Thế giới

WHO khuyến cáo tiêm liều vaccine COVID-19 tăng cường cho người bị suy giảm hệ miễn dịch

ClockThứ Ba, 12/10/2021 15:41
TTH.VN - Đầu tuần này, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) khuyến cáo những người bị suy giảm miễn dịch nên tiêm thêm 1 liều vaccine COVID-19 tăng cường, bởi họ có khả năng tái nhiễm cao hơn ngay cả sau khi đã tiêm đủ 2 mũi vaccine cần thiết.

Châu Á và “cú trở mình” trong công tác tiêm chủng phòng COVID-19Thế giới sẽ quay lại quỹ đạo bình thường trong 1 năm nữaĐại dịch sẽ kết thúc trong 1 năm tớiModerna nghiên cứu kết hợp mũi vaccine tăng cường ngừa COVID-19 và vaccine ngừa cúmModerna gửi đơn yêu cầu EU phê duyệt tiêm tăng cường vaccine COVID-19

Cần xem xét tiêm vaccine tăng cường cho những người thực sự cần thiết. Ảnh minh họa: Reuters/Tuổi trẻ Online

Khi đề cập đến những người có khả năng miễn dịch thấp hơn do ảnh hưởng từ các bệnh lý khác, Giám đốc Chương trình vaccine của WHO Kate O’Brien cho biết trong một cuộc họp báo rằng, những đối tượng này cần tiêm mũi vaccine tăng cường thứ 3 – một động thái tiêm chủng bổ sung trong đợt tiêm chủng chính thức và một lần nữa nhấn mạnh, đây là đề xuất dựa trên bằng chứng cho thấy khả năng miễn dịch thấp và nguy cơ nhiễm virus thường cao hơn ở những người này.

Hội đồng cũng khuyến nghị những người trên 60 tuổi tiêm vaccine COVID-19 Sinopharm và Sinovac của Trung Quốc nên tiêm liều tăng cường 1-3 tháng sau khi hoàn thành 2 mũi cơ bản cần thiết.

Được biết, trong bối cảnh xuất hiện những lo ngại về các biến thể và khả năng miễn dịch bị suy giảm, nhóm Chuyên gia Tư vấn Chiến lược (SAGE) về Tiêm chủng của WHO sẽ đánh giá toàn bộ dữ liệu toàn cầu về liều tiêm vaccine COVID-19 tăng cường trong cuộc họp vào ngày 11/11 tới.

Theo thông tin đưa ra bởi Giám đốc Kate O’Brien, tính đến thời điểm hiện tại, khoảng 3,5 tỷ liều vaccine đã được sử dụng. Ước tính có khoảng 1,5 tỷ liều đã được cung cấp trên toàn cầu vào mỗi tháng, đủ để đáp ứng mục tiêu tiêm chủng cho 40% dân số của mỗi quốc gia vào cuối năm. Song vấn đề gặp phải là sự phân bổ của vaccine lại diễn ra không đồng đều giữa các nước.

Về nỗ lực tiêm chủng của các quốc gia, New Zealand nổi bật với kế hoạch dự kiến sẽ tiêm kỷ lục 100.000 liều vaccine/ngày trong đợt tiêm chủng hàng loạt diễn ra vào ngày 16/10, khi Thủ tướng Jacinda Ardern tìm cách đẩy nhanh tiến độ tiêm chủng trước khi nới lỏng các hạn chế ở Auckland.

Cụ thể, Thủ tướng New Zealand Jacinda Ardern ngày 12/10 kêu gọi người dân trên 12 tuổi “xắn tay áo tiêm chủng vì New Zealand, giúp đất nước trở thành quốc gia có dân số được tiêm chủng cao nhất, từ đó trở thành nước được bảo vệ cao trên thế giới”.

Cho đến thời điểm này ở New Zealand, khoảng 2,44 triệu người, tương đương 58% dân số trên 12 tuổi đã được tiêm đủ 2 mũi vaccine cần thiết để chống lại sự lây lan rộng hơn của đại dịch COVID-19.

Cập nhật tình hình đại dịch ở New Zealand - quốc gia hầu như không có ca nhiễm trong suốt thời gian kể từ khi đại dịch bùng phát, vào tháng 8 vừa qua đã trải qua đợt hoành hành của biến thể Delta, ghi nhận 4.345 ca nhiễm và 28 trường hợp tử vong.

Để đối phó với dịch, vào giữa tháng 8, lệnh phong tỏa đã được áp dụng đối với 1,7 triệu dân Auckland. Cho đến tuần trước, một số hạn chế đã được nới lỏng bao gồm người dân có thể rời khỏi nhà để giao tiếp, tụ tập ở không gian ngoài trời trong giới hạn không quá 10 người, cũng như được phép đi đến các bãi biển và công viên giải trí.

Đan Lê (Lược dịch từ CNA)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Phát hiện 100 loài sinh vật biển mới ở New Zealand

Sau chuyến thám hiểm ở vùng biển Bounty Trough ngoài khơi bờ biển Đảo Nam của New Zealand, một nhóm các nhà khoa học cho biết đã phát hiện ra 100 loài mới, và con số này có khả năng còn tăng lên nữa.

Phát hiện 100 loài sinh vật biển mới ở New Zealand
COVID-19 khiến tuổi thọ trung bình toàn cầu giảm 1,6 năm

Một nghiên cứu quy mô lớn vừa công bố sáng nay (12/3) cho biết đại dịch COVID-19 đã khiến tuổi thọ trung bình của người dân trên toàn thế giới giảm 1,6 năm trong 2 năm đầu tiên của đại dịch, một mức giảm nghiêm trọng hơn so với trước đây.

COVID-19 khiến tuổi thọ trung bình toàn cầu giảm 1,6 năm
Thủ tướng Christopher Luxon chủ trì lễ đón Thủ tướng Phạm Minh Chính thăm chính thức New Zealand

Theo đặc phái viên TTXVN, sáng 11/3, giờ địa phương, tại Nhà Quốc hội ở Thủ đô Wellington, Thủ tướng New Zealand Christopher Luxon và Phu nhân đã chủ trì lễ đón Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Phu nhân cùng đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam thăm chính thức New Zealand từ ngày 10 đến ngày 11/3.

Thủ tướng Christopher Luxon chủ trì lễ đón Thủ tướng Phạm Minh Chính thăm chính thức New Zealand
Thủ tướng có các cuộc làm việc với giới khoa học, doanh nhân New Zealand

Theo đặc phái viên TTXVN, trong chương trình thăm chính thức New Zealand sáng 10/3, tại thành phố Auckland, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã làm việc với các nhà khoa học công nghệ người Việt tại New Zealand; tiếp Hiệu trưởng Đại học Waikato; làm việc với Hội đồng Kinh doanh thành phố Auckland và một số doanh nghiệp tiêu biểu của New Zealand để nắm bắt tình hình; tìm hiểu nhu cầu, tiềm năng, khả năng, cơ hội hợp tác; chia sẻ kinh nghiệm; kết nối hợp tác trong các lĩnh vực.

Thủ tướng có các cuộc làm việc với giới khoa học, doanh nhân New Zealand
WHO: Hơn 1 tỷ người trên thế giới đang bị béo phì

Theo ước tính cập nhật của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) và một nhóm các nhà nghiên cứu quốc tế, hơn 1 tỷ người trên toàn cầu - tương đương với 1/8 tổng dân số thế giới, hiện được coi là béo phì - một tình trạng liên quan đến nguy cơ gia tăng nhiều vấn đề sức khỏe nghiêm trọng.

WHO Hơn 1 tỷ người trên thế giới đang bị béo phì
Return to top