ClockThứ Ba, 15/03/2016 14:38

WHO: Gần 1/4 số ca tử vong toàn cầu liên quan đến môi trường

TTH.VN - Gần 1/4 số ca tử vong trên toàn thế giới là do các yếu tố môi trường như ô nhiễm không khí, nước và đất, cũng như đường giao thông không an toàn và căng thẳng tại nơi làm việc. Đó là kết quả của một nghiên cứu do Tổ chức Y tế Thế giới công bố hôm nay (15/3).

Báo động tình trạng trẻ em béo phì, thừa cân trên thế giớiWHO kêu gọi chấm dứt bạo lực đối với phụ nữ ở Đông Nam ÁWHO: Quốc gia thất bại trong y tế công cộng sẽ bị xử phạtWHO cảnh báo tỷ lệ hút thuốc, uống rượu & béo phì ở châu Âu

Tổng Giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới Margaret Chan. Ảnh: AFP

Ước tính có khoảng 12,6 triệu ca tử vong trong năm 2012 do sống và làm việc trong môi trường không lành mạnh, chiếm 23% tất cả các ca tử vong trên toàn cầu, nghiên cứu cho hay.

"Nếu các nước không hành động để cải thiện môi trường nơi người dân sinh sống và làm việc, hàng triệu người sẽ tiếp tục mắc bệnh và tử vong khi còn quá trẻ", Tổng Giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) Margaret Chan cảnh báo trong một tuyên bố.

Có đến 8,2 triệu ca tử vong do tình trạng ô nhiễm không khí, bao gồm cả việc tiếp xúc với khói thuốc thụ động, dẫn đến bệnh tim, ung thư và các bệnh hô hấp mãn tính, báo cáo cho biết thêm.

Trong số các trường hợp tử vong do các yếu tố môi trường, có 1,7 triệu ca do "chấn thương không cố ý", bao gồm cả tai nạn giao thông. Báo cáo cũng ước tính có đến 846.000 ca tử vong vì bệnh tiêu chảy, liên quan đến ô nhiễm và nguồn nước uống không an toàn.

Tai nạn giao thông, tự tử

WHO báo cáo 246.000 trường hợp tử vong do thương tích cố ý, trong đó có tự tử, liên quan đến việc lưu trữ và tiếp cận vũ khí không an toàn, cũng như thuốc trừ sâu được sử dụng trong 1/3 vụ tự tử trên thế giới.

Nghiên cứu cho thấy, tử vong liên quan đến môi trường xảy ra nhiều nhất ở khu vực Đông Nam Á, chiếm 3,8 triệu người chết vào năm 2012; tiếp theo là khu vực Tây Thái Bình Dương với 3,5 triệu người.

Các khu vực bị ảnh hưởng ít nhất là các nước châu Mỹ, với 847.000 ca tử vong do điều kiện môi trường.

Châu Âu có 1,4 triệu người chết do yếu tố môi trường, trong khi châu Phi báo cáo 2,2 triệu người.

Theo WHO, việc quản lý môi trường tốt hơn có thể ngăn chặn cái chết của 1,7 triệu trẻ em dưới 5 tuổi, những người đặc biệt dễ mắc các bệnh nghiêm trọng phát sinh từ bệnh nhiễm trùng đường hô hấp và tiêu chảy.

"Có một nhu cầu cấp thiết để đầu tư chiến lược nhằm giảm thiểu rủi ro về môi trường ở các thành phố, nhà cửa và nơi làm việc của chúng ta", bà Maria Neira, Trưởng phòng Sức khoẻ và Môi trường của WHO nói.

"Việc đầu tư này có thể làm giảm đáng kể gánh nặng trên toàn thế giới về sự gia tăng của các bệnh tim mạch và hô hấp, chấn thương và các loại bệnh ung thư, giúp tiết kiệm chi phí y tế", bà Maria Neira nói thêm.

Thanh Ngân (lược dịch từ AFP & Smart Global Health)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

TIN MỚI

Return to top