Thế giới

WHO Foundation: Bất bình đẳng về vaccine sẽ khiến thế giới thiệt hại hàng nghìn tỷ USD

ClockThứ Tư, 16/03/2022 20:52
TTH - Kênh CNBC ngày 16/3 dẫn lời giám đốc điều hành WHO Foundation - quỹ được thành lập năm 2020 nhằm hỗ trợ WHO trong việc giải quyết những thách thức lớn nhất về sức khỏe toàn cầu, cảnh báo rằng nền kinh tế toàn cầu sẽ thiệt hại “hàng nghìn tỷ USD” nếu vaccine ngừa COVID-19 không được phân phối một cách bình đẳng trên toàn thế giới.

WHO: 7 nước Địa Trung Hải chưa đạt 10% tỷ lệ bao phủ vaccine COVID-19Thế giới vượt mốc 250 triệu ca nhiễm COVID-19

Chỉ mới khoảng 13% dân số ở các nước thu nhập thấp đã được tiêm vaccine ngừa COVID-19. Ảnh: THX/TTXVN

Ông Anil Soni cũng đồng thời khẳng định, việc cũng cấp vaccine cho thế giới chống lại đại dịch là một “mệnh lệnh đạo đức”.

“Chúng ta đang sống trong một thế giới mà ở đó chúng ta thấy rõ những tác động của sự bất bình đẳng sâu sắc, mang tính cấu trúc kéo dài nhiều thế hệ. Đây là cơ hội để làm một điều gì đó rất khác biệt và cho thấy rằng những vấn đề lịch sử có thể được sửa chữa”, CEO của WHO Foundation nói, đề cập đến một phản ứng công bằng - nơi tất cả mọi người dân trên thế giới đều có giá trị ngang bằng, có quyền tiếp cận như nhau với vaccine ngừa COVID-19.

Theo ông Soni, xét về mặt dịch tễ học và kinh tế, bất bình đẳng về vaccine có nghĩa là chúng ta đang tự chuốc lấy thất bại. Nền kinh tế toàn cầu sẽ tổn thất hàng nghìn tỷ USD nếu thế giới không đạt được tỷ lệ bao phủ vaccine cao, bởi vì nhiều nguyên liệu trong chuỗi cung ứng toàn cầu không thể đến từ các quốc gia vẫn tiếp tục bị đóng cửa, tiếp tục tốc độ lây nhiễm COVID-19 cao.

Ngay cả với các nước có tỷ lệ tiêm chủng cao, sự lây lan của biến thể Omicron cũng đã rất đáng lo ngại, và nếu một số lượng lớn dân số trên thế giới vẫn chưa được chủng ngừa COVID-19, các biến thể trong tương lai có thể có khả năng kháng vaccine.

WHO Foundation cho rằng trong 2 năm đầu tiên của cuộc khủng hoảng COVID-19, nhiều nước đã đạt được những “tiến bộ vượt bậc” nhờ vaccine, nhưng đại dịch sẽ không kết thúc cho đến khi đạt được mục tiêu tiêm chủng cho 70% dân số toàn cầu và hiện vẫn chưa có đủ tiến bộ trong cuộc chiến này.

Tuần trước, LHQ cho biết hơn 10,5 tỷ liều vaccine ngừa COVID-19 đã được sử dụng trên toàn cầu, nhưng chỉ khoảng 13% dân số ở các nước thu nhập thấp đã được tiêm chủng, so với gần 70% ở những nước có thu nhập cao.

TỐ QUYÊN (Lược dịch từ CNBC)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Nigeria trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới triển khai vaccine mới chống viêm màng não

Trong một động thái lịch sử, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) mới đây cho biết, Nigeria đã trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới triển khai loại vaccine 5 trong 1 mới “mang tính cách mạng” chống viêm màng não, nhằm bảo vệ con người, chống lại 5 chủng vi khuẩn não mô cầu chính là A, C, W, Y và X.

Nigeria trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới triển khai vaccine mới chống viêm màng não
LHQ: Tỷ lệ tử vong ở trẻ nhỏ giảm xuống mức thấp kỷ lục

Trong một báo cáo mới vừa được công bố ngày 12/3, Liên Hiệp Quốc cho biết số trẻ em trên toàn thế giới tử vong trước 5 tuổi đã giảm xuống mức thấp kỷ lục vào năm 2022, và đây là năm đầu tiên số trẻ nhỏ tử vong giảm xuống dưới 5 triệu.

LHQ Tỷ lệ tử vong ở trẻ nhỏ giảm xuống mức thấp kỷ lục
ILO: Tỷ lệ thất nghiệp toàn cầu sẽ tăng trong năm 2024

Theo báo cáo “Triển vọng Xã hội và Việc làm Thế giới: Xu hướng năm 2024” vừa được Tổ chức Lao động Quốc tế (ILO) công bố ngày 10/1, tỷ lệ thất nghiệp toàn cầu dự kiến ​​sẽ tăng nhẹ trong năm nay, làm dấy lên lo ngại về tình trạng bất bình đẳng ngày càng trầm trọng, năng suất trì trệ và lạm phát ảnh hưởng đến thu nhập khả dụng.

ILO Tỷ lệ thất nghiệp toàn cầu sẽ tăng trong năm 2024
Return to top