ClockThứ Hai, 30/03/2015 10:38

WHO kêu gọi các nước châu Âu ngăn chặn đà tăng giá thuốc

TTH.VN - Một báo cáo của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho rằng chính phủ các nước châu Âu cần chia sẻ ý kiến chuyên môn tích cực hơn về tính hiệu quả của việc chi tiền cho các loại dược phẩm mới nhằm đối phó với tình hình căng thẳng tài chính do giá các loại tân dược đắt đỏ.


Ảnh minh họa. (Nguồn: rte.ie)

Hiện rất ít quốc gia châu Âu thực hiện cơ chế đánh giá xem liệu giá trị sử dụng của các loại thuốc có phù hợp và tương xứng với mức giá do nhà sản xuất đưa ra hay không.

Ngoài ra, nguồn cung và giá thuốc thường được ấn định thông qua các thỏa thuận thiếu rõ ràng giữa chính phủ và các nhà sản xuất, gây khó khăn cho việc làm tăng tính minh bạch để hạ giá thuốc.

Lời kêu gọi trên của WHO được đưa ra trong bối cảnh những tranh cãi xung quanh giá trị của các loại thuộc mới đang gia tăng. Trong khi đó, việc đánh giá lợi ích kinh tế của các loại thuốc lại nằm ngoài trách nhiệm của các cơ quan giấy cấp phép như Cơ quan dược phẩm châu Âu.

Giám đốc WHO phụ trách khu vực châu Âu Zsuzsanna Jakab nhấn mạnh: "Mục tiêu quan trọng là bảo vệ lợi ích của bệnh nhân và đảm bảo rằng các loại thuốc mới không chào bán với giá quá đắt mà chỉ giúp rất ít hoặc không cải thiện đáng kể sức khỏe của người sử dụng."

Ngành dược phẩm thế giới hiện đang bước vào thời kỳ phát triển mạnh nhờ những thành tựu lớn từ công tác nghiên cứu, với nhiều pháp đồ điều trị bằng thuốc mới được áp dụng.

Tuy nhiên, giá của một số dòng thuốc lại tăng bất hợp lý, ảnh hưởng tới cơ hội tiếp cận nguồn dược phẩm của người dân, nhất là ở những nước có thu nhập thấp và trung bình. Giá các loại thuốc mới đang là chủ đề "nóng" không chỉ trong giới bác sỹ, các nhà chính trị, mà còn đối với cả các nhà đầu tư.

Giá thuốc tăng cao có thể đem lại lợi nhuận cho nhiều nhà sản xuất, đặc biệt là các công ty công nghệ sinh học, song nhiều nhà đầu tư lo ngại rằng xu hướng này sẽ bị chặn lại do các cơ quan y tế có thể xem xét lại và hợp lý hóa kế hoạch chi tiêu.

Theo Vietnam+

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Phẫu thuật tim miễn phí cho 13 trẻ em Gia Lai

Chiều 28/3, Trung tâm Tim mạch, Bệnh viện Trung ương Huế tiến hành phẫu thuật cho nhóm bệnh nhi Gia Lai. Đây là các trường hợp được Quỹ Friedens Kinder (Đức) tài trợ chi phí mổ.

Phẫu thuật tim miễn phí cho 13 trẻ em Gia Lai
Vai trò thầy thuốc trẻ trong chuyển đổi số

Đó là một trong những nội dung thu hút nhiều thảo luận tại Hội nghị “Khoa học cố đô mở rộng về Chuyển đổi số trong y học” diễn ra chiều 28/3. Hoạt động được Hội Thầy thuốc trẻ tỉnh và Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Bệnh viện Trung ương Huế tổ chức.

Vai trò thầy thuốc trẻ trong chuyển đổi số
Nâng cao hiệu quả dự phòng, kiểm soát bệnh tật theo mô hình “Thành phố thông minh” giai đoạn 2025 -2030

Ngày 27/3, Ban Giám đốc Sở Y tế có buổi tiếp và làm việc với Đoàn khảo sát của Cơ quan Hợp tác quốc tế Hàn Quốc (KOICA) về khả năng triển khai dự án “Nâng cao hiệu quả dự phòng, kiểm soát bệnh tật theo mô hình “Thành phố thông minh” giai đoạn 2025-2030”, trong khuôn khổ hợp tác song phương giữa Hàn Quốc và Việt Nam.

Nâng cao hiệu quả dự phòng, kiểm soát bệnh tật theo mô hình “Thành phố thông minh” giai đoạn 2025 -2030
Return to top