ClockThứ Sáu, 05/02/2016 06:40

WHO khuyến cáo không tiếp nhận hiến máu ở những người trở về từ các khu vực nhiễm Zika

TTH.VN - Tổ chức Y tế Thế giới WHO ngày hôm qua (4/2) khuyến cáo các nước không nên chấp nhận cho phép những người đã đi du lịch đến các vùng bị ảnh hưởng bởi virus Zika được hiến máu, trong bối cảnh Tây Ban Nha vừa công bố trường hợp đầu tiên nhiễm virus Zika ở một phụ nữ mang thai được ghi nhận tại châu Âu, theo tin từ AFP.
Ống nghiệm với mẫu máu của bệnh nhân có nguy cơ nhiễm Zika trong phòng thí nghiệm ở Caracas, ngày 3/2/2016. Ảnh: Reuters

Với hàng chục trường hợp đang nổi lên ở châu Âu và Bắc Mỹ từ những du khách trở về từ các khu vực bị ảnh hưởng, WHO nhấn mạnh mối quan hệ tiềm năng giữa Zika và chứng đầu nhỏ - là nguyên nhân khiến trẻ em được sinh ra với cái đầu nhỏ bất thường - và kêu gọi các cơ quan y tế cần có biện pháp phòng ngừa.

"Với nguy cơ mắc các bệnh nhiễm trùng mới của virus Zika ở nhiều quốc gia, và các mối quan hệ tiềm năng của sự lây nhiễm virus Zika với chứng đầu nhỏ, cũng như các hậu quả lâm sàng khác, thì việc trì hoãn tiếp nhận các nguồn máu hiến tặng từ những người trở về từ các khu vực có ổ dịch Zika được coi như một biện pháp phòng ngừa thích hợp", phát ngôn viên WHO Tarik Jasarevic nói với AFP.

Trước đó, Bộ Y tế của Tây Ban Nha cho biết, đã xuất hiện trường hợp đầu tiên nhiễm loại virus này tại châu Âu ở một người phụ nữ mang thai, người vừa trở về từ Colombia và được chẩn đoán nhiễm virus.

"Một trong những bệnh nhân được chẩn đoán ở khu vực phía Đông Bắc Catalonia là một người phụ nữ mang thai, người có các triệu chứng sau khi du lịch đến Colombia," Bộ Ngoại giao công bố và nói thêm rằng cô là một trong 7 trường hợp nhiễm Zika ở Tây Ban Nha.

Người phụ nữ 41 tuổi, gốc Mỹ Latin sinh sống ở Tây Ban Nha, đang mang thai 13 - 14 tuần, nhân viên y tế khu vực Joan Guix cho biết trong một cuộc họp báo. Cô sẽ trải qua các xét nghiệm y tế chi tiết để xem liệu có nguy cơ thai nhi có có bị ảnh hưởng.

Loại virus do muỗi truyền cho đến nay đã lan rộng đến 26 quốc gia ở Nam và Trung Mỹ, cũng như vùng Caribbean. Các cơ quan y tế cảnh báo nó có thể lây nhiễm lên đến 4 triệu người trên lục địa và lây lan trên toàn thế giới.

Mối nghi ngờ Zika gây ra dị tật bẩm sinh đang ngày càng tăng mạnh. Virus này cũng được liên hệ với một rối loạn thần kinh có khả năng làm tê liệt được gọi là hội chứng Guillain-Barre ở một số bệnh nhân.

Lời cảnh báo của WHO về việc hiến máu diễn ra sau động thái của Canada và Anh nhằm bảo vệ nguồn cung cấp máu của họ. Cơ quan y tế Canada hôm 3/2 tuyên bố rằng bất cứ ai đã du lịch tới khu vực có nguy cơ nhiễm Zika sẽ không đủ điều kiện để hiến máu trong vòng 3 tuần sau khi họ trở về. Trong khi đó tại Anh, co quan máu quốc gia và cơ quan cấy ghép cho biết, từ hôm qua (4/2), bất cứ ai trở về từ các nước bị ảnh hưởng bởi Zika sẽ được kiểm tra và chờ đợi 28 ngày trước khi được phép hiến máu như một "biện pháp phòng ngừa".

Bảo Nghi (lược dịch từ AFP & CNA)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Những hệ quả khi nhiễm Zika trong bào thai

Khoảng 14% trẻ em nhiễm Zika lúc còn trong bụng mẹ có thể gặp các vấn đề về sức khỏe do virus này gây ra - bao gồm một số biến chứng y khoa không rõ ràng khi sinh và chỉ được xác định khi trẻ lớn lên, cơ quan y tế hàng đầu của quốc gia Mỹ cho biết.

Những hệ quả khi nhiễm Zika trong bào thai
Return to top