Thế giới

WHO đổi tên bệnh đậu mùa khỉ - monkeypox thành mpox

ClockThứ Ba, 29/11/2022 08:49
Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đổi tên bệnh đậu mùa khỉ (monkeypox) thành mpox nhằm tránh “sự kỳ thị” với dịch bệnh đã xuất hiện cách đây hàng chục năm này.

Hàng trăm người châu Âu sang nước khác tiêm vaccine đậu mùa khỉWHO: Ghi nhận hơn 41.000 ca nhiễm đậu mùa khỉ trên toàn cầuVirus đậu mùa khỉ có thể tồn tại trên bề mặt các đồ gia dụng thông thườngMỹ tuyên bố đậu mùa khỉ là tình trạng khẩn cấp về sức khỏe cộng đồngĐức ghi nhận ca mắc bệnh đậu mùa khỉ đầu tiên ở trẻ em

Bên ngoài tòa nhà Tổ chức Y tế thế giới ở Geneva (Thụy Sĩ) - Ảnh: REUTERS

Đậu mùa khỉ là bệnh truyền nhiễm từ động vật do vi rút đậu mùa khỉ gây ra. Chữ "khỉ" (monkey) trong bệnh này xuất hiện do loại vi rút trên ban đầu được các nhà nghiên cứu xác định có trong những con khỉ tại Đan Mạch năm 1958. 

Tuy vậy loại vi rút trên có thể xâm nhập vào nhiều loại động vật, đa số loài gặm nhấm.

Trong tuyên bố ngày 28/11, WHO cho biết sẽ ưu tiên sử dụng chữ "mpox" để chỉ dịch bệnh truyền nhiễm này. Cả monkeypox và mpox vẫn được dùng song song vào năm sau, nhưng tên cũ sẽ dần bị loại bỏ.

"Sau nhiều tham vấn với chuyên gia toàn cầu, WHO sẽ bắt đầu dùng thuật ngữ ưa thích mới là ‘mpox’, xem như từ đồng nghĩa với đậu mùa khỉ (monkeypox)… 

WHO sẽ sử dụng chữ mpox trong việc liên lạc, và khuyến khích những nơi khác làm theo khuyến nghị này nhằm giảm thiểu mọi tác động tiêu cực đang diễn ra đối với tên bệnh hiện tại cũng như việc áp dụng cách gọi mới", AFP dẫn tuyên bố của WHO.

Đậu mùa khỉ lần đầu xuất hiện ở con người vào năm 1970 tại Cộng hòa dân chủ Congo. Bệnh này có thể lây từ người sang người, nhưng hầu hết tại các nước Tây Phi và Trung Phi.

Tuy nhiên vào tháng 5 năm nay, có 110 nước ghi nhận trường hợp mắc bệnh, với tổng cộng 81.107 ca, trong đó có 55 ca tử vong. Việt Nam đã ghi nhận hai ca bệnh cho đến nay.

Đậu mùa khỉ chủ yếu gây chết chóc tại châu Phi vì người dân tiếp xúc với động vật nhiễm bệnh. Trong khi đó bên ngoài châu Phi, gần như tất cả các trường hợp mắc bệnh đều là đồng tính nam.

Trong tuyên bố của mình, WHO cho biết đã lo ngại về "ngôn ngữ phân biệt chủng tộc và kỳ thị" khi dịch bệnh này lan ra hơn 100 nước như đã nêu. Theo WHO, nhiều cá nhân và quốc gia đã yêu cầu cơ quan y tế của Liên Hiệp Quốc này đổi tên bệnh.

WHO đến nay đã vài lần đặt lại tên cho dịch bệnh mới không lâu sau khi bùng phát, đơn cử là dịch SARS hay dịch COVID-19.

Tuy nhiên theo AP, đây là lần đầu tiên WHO cố gắng đặt lại tên cho một căn bệnh đã tồn tại vài thập kỷ qua.

Điểm đáng nói, một số căn bệnh có tên gọi nguy cơ gây hiểu nhầm hoặc gây kỳ thị như viêm não Nhật Bản hay bệnh sởi Đức, hội chứng hô hấp Trung Đông (MERS)… nhưng đều không được đề xuất đổi tên.

Theo Tuoitre

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

WHO: Hơn 1 tỷ người trên thế giới đang bị béo phì

Theo ước tính cập nhật của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) và một nhóm các nhà nghiên cứu quốc tế, hơn 1 tỷ người trên toàn cầu - tương đương với 1/8 tổng dân số thế giới, hiện được coi là béo phì - một tình trạng liên quan đến nguy cơ gia tăng nhiều vấn đề sức khỏe nghiêm trọng.

WHO Hơn 1 tỷ người trên thế giới đang bị béo phì
Tổ chức Y tế Thế giới (WHO):
Số ca mắc sởi tăng 79% trên toàn cầu

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) ngày 20/2 lên tiếng cảnh báo về sự lây lan nhanh chóng của bệnh sởi, với hơn 306.000 ca mắc sởi đã được báo cáo trên toàn thế giới trong năm 2023, đánh dấu mức tăng 79% so với một năm trước đó.

Số ca mắc sởi tăng 79 trên toàn cầu
Thử nghiệm cho thấy vaccine sốt rét thứ hai có tính bảo vệ cao

Kết quả vừa được công bố từ một thử nghiệm quy mô lớn cho thấy loại vaccine sốt rét do Đại học Oxford và Viện Huyết thanh Ấn Độ phát triển - được gọi là R21, đã giúp ngăn ngừa khoảng 3/4 số ca sốt rét có triệu chứng ở trẻ nhỏ trong năm đầu tiên sau khi chúng được tiêm phòng.

Thử nghiệm cho thấy vaccine sốt rét thứ hai có tính bảo vệ cao
WHO kêu gọi đổi mới nỗ lực toàn cầu để loại bỏ các bệnh nhiệt đới bị lãng quên

Trong Ngày Thế giới phòng chống các bệnh nhiệt đới bị lãng quên năm nay (30/1/2024), Tổ chức Y tế thế giới (WHO) kêu gọi tất cả các nhà lãnh đạo, cộng đồng và các đối tác cùng đoàn kết và hành động để giải quyết và loại bỏ sự bất bình đẳng gây ra các bệnh nhiệt đới bị lãng quên (NTDs).

WHO kêu gọi đổi mới nỗ lực toàn cầu để loại bỏ các bệnh nhiệt đới bị lãng quên
WHO: Số ca mắc bệnh sởi tăng vọt ở châu Âu

Số ca mắc bệnh sởi đã tăng vọt ở châu Âu trong năm 2023 lên 42.200 ca, cao hơn gần gấp 45 lần so với một năm trước đó, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho biết; đồng thời kêu gọi các nỗ lực tiêm chủng khẩn cấp để ngăn chặn sự lây lan.

WHO Số ca mắc bệnh sởi tăng vọt ở châu Âu
Return to top