Thế giới

WHO dự báo sẽ xuất hiện thêm các ca bệnh đậu mùa khỉ trên toàn cầu

ClockChủ Nhật, 22/05/2022 08:32
TTH.VN - Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) dự báo sẽ xác định thêm các trường hợp nhiễm bệnh đậu mùa khỉ, khi cơ quan này mở rộng hoạt động giám sát ở các quốc gia.

Thế giới xuất hiện bệnh đậu mùa khỉWHO hoan nghênh sáng kiến ​​mới giúp chống lại các bệnh không lây nhiễm

Virus đậu mùa khỉ trong một mẫu bệnh phẩm. Ảnh minh họa: Reuters/TTXVN

Cơ quan y tế của Liên Hiệp quốc (LHQ) cho biết, tính đến ngày 21/5, 92 ca nhiễm được xác nhận và 28 trường hợp nghi nhiễm bệnh đậu mùa khỉ đã được báo cáo từ 12 quốc gia thành viên của WHO, nơi mà loại virus này không thường được tìm thấy.

Ngoài ra, trong những ngày tới, cơ quan này sẽ cung cấp thêm những hướng dẫn và khuyến nghị cho các quốc gia về cách giảm thiểu sự lây lan của bệnh đậu mùa khỉ.

“Thông tin hiện có chỉ ra rằng, sự lây nhiễm từ người sang người đang xảy ra giữa những người có tiếp xúc gần về thể chất với những ca nhiễm có triệu chứng”, WHO nói thêm.

Theo đó, bệnh đậu mùa khỉ là một bệnh truyền nhiễm thường nhẹ, và là bệnh đặc hữu ở các vùng phía tây và trung Phi. Căn bệnh này lây lan qua tiếp xúc gần, vì vậy có thể được ngăn chặn tương đối dễ dàng thông qua các biện pháp, chẳng hạn như tự cách ly và vệ sinh.

Đáng chú ý, các nhà khoa học nhận định, sự bùng phát ở 11 quốc gia, nơi bệnh đậu mùa khỉ không phải là bệnh đặc hữu là rất bất thường. Hơn 100 trường hợp được xác nhận hoặc nghi nhiễm đã được báo cáo, hầu hết trong số đó ở khu vực châu Âu.

Ông David Heymann, một quan chức của WHO, đồng thời là một chuyên gia về bệnh truyền nhiễm cho hay, một ủy ban quốc tế bao gồm các chuyên gia vừa có cuộc nhóm họp trực tuyến, nhằm xem xét những gì cần được nghiên cứu về sự bùng phát, và thông báo cho công chúng, bao gồm cả việc có bất kỳ sự lây lan không triệu chứng nào hay không, những người có nguy cơ cao nhất, cũng như các con đường lây nhiễm khác nhau.

“Hiện đã có vaccine, nhưng thông điệp quan trọng nhất là bạn có thể tự bảo vệ mình”, ông David Heymann nhấn mạnh.

Lê Thảo (Lược dịch từ Reuters)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Oxford Economics dự báo Australia sẽ bỏ lỡ mục tiêu khí hậu năm 2030

Hãng dự báo và phân tích tình hình kinh tế Oxford Economics cho biết, lượng khí thải carbon của Australia không giảm đủ nhanh để đạt được mục tiêu khí hậu vào năm 2030, trong bối cảnh việc triển khai năng lượng tái tạo mất nhiều thời gian hơn so với dự đoán ban đầu.

Oxford Economics dự báo Australia sẽ bỏ lỡ mục tiêu khí hậu năm 2030
Số đơn đăng ký bằng sáng chế toàn cầu giảm lần đầu tiên sau 14 năm

Số đơn đăng ký bằng sáng chế quốc tế trong năm ngoái đã giảm lần đầu tiên sau 14 năm, do lãi suất cao hơn và tình trạng bất ổn kinh tế; trong đó, Ấn Độ nằm trong số ít các quốc gia đi ngược lại xu hướng này, Tổ chức Sở hữu Trí tuệ thế giới (WIPO) của Liên hiệp quốc (LHQ) cho biết trong một báo cáo thường niên.

Số đơn đăng ký bằng sáng chế toàn cầu giảm lần đầu tiên sau 14 năm
WHO: Hơn 1 tỷ người trên thế giới đang bị béo phì

Theo ước tính cập nhật của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) và một nhóm các nhà nghiên cứu quốc tế, hơn 1 tỷ người trên toàn cầu - tương đương với 1/8 tổng dân số thế giới, hiện được coi là béo phì - một tình trạng liên quan đến nguy cơ gia tăng nhiều vấn đề sức khỏe nghiêm trọng.

WHO Hơn 1 tỷ người trên thế giới đang bị béo phì
Return to top