Thế giới

WHO lo ngại về số ca nhiễm COVID-19 tăng ở châu Âu

ClockThứ Bảy, 25/07/2020 06:45
TTH.VN - Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) ngày 24/7 bày tỏ lo ngại về sự tái bùng phát của đại dịch COVID-19 ở khu vực châu Âu, trong bối cảnh Vương quốc Anh và Áo đang thắt chặt các biện pháp hạn chế nhằm kiểm soát dịch bệnh.

EU huy động hơn 900 triệu USD giúp ASEAN chống dịch COVID-19Nghị viện châu Âu yêu cầu cải thiện dự thảo ngân sách EUEU đạt thỏa thuận gói 750 tỷ euro hỗ trợ phục hồi kinh tế hậu COVID-19

Đeo khẩu trang nhằm phòng tránh lây nhiễm COVID-19 hiện đang được bắt buộc tại nhiều địa điểm ở Pháp. Ảnh minh hoạ: AFP/TTXVN

Theo thống kê của Hãng thông tấn AFP lúc 11h00 GMT ngày 24/7 (tức 17h00 cùng ngày, theo giờ Việt Nam), khu vực châu Âu chiếm 1/5 trong tổng số hơn 15 triệu trường hợp nhiễm bệnh trên thế giới, và tiếp tục là khu vực chịu thiệt hại nặng nề nhất về số ca tử vong, với 207.118 ca trên tổng số 633.711 ca tử vong trên toàn thế giới.

Qua đó, WHO đã chỉ ra các trường hợp gia tăng trên lục địa châu Âu trong 2 tuần qua, nhấn mạnh sự cần thiết phải có các biện pháp chặt chẽ hơn, nếu cần.

Đáng chú ý, một bé gái 3 tuổi đã tử vong ở Bỉ, trở thành nạn nhân COVID-19 nhỏ tuổi nhất của quốc gia này, dấy lên một hồi chuông cảnh tỉnh tiếp theo đối với một lục địa, nơi một số biện pháp phong toả chặt chẽ chỉ vừa được gỡ bỏ tại một số quốc gia.

Với 335 trường hợp nhiễm mới tại một quốc gia có 100.000 cư dân trong 2 tuần qua, Kyrgyzstan trở thành quốc gia hứng chịu ảnh hưởng nặng nề nhất tại khu vực châu Âu. Những quốc gia khác bao gồm Montenegro (207 ca nhiễm), Luxemburg (196 ca nhiễm), Bosnia (98 ca nhiễm), và Serbia (71 ca nhiễm).

"Sự tái bùng phát gần đây trong số các trường hợp nhiễm COVID-19 ở một số quốc gia sau quyết định nới lỏng các biện pháp giãn cách vật lý chắc chắn là nguyên nhân gây lo ngại. Nếu tình hình yêu cầu, việc tái áp dụng các biện pháp nghiêm ngặt hơn, và được nhắm mục tiêu, với sự tham gia đầy đủ của các cộng đồng có thể là điều cần thiết", một phát ngôn viên của WHO khu vực châu Âu nói với AFP.

Đeo khẩu trang là việc bắt buộc

Vương quốc Anh ngày 24/7 đã bắt buộc việc đeo khẩu trang tại các trung tâm mua sắm, ngân hàng, các cửa hàng bán thực phẩm mang đi, cửa hàng bánh sandwich và siêu thị.

Các trường hợp ngoại lệ được đưa ra, chẳng hạn như, đối với trẻ em dưới 11 tuổi hoặc những người có vấn đề về hô hấp; tuy nhiên, bất cứ ai từ chối che mũi và miệng đều có thể nhận mức phạt lên tới 100 bảng Anh.

Áo cũng một lần nữa bắt buộc việc đeo khẩu trang từ ngày 24/7 trong các siêu thị, cửa hàng thực phẩm, bưu điện, các chi nhánh ngân hàng và những cơ sở chăm sóc sức khỏe, bên cạnh các phương tiện giao thông công cộng và các nhà thuốc.

"Gỡ bỏ lệnh bắt buộc sử dụng khẩu trang quá sớm là một sai lầm... Như một biện pháp phòng ngừa để ngăn chặn sự lây lan của virus, đây là biện pháp ít có hại hơn so với các biện pháp khác”, Andreas Poschenreither, một người mua sắm nói thêm.

Cũng trong ngày 24/7, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã có cuộc gặp với các Bộ trưởng cấp cao để thảo luận về các biện pháp ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh. Trong khi đó, Thủ Tướng Pháp Jean Castex đến sân bay chính của thủ đô Paris để kiểm tra hoạt động kiểm soát trong mùa du lịch cao điểm tại một quốc gia được ghé thăm nhiều nhất trên thế giới.

Đeo khẩu trang hiện đang là việc bắt buộc trên các phương tiện giao thông công cộng, trong các cửa hàng và không gian kín ở Pháp; tuy nhiên, có những lo ngại rằng, kỳ nghỉ hè có thể sẽ chứng kiến mức tăng đột biến trong các trường hợp nhiễm bệnh, khi người dân đổ xô đến các bãi biển và địa điểm du lịch.

Được biết, số ca nhiễm mới trên khắp khu vực châu Âu vẫn duy trì ổn định ở mức khoảng 20.000 ca mỗi ngày kể từ ngày 20/5, thấp hơn 2 lần so với số ca nhiễm đỉnh điểm hồi đầu tháng 4.

Trong khi đó, Hoa Kỳ, quốc gia chịu ảnh hưởng nặng nề nhất từ đại dịch, đã ghi nhận hơn 144.305 tổng số ca tử vong. Quốc gia này cũng vừa chứng kiến​​sự gia tăng của số ca nhiễm COVID-19, đặc biệt ở các tiểu bang phía nam và phía tây.

Ngoài ra, các dự báo của Liên Hiệp quốc (LHQ) cảnh báo, dịch bệnh này có thể cướp đi mạng sống của 1,67 triệu người tại 30 quốc gia có thu nhập thấp.

Trong tuần này, các biện pháp hạn chế nhằm kiểm soát dịch bệnh đã được tăng cường ở một số quốc gia, bao gồm Australia và Bỉ, cũng như ở Hồng Kông (Trung Quốc) và Tokyo (Nhật Bản).

Lê Thảo (Lược dịch từ AFP & Straits Times)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

WHO gióng lên hồi chuông cảnh báo về bệnh viêm gan siêu vi

Được công bố tại Hội nghị thượng đỉnh về bệnh viêm gan thế giới (WHS) đang diễn ra từ ngày 9 - 11/4 tại thủ đô Lisbon, Bồ Đào Nha, báo cáo về bệnh viêm gan toàn cầu năm 2024 của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cho biết, số ca tử vong do viêm gan siêu vi đang gia tăng.

WHO gióng lên hồi chuông cảnh báo về bệnh viêm gan siêu vi
Đàm phán hoàn tất “hiệp ước đại dịch” sẽ được nối lại vào tháng 4/2024

Các quốc gia thành viên của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã nhất trí nối lại các cuộc đàm phán nhằm hoàn tất một hiệp ước về đại dịch trong thời gian từ ngày 29/4 - 10/5 tới đây. Quyết định này được đưa ra sau 2 tuần thảo luận chuyên sâu do các quốc gia chủ trì về những chủ đề quan trọng nhằm giúp tất cả các quốc gia trên thế giới chuẩn bị tốt hơn, cũng như có khả năng ứng phó một cách hiệu quả và công bằng trước các đại dịch trong tương lai.

Đàm phán hoàn tất “hiệp ước đại dịch” sẽ được nối lại vào tháng 4 2024
WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu để theo dõi các chủng virus corona

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) vừa ra mắt một mạng lưới mới về các chủng virus corona, CoViNet, để phát hiện, theo dõi và đánh giá sớm và chính xác về SARS-CoV-2, MERS-CoV, cũng như các chủng virus corona mới, có tầm quan trọng đối với sức khỏe cộng đồng.

WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu để theo dõi các chủng virus corona
VPI dự báo giá xăng tăng trên 2% trong kỳ điều hành ngày 21/3

Mô hình dự báo giá xăng dầu ứng dụng Machine Learning của Viện Dầu khí Việt Nam (VPI) cho thấy, tại kỳ điều hành ngày 21/3, giá bán lẻ xăng dầu dự báo sẽ tăng từ 0,7 - 3,8% và Liên bộ Tài chính - Công Thương có thể sẽ tiếp tục trích lập Quỹ bình ổn giá xăng dầu đối với dầu mazut.

VPI dự báo giá xăng tăng trên 2 trong kỳ điều hành ngày 21 3
Return to top