ClockThứ Sáu, 31/05/2019 19:47

WHO kêu gọi đẩy mạnh hành động nhân Ngày Thế giới không thuốc lá

TTH - Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho biết, sử dụng thuốc lá đang tiếp tục cướp đi khoảng 8 triệu sinh mạng mỗi năm, từ đó kêu gọi các chính phủ trên toàn cầu hành động nhanh hơn và mạnh mẽ hơn để giải quyết vấn nạn hút thuốc lá cũng như các chi phí y tế, xã hội, môi trường và kinh tế đi kèm nhân Ngày Thế giới không thuốc lá - ngày 31/5 hằng năm.

WHO đưa ra khuyến nghị đầu tiên về chứng mất trí nhớWHO: Hơn 35.000 trường hợp mắc bệnh sởi ở châu Âu trong vòng 2 tháng đầu nămWHO kêu gọi chú trọng hơn vào chăm sóc sức khỏe ban đầu

Theo WHO, thuốc lá cướp đi khoảng 8 triệu sinh mạng mỗi năm. Ảnh: WHO

Theo Tiến sĩ Vinayak Prasad, Giám đốc chương trình kiểm soát thuốc lá của WHO, khoảng 3,3 triệu ca tử vong liên quan đến thuốc lá - hơn 40% trong tổng số là do từ các bệnh về phổi, như ung thư, bệnh hô hấp mãn tính và bệnh lao. Đáng chú ý, mỗi năm có khoảng 60.000 trẻ em dưới 5 tuổi tử vong vì các bệnh nhiễm trùng đường hô hấp thấp gây ra bởi khói thuốc lá gián tiếp.

Mặc dù tỷ lệ người sử dụng thuốc lá trên toàn cầu đã giảm trong những thập kỷ gần đây, từ 27% năm 2000 xuống còn 20% vào năm 2016, nhưng WHO khẳng định các nước đang thụt lùi sau cam kết giảm 30% lượng sử dụng thuốc lá vào năm 2025.

Để chống lại điều này, WHO kêu gọi thực hiện nhanh hơn Công ước khung về Kiểm soát thuốc lá của WHO (WHO FCTC). Công ước nhấn mạnh sự cần thiết phải có các chiến lược nâng cao nhận thức cộng đồng, song song với việc cấm quảng cáo, quảng bá và tài trợ thuốc lá, tăng thuế đối với các sản phẩm thuốc lá...

QUẾ MINH

(Lược dịch từ UN & WHO)

 

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Các công ty tài chính kêu gọi hành động về ô nhiễm nhựa

Một nhóm gồm 160 công ty tài chính ngày hôm nay (19/4) đã lên tiếng kêu gọi các chính phủ nhất trí về một hiệp ước chấm dứt ô nhiễm nhựa, nhằm giúp thúc đẩy hành động của khu vực tư nhân, trước vòng đàm phán toàn cầu tiếp theo ở Canada.

Các công ty tài chính kêu gọi hành động về ô nhiễm nhựa
Nigeria trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới triển khai vaccine mới chống viêm màng não

Trong một động thái lịch sử, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) mới đây cho biết, Nigeria đã trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới triển khai loại vaccine 5 trong 1 mới “mang tính cách mạng” chống viêm màng não, nhằm bảo vệ con người, chống lại 5 chủng vi khuẩn não mô cầu chính là A, C, W, Y và X.

Nigeria trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới triển khai vaccine mới chống viêm màng não
Return to top