Thế giới

WHO: Khủng hoảng khí hậu tiếp tục gây tổn hại đến sức khỏe con người

ClockThứ Hai, 07/11/2022 15:37
TTH.VN - Trong một tuyên bố được đưa ra trước thềm Hội nghị thượng đỉnh khí hậu COP27, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho rằng cuộc khủng hoảng khí hậu đang tiếp tục khiến con người đau bệnh và gây nguy hiểm đến tính mạng, theo đó, sức khỏe phải là cốt lõi của các cuộc đàm phán quan trọng tại COP27.

Chỉ 1/5 các quốc gia có chiến lược chăm sóc sức khỏe để đối phó với biến đổi khí hậuCOP24: Hành động khí hậu có thể cứu sống 1 triệu người vào năm 2050WHO: Biến đổi khí hậu gây ra các nguy cơ sức khỏe nghiêm trọng

Biến đổi khí hậu tiếp tục gây tổn hại đến sức khoẻ con người. Ảnh minh hoạ: Tuoitre

WHO kỳ vọng đến lúc bế mạc, COP27 phải đạt được tiến độ về bốn mục tiêu chính là giảm thiểu, thích ứng, tài trợ và hợp tác để giải quyết khủng hoảng khí hậu. Đây cũng được xem là cơ hội quan trọng để thế giới xích lại gần nhau và tái cam kết duy trì mục tiêu của Thỏa thuận Paris là kiềm chế sự gia tăng nhiệt độ toàn cầu ở mức 1,5 độ C.

Tổng Giám đốc WHO, Tiến sĩ Tedros Adhanom Ghebreyesus nhấn mạnh: biến đổi khí hậu đang làm cho hàng triệu người dân trên toàn thế giới đau ốm hoặc dễ mắc bệnh hơn, và sự tàn phá ngày càng tăng của các hiện tượng thời tiết cực đoan đang ảnh hưởng không cân xứng đến các cộng đồng nghèo và bị thiệt thòi. Do đó, “điều quan trọng là các nhà lãnh đạo và những người ra quyết định phải cùng nhau họp mặt tại COP27 để đặt vấn đề sức khỏe con người làm trọng tâm của các cuộc đàm phán”, ông nói.

WHO cho biết sức khỏe con người phụ thuộc vào sức khỏe của các hệ sinh thái xung quanh và các hệ sinh thái này hiện đang bị đe dọa bởi nạn phá rừng, các hoạt động nông nghiệp và những thay đổi khác trong việc sử dụng đất và phát triển đô thị nhanh chóng. Việc xâm lấn sâu hơn vào môi trường sống của động vật đang làm gia tăng cơ hội cho các loại virus có hại cho con người thực hiện quá trình chuyển đổi từ vật chủ của chúng. Từ năm 2030 đến năm 2050, biến đổi khí hậu dự kiến ​​sẽ gây ra thêm khoảng 250.000 ca tử vong mỗi năm do suy dinh dưỡng, sốt rét, tiêu chảy và sốc nhiệt.

Theo ước tính, chi phí thiệt hại trực tiếp cho sức khỏe con người liên quan đến biến đổi khí hậu vào khoảng 2 - 4 tỷ USD mỗi năm vào năm 2030.

WHO cũng cảnh báo rằng sự gia tăng nhiệt độ toàn cầu đã xảy ra đang dẫn đến các hiện tượng thời tiết cực đoan kéo theo, như các đợt nắng nóng gay gắt và hạn hán, lũ lụt nghiêm trọng, cũng như các trận cuồng phong và bão nhiệt đới ngày càng mạnh mẽ. Sự kết hợp của các yếu tố này có nghĩa là tác động đến sức khỏe con người sẽ ngày càng gia tăng.

Các dữ liệu ghi nhận được cho thấy 31 triệu người dân ở vùng Sừng châu Phi rộng lớn đang phải đối mặt với nạn đói cấp tính và 11 triệu trẻ em đang phải đối mặt với tình trạng suy dinh dưỡng cấp tính khi khu vực này phải đối mặt với một trong những đợt hạn hán tồi tệ nhất trong những thập kỷ gần đây. Biến đổi khí hậu đã tác động đến an ninh lương thực và nếu các xu hướng hiện tại vẫn tiếp diễn, tình hình sẽ càng trở nên tồi tệ hơn. Rõ ràng, lũ lụt ở Pakistan cũng là kết quả của biến đổi khí hậu và nó đã tàn phá nghiêm trọng những vùng đất rộng lớn của nước này. Với hơn 33 triệu người đã bị ảnh hưởng và gần 1.500 trung tâm y tế bị hư hại, tác động sẽ còn được cảm nhận trong nhiều năm tới. 

Tuy nhiên, chúng ta vẫn còn hy vọng, đặc biệt nếu các chính phủ hành động ngay bây giờ để tôn trọng những cam kết đã được đưa ra tại Glasgow vào tháng 11/2021 và tiến xa hơn trong việc giải quyết cuộc khủng hoảng khí hậu.

WHO cũng kêu gọi các chính phủ nhanh chóng loại bỏ nhiên liệu hóa thạch và chuyển sang một tương lai năng lượng sạch. Thực tế, đã có những tiến bộ đáng khích lệ đối với các cam kết khử cacbon và WHO đang kêu gọi thành lập một hiệp ước không phổ biến nhiên liệu hóa thạch, trong đó than đá và các nhiên liệu hóa thạch khác có hại cho bầu khí quyển bị loại bỏ dần theo những cách công bằng. Đây sẽ là một trong những đóng góp quan trọng nhất cho việc giảm thiểu biến đổi khí hậu.

Cũng theo WHO, một chính sách khí hậu tập trung vào sức khỏe sẽ giúp mang lại một hành tinh có không khí sạch hơn, nguồn thực phẩm và nước uống dồi dào và an toàn hơn, các hệ thống bảo vệ xã hội và sức khỏe hiệu quả hơn, công bằng hơn và từ đó, con người sẽ khỏe mạnh hơn.

BẢO NGHI (Lược dịch từ WHO)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Australia cảnh báo rủi ro tài chính nghiêm trọng từ biến đổi khí hậu

Một báo cáo mới của Chính phủ Australia cảnh báo rằng tình trạng biến đổi khí hậu ngày càng tồi tệ ở nước này có thể khiến các công ty bảo hiểm và ngân hàng rút dịch vụ của họ khỏi các cộng đồng dễ bị tổn thương trước các sự kiện cực đoan. Điều này có thể gây ra “hiệu ứng xếp tầng” trên toàn bộ nền kinh tế.

Australia cảnh báo rủi ro tài chính nghiêm trọng từ biến đổi khí hậu
Biến đổi khí hậu tác động không cân xứng đến phụ nữ nông thôn

Các cộng đồng nông thôn trên toàn thế giới đang phải vật lộn với những thách thức ngày càng tăng do cuộc khủng hoảng khí hậu gây ra. Khi thiên tai xảy ra thường xuyên và nghiêm trọng hơn, các điều kiện môi trường ngày càng khắc nghiệt hơn, gánh nặng đối với những cộng đồng này càng tăng lên. Tuy nhiên, phụ nữ là người phải chịu gánh nặng nặng nề nhất từ những tác động này, bao gồm cả những tổn thất đáng kể về tài chính.

Biến đổi khí hậu tác động không cân xứng đến phụ nữ nông thôn
NASA dự định bơm hàng triệu tấn băng vào bầu khí quyển Trái đất để đối phó với biến đổi khí hậu

Các nhà khoa học của NASA đã tiết lộ một kế hoạch táo bạo nhằm chống lại biến đổi khí hậu bằng cách thả các hạt băng vào bầu trời. Mục tiêu là phun hàng tấn hạt băng vào tầng khí quyển cao từ các máy bay có độ cao 58,000 feet so với mặt đất, cao hơn 20,000 feet so với các máy bay thương mại.

NASA dự định bơm hàng triệu tấn băng vào bầu khí quyển Trái đất để đối phó với biến đổi khí hậu
WHO: Hơn 1 tỷ người trên thế giới đang bị béo phì

Theo ước tính cập nhật của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) và một nhóm các nhà nghiên cứu quốc tế, hơn 1 tỷ người trên toàn cầu - tương đương với 1/8 tổng dân số thế giới, hiện được coi là béo phì - một tình trạng liên quan đến nguy cơ gia tăng nhiều vấn đề sức khỏe nghiêm trọng.

WHO Hơn 1 tỷ người trên thế giới đang bị béo phì
Năm 2023, thế giới đã gây ra 2,3 tỷ tấn rác thải đô thị

Trong một báo cáo ngày 28/2, Liên Hiệp Quốc cho biết thế giới đã tạo ra 2,3 tỷ tấn rác thải đô thị vào năm ngoái và lượng rác thải này ước tính sẽ tăng thêm 2/3 vào năm 2050, đồng thời cảnh báo về những tổn thất nặng nề đối với sức khỏe, nền kinh tế và môi trường.

Năm 2023, thế giới đã gây ra 2,3 tỷ tấn rác thải đô thị
Return to top