử vong.

Ca tử vong mới nhất được ghi nhận tại Pháp. Ông Fabrice Michel - trưởng khoa nhi Bệnh viện Timone ở thành phố Marseille, cho biết bệnh nhi tử vong do chấn thương thần kinh sau khi tim ngừng đập sau 7 ngày điều trị do có kết quả dương tính với virus SARS-CoV-2.

Triệu chứng của bệnh nhi là sốt cao kéo dài, mẩn đỏ, đau bụng dữ dội, tim đập nhanh và lưỡi chuyển màu đỏ.

Trước đó ngày 10-5, thống đốc bang New York (Mỹ) Andrew Cuomo thông báo về cái chết của 3 trẻ em ở bang này liên quan đến hội chứng viêm lạ này và bệnh COVID-19, một diễn biến ông gọi là "rất đáng lo ngại".

Tại Anh cũng ghi nhận trẻ em tử vong do hội chứng tương tự. 

Các nước đều cho biết đang điều tra, trong đó Mỹ đang tìm hiểu có phải do gen hay không. 

Phát biểu tại buổi họp báo trực tuyến ngày 15-5, tổng giám đốc WHO Tedros Ghebreyesus cho biết các báo cáo sơ bộ cho thấy hội chứng viêm lạ này có thể liên quan đến COVID-19. Chính vì thế, điều quan trọng là phải nhanh chóng và cẩn trọng tìm hiểu hội chứng lâm sàng, hiểu biết về nguyên nhân hậu quả cũng như các biện pháp can thiệp điều trị.

Ông cũng hối thúc các nước, công ty dược phẩm và giới nghiên cứu xóa bỏ rào chắn và chia sẻ các kết quả nghiên cứu về COVID-19 của mình. 

WHO mới đây đã cho ra mắt một nền tảng chia sẻ thông tin tự nguyện toàn cầu về đại dịch.

Theo Tuoitre

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

“Hạnh phúc cho em”

Sáng 16/3, hàng trăm phụ huynh và học sinh đã tham dự những hoạt động ý nghĩa trong chương trình “Hạnh phúc cho em” do Hội Bảo vệ Quyền trẻ em (BVQTE) tỉnh cùng Sở Văn hóa và Thể thao phối hợp tổ chức.

“Hạnh phúc cho em”
LHQ: Tỷ lệ tử vong ở trẻ nhỏ giảm xuống mức thấp kỷ lục

Trong một báo cáo mới vừa được công bố ngày 12/3, Liên Hiệp Quốc cho biết số trẻ em trên toàn thế giới tử vong trước 5 tuổi đã giảm xuống mức thấp kỷ lục vào năm 2022, và đây là năm đầu tiên số trẻ nhỏ tử vong giảm xuống dưới 5 triệu.

LHQ Tỷ lệ tử vong ở trẻ nhỏ giảm xuống mức thấp kỷ lục
COVID-19 khiến tuổi thọ trung bình toàn cầu giảm 1,6 năm

Một nghiên cứu quy mô lớn vừa công bố sáng nay (12/3) cho biết đại dịch COVID-19 đã khiến tuổi thọ trung bình của người dân trên toàn thế giới giảm 1,6 năm trong 2 năm đầu tiên của đại dịch, một mức giảm nghiêm trọng hơn so với trước đây.

COVID-19 khiến tuổi thọ trung bình toàn cầu giảm 1,6 năm
Return to top