Thế giới

WHO: Nhiều bằng chứng cho thấy biến thể Omicron gây ra triệu chứng nhẹ

ClockThứ Tư, 05/01/2022 10:47
TTH.VN - Ngày 4/1, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho biết đã có thêm nhiều bằng chứng cho thấy biến thể Omicron đang ảnh hưởng đến đường hô hấp trên, gây ra các triệu chứng nhẹ hơn so với các biến thể trước đó.

WHO kêu gọi hoãn các lễ hội dịp Giáng sinh, năm mới: Sự kiện bị hủy tốt hơn cuộc đời bị hủyBiến thể Omicron lây lan nhanh hơn Delta và làm giảm hiệu quả của vaccineBiến thể Omicron có thể là đòn giáng tiếp theo đối với chuỗi cung ứngModerna: Vaccine COVID-19 có thể kém hiệu quả với biến thể OmicronBiến thể Omicron lây lan rộng khắp thế giới

Đại dịch và diễn biến của đại dịch vẫn là mối quan tâm của toàn thế giới. Ảnh minh họa: NBC/Tuổi trẻ Online

“Chúng tôi đang chứng kiến ngày càng nhiều những bài nghiên cứu chỉ ra rằng biến thể Omicron đang lây nhiễm và ảnh hưởng đến các cơ quan ở phần trên của cơ thể, không giống các biến thể khác có thể gây ra viêm phổi nặng. Đó có thể được coi là một tin tốt”, Giám đốc quản lý sự cố của WHO Abdi Mahamud cho biết.

Tuy nhiên, cũng theo Giám đốc quản lý sự cố của WHO Abdi Mahamud, khả năng lây truyền cao có nghĩa là biến thể này sẽ nhanh chóng trở thành biến thể thống trị trong vài tuần tới. Điều này đã làm xuất hiện gánh nặng và mối đe dọa cho nhiều quốc gia có số lượng lớn người dân vẫn chưa được tiêm chủng vaccine phòng COVID-19.

Khi được hỏi về việc liệu có cần một loại vaccine đặc hiệu cho Omicron hay không, Giám đốc Mahamud cho rằng vẫn còn quá sớm để đưa ra quyết định, song vẫn nhấn mạnh rằng quyết định cuối cùng cần sự phối hợp của toàn cầu, không nên để ngành thương mại tự quyết định.

Trong dòng tin cập nhật về tình hình COVID-19 trên thế giới, tính đến 8h41' ngày 5/1 theo giờ Việt Nam, thế giới ghi nhận hơn 295,4 triệu ca nhiễm COVID-19, gần 5,5 triệu người đã tử vong do COVID-19 và hơn 256 triệu bệnh nhân đã bình phục. Tuy biến thể Omicron được cho là không gây ra triệu chứng hay ảnh hưởng nặng, song tốc độ lây lan vẫn chóng mặt khiến nhiều quốc gia trên thế giới điêu đứng.

Cụ thể, Mỹ đã lập kỷ lục toàn cầu với việc ghi nhận gần 1 triệu trường hợp nhiễm COVID-19 mới, báo cáo vào ngày 3/1, theo kết quả kiểm đếm của Reuters. Đây là con số cao gần gấp đôi mức đỉnh quốc gia này ghi nhận chỉ 1 tuần trước khi biến thể Omicron được nhận xét là không có dấu hiệu chậm lại.

Một phân tích của Reuters cho thấy, số bệnh nhân COVID-19 nhập viện đã tăng gần 50% trong tuần trước và hiện vượt quá 100.000 người. Lần đầu tiên Mỹ đạt đến ngưỡng này là kể từ đợt dịch bùng phát vào mùa đông năm ngoái.

Nhìn chung, trong tuần trước, Mỹ đã chứng kiến trung bình hằng ngày có đến 486.000 ca nhiễm COVID-19 mới – mức tỷ lệ ghi nhận tăng gấp đôi trong 7 ngày và vượt xa bất kỳ quốc gia nào khác trên thế giới.

Cũng đang phải vật lộn với COVID-19, chính phủ Nhật Bản đang chuẩn bị ban bố tình trạng bán khẩn cấp ở tỉnh Okinawa do số ca nhiễm tăng cao đột biến, Nhật báo Mainichi ngày 5/1 đưa tin.

Đây là tuyên bố đầu tiên kể từ ngày 30/9, khi Nhật Bản dỡ bỏ tất cả tình trạng khẩn cấp và bán khẩn cấp vốn đã được áp dụng và có hiệu lực từ cuối năm 2021.

Thống đốc Okinawa Denny Tamaki thông tin rằng ông đang xem xét yêu cầu tuyên bố tình trạng khẩn cấp, bao gồm các biện pháp như hạn chế giờ mở cửa của các nhà hàng và quán bar.

Theo Thống đốc Tamaki, 225 trường hợp nhiễm mới ghi nhận vào ngày 4/1 là cao nhất ở Okinawa trong 3 tháng.

Trong khi đó, thủ đô New Delhi của Ấn Độ cũng sẽ đóng cửa vào cuối tuần khi các nhà chức trách đối mặt với tình trạng lây nhiễm gia tăng.

Tuần trước, thủ đô đã đóng cửa các phòng tập thể dục và rạp chiếu phim, cũng như áp đặt giờ giới nghiêm qua đêm.

Được biết, sau làn sóng lây nhiễm gây nên bởi biến thể Delta khiến hệ thống chăm sóc sức khỏe của nước này đạt đến đỉnh điểm hoạt động, hơn 200.000 người đã tử vong trên khắp Ấn Độ do COVID-19 vào mùa xuân năm ngoái.

Với 481.000 ca tử vong mà Ấn Độ đã đưa ra, đây là quốc gia có số ca tử vong do đại dịch COVID-19 cao thứ 3 thế giới, chỉ sau Mỹ và Brazil.

Đan Lê (Tổng hợp từ CNBC, Worldmeters & CNA)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

WHO gióng lên hồi chuông cảnh báo về bệnh viêm gan siêu vi

Được công bố tại Hội nghị thượng đỉnh về bệnh viêm gan thế giới (WHS) đang diễn ra từ ngày 9 - 11/4 tại thủ đô Lisbon, Bồ Đào Nha, báo cáo về bệnh viêm gan toàn cầu năm 2024 của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cho biết, số ca tử vong do viêm gan siêu vi đang gia tăng.

WHO gióng lên hồi chuông cảnh báo về bệnh viêm gan siêu vi
Đàm phán hoàn tất “hiệp ước đại dịch” sẽ được nối lại vào tháng 4/2024

Các quốc gia thành viên của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã nhất trí nối lại các cuộc đàm phán nhằm hoàn tất một hiệp ước về đại dịch trong thời gian từ ngày 29/4 - 10/5 tới đây. Quyết định này được đưa ra sau 2 tuần thảo luận chuyên sâu do các quốc gia chủ trì về những chủ đề quan trọng nhằm giúp tất cả các quốc gia trên thế giới chuẩn bị tốt hơn, cũng như có khả năng ứng phó một cách hiệu quả và công bằng trước các đại dịch trong tương lai.

Đàm phán hoàn tất “hiệp ước đại dịch” sẽ được nối lại vào tháng 4 2024
WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu để theo dõi các chủng virus corona

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) vừa ra mắt một mạng lưới mới về các chủng virus corona, CoViNet, để phát hiện, theo dõi và đánh giá sớm và chính xác về SARS-CoV-2, MERS-CoV, cũng như các chủng virus corona mới, có tầm quan trọng đối với sức khỏe cộng đồng.

WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu để theo dõi các chủng virus corona
WHO: Hơn 1 tỷ người trên thế giới đang bị béo phì

Theo ước tính cập nhật của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) và một nhóm các nhà nghiên cứu quốc tế, hơn 1 tỷ người trên toàn cầu - tương đương với 1/8 tổng dân số thế giới, hiện được coi là béo phì - một tình trạng liên quan đến nguy cơ gia tăng nhiều vấn đề sức khỏe nghiêm trọng.

WHO Hơn 1 tỷ người trên thế giới đang bị béo phì
Return to top