Thế giới

WHO: Mọi quốc gia đều phải được hưởng lợi từ vaccine COVID-19

ClockThứ Bảy, 14/11/2020 09:07
TTH.VN - Tổng Giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) Tedros Adhanom Ghebreyesus ngày 13/11 đã ca ngợi sự tiến bộ nhanh chóng đối với vaccine COVID-19. Song cùng lúc, ông cũng nhấn mạnh rằng mọi quốc gia đều phải gặt hái được lợi ích từ thành quả này.

Vaccine thử nghiệm ngừa Covid-19 của Pfizer đạt hiệu quả hơn 90%Hàn Quốc hỗ trợ 10 triệu USD để cung cấp vaccine COVID-19 cho các nước đang phát triển"Vài tháng tới là thời điểm tồi tệ nhất của dịch Covid-19 tại Mỹ"Một loại vaccine COVID-19 có thể đưa vào sử dụng cuối năm 2020Nga mời Tổng thống Donald Trump tiêm vaccine Sputnik VĐã đến lúc các nước hỗ trợ nỗ lực vaccine COVID-19 toàn cầuWHO: Số ca tử vong do COVID-19 có thể chạm ngưỡng 2 triệu trường hợpẤn Độ cam kết sử dụng năng lực sản xuất vaccine giúp nhân loại chống lại đại dịch

Cần đảm bảo mọi quốc gia đều được hưởng lợi từ vaccine COVID-19. Ảnh minh họa: THX/TTXVN/Đà Nẵng Online

Theo đó, ông Tedros Adhanom Ghebreyesus chia sẻ: “Vaccine sẽ là một công cụ quan trọng để kiểm soát đại dịch và điều này được thúc đẩy bởi những kết quả sơ bộ của các thử nghiệm lâm sàng vừa công bố tuần này”.

Cụ thể, hãng dược phẩm khổng lồ Pfizer của Mỹ và tập đoàn BioNTech của Đức đầu tuần này đã công bố rằng vaccine của họ đã được chứng minh là 90% hiệu quả trong các thử nghiệm giai đoạn cuối đang được thực hiện trên hơn 40.000 người. Đây là một sự tiến bộ vượt bậc với những thành quả đạt được xuất hiện chỉ chưa đầy 1 năm sau khi virus SARS-CoV-2 bùng phát đầu tiên ở Trung Quốc.

Theo ông Tedros Adhanom Ghebreyesus: “Chưa bao giờ trong lịch sử, tiến trình nghiên cứu vaccine lại phát triển nhanh đến vậy. Chúng ta cần phải quan tâm đến tính khẩn cấp và sự cải tiến để đảm bảo rằng tất cả các quốc gia đều được hưởng lợi từ thành quả nghiên cứu khoa học này”.

Tính đến thời điểm hiện tại, đại dịch COVID-19 đã khiến gần 1,3 triệu người tử vong, cùng lúc cũng làm hơn 53,7 triệu người nhiễm bệnh. Tuy nhiên, con số này chỉ thể hiện một phần nhỏ của số ca nhiễm thực tế.

Trong một diễn biến khác có liên quan, ông Tedros cho biết đại dịch đã cho thấy nhu cầu cấp thiết về “một hệ thống được thống nhất trên toàn cầu về chia sẻ các mầm bệnh và mẫu lâm sàng” để tạo điều kiện cho sự phát triển nhanh chóng của vaccine COVID-19, chẩn đoán điều trị.

Hệ thống này không thể chờ đợi được thực hiện thông qua các thỏa thuận song phương phải mất nhiều năm để đàm phán.

“Chúng tôi đang đề xuất cách tiếp cận mới bao gồm một kho lưu trữ tài liệu được WHO đặt trong một nơi lưu trữ an toàn ở Thụy Sĩ; một thỏa thuận đảm bảo chia sẻ tài liệu vào kho lưu trữ này là tự nguyện, trong đó WHO có thể tạo điều kiện thuận lợi để chuyển giao và sử dụng nguồn tài liệu và một bộ các tiêu chí mà WHO có thể phân phối chúng”, ông Tedros cho hay.

Vị tổng giám đốc cũng cảm ơn Thái Lan và Italy đã đề nghị cung cấp tài liệu, cùng lúc tiên phong trong cách tiếp cận mới và Thụy Sĩ cung cấp phòng thí nghiệm.

Đan Lê (Lược dịch từ CNA)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Nigeria trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới triển khai vaccine mới chống viêm màng não

Trong một động thái lịch sử, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) mới đây cho biết, Nigeria đã trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới triển khai loại vaccine 5 trong 1 mới “mang tính cách mạng” chống viêm màng não, nhằm bảo vệ con người, chống lại 5 chủng vi khuẩn não mô cầu chính là A, C, W, Y và X.

Nigeria trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới triển khai vaccine mới chống viêm màng não
WHO gióng lên hồi chuông cảnh báo về bệnh viêm gan siêu vi

Được công bố tại Hội nghị thượng đỉnh về bệnh viêm gan thế giới (WHS) đang diễn ra từ ngày 9 - 11/4 tại thủ đô Lisbon, Bồ Đào Nha, báo cáo về bệnh viêm gan toàn cầu năm 2024 của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cho biết, số ca tử vong do viêm gan siêu vi đang gia tăng.

WHO gióng lên hồi chuông cảnh báo về bệnh viêm gan siêu vi
Đàm phán hoàn tất “hiệp ước đại dịch” sẽ được nối lại vào tháng 4/2024

Các quốc gia thành viên của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã nhất trí nối lại các cuộc đàm phán nhằm hoàn tất một hiệp ước về đại dịch trong thời gian từ ngày 29/4 - 10/5 tới đây. Quyết định này được đưa ra sau 2 tuần thảo luận chuyên sâu do các quốc gia chủ trì về những chủ đề quan trọng nhằm giúp tất cả các quốc gia trên thế giới chuẩn bị tốt hơn, cũng như có khả năng ứng phó một cách hiệu quả và công bằng trước các đại dịch trong tương lai.

Đàm phán hoàn tất “hiệp ước đại dịch” sẽ được nối lại vào tháng 4 2024
WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu để theo dõi các chủng virus corona

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) vừa ra mắt một mạng lưới mới về các chủng virus corona, CoViNet, để phát hiện, theo dõi và đánh giá sớm và chính xác về SARS-CoV-2, MERS-CoV, cũng như các chủng virus corona mới, có tầm quan trọng đối với sức khỏe cộng đồng.

WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu để theo dõi các chủng virus corona
COVID-19 khiến tuổi thọ trung bình toàn cầu giảm 1,6 năm

Một nghiên cứu quy mô lớn vừa công bố sáng nay (12/3) cho biết đại dịch COVID-19 đã khiến tuổi thọ trung bình của người dân trên toàn thế giới giảm 1,6 năm trong 2 năm đầu tiên của đại dịch, một mức giảm nghiêm trọng hơn so với trước đây.

COVID-19 khiến tuổi thọ trung bình toàn cầu giảm 1,6 năm
Return to top