ClockThứ Tư, 15/05/2019 14:32

WHO đưa ra khuyến nghị đầu tiên về chứng mất trí nhớ

TTH.VN - Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) vừa công bố các hướng dẫn đầu tiên về phòng ngừa và quản lý chứng mất trí, đưa hoạt động thể chất lên hàng đầu trong danh sách các khuyến nghị nhằm ngăn ngừa sự suy giảm nhận thức.

Mật độ giao thông cao làm tăng nguy cơ mất trí nhớRối loạn sức khỏe tâm thần có thể tiêu tốn 16 nghìn tỷ USD đến năm 2030

Hoạt động thể chất giúp ngăn ngừa chứng mất trí nhớ. Ảnh: Straits Times

Ngừng hút thuốc, có chế độ ăn uống lành mạnh và tránh sử dụng đồ uống có cồn có hại cũng là một trong những khuyến nghị của báo cáo của WHO, có tiêu đề: "Giảm nguy cơ suy giảm nhận thức và chứng mất trí nhớ".

Bên cạnh đó, điều trị tăng huyết áp, cholesterol cao và tiểu đường cũng làm giảm nguy cơ, báo cáo cho biết thêm.

Bà Neerja Chowdhary, một chuyên gia của WHO nói thêm, nghiên cứu này không xem xét việc hút cần sa và không bao gồm các yếu tố môi trường, mặc dù có một số bằng chứng về mối liên hệ với sự ô nhiễm.

Ngoài ra, vitamin và thực phẩm bổ sung không hữu ích trong việc ngăn ngừa chứng mất trí nhớ, và thậm chí có thể gây hại nếu dùng liều cao.

Chứng mất trí nhớ ảnh hưởng đến khoảng 50 triệu người trên toàn cầu, với gần 10 triệu trường hợp mắc mới chứng mất trí nhớ hàng năm, một con số được dự báo sẽ tăng gấp 3 lần đến năm 2050.

Trong khi đó, chi phí chăm sóc bệnh nhân mất trí nhớ được dự báo ​​sẽ chạm ngưỡng 2 nghìn tỷ USD đến năm 2030, trợ lý của Tổng giám đốc WHO, ông Ren Minghui viết trong báo cáo.

"Mặc dù không có cách điều trị bệnh mất trí nhớ, việc quản lý chủ động các yếu tố nguy cơ có thể trì hoãn hoặc làm chậm lại sự khởi phát hoặc tiến triển của căn bệnh này", ông Ren Minghui nhận định.

Thanh Ngân (Lược dịch từ Reuters & Straits Times)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

WHO gióng lên hồi chuông cảnh báo về bệnh viêm gan siêu vi

Được công bố tại Hội nghị thượng đỉnh về bệnh viêm gan thế giới (WHS) đang diễn ra từ ngày 9 - 11/4 tại thủ đô Lisbon, Bồ Đào Nha, báo cáo về bệnh viêm gan toàn cầu năm 2024 của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cho biết, số ca tử vong do viêm gan siêu vi đang gia tăng.

WHO gióng lên hồi chuông cảnh báo về bệnh viêm gan siêu vi
Đàm phán hoàn tất “hiệp ước đại dịch” sẽ được nối lại vào tháng 4/2024

Các quốc gia thành viên của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã nhất trí nối lại các cuộc đàm phán nhằm hoàn tất một hiệp ước về đại dịch trong thời gian từ ngày 29/4 - 10/5 tới đây. Quyết định này được đưa ra sau 2 tuần thảo luận chuyên sâu do các quốc gia chủ trì về những chủ đề quan trọng nhằm giúp tất cả các quốc gia trên thế giới chuẩn bị tốt hơn, cũng như có khả năng ứng phó một cách hiệu quả và công bằng trước các đại dịch trong tương lai.

Đàm phán hoàn tất “hiệp ước đại dịch” sẽ được nối lại vào tháng 4 2024
WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu để theo dõi các chủng virus corona

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) vừa ra mắt một mạng lưới mới về các chủng virus corona, CoViNet, để phát hiện, theo dõi và đánh giá sớm và chính xác về SARS-CoV-2, MERS-CoV, cũng như các chủng virus corona mới, có tầm quan trọng đối với sức khỏe cộng đồng.

WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu để theo dõi các chủng virus corona
Return to top