Thế giới
Cập nhật COVID-19:

WHO: Nhiều quốc gia chưa đủ khả năng tiếp cận với vaccine COVID-19

ClockThứ Tư, 07/04/2021 09:03
TTH.VN - Trong một tuyên bố đưa ra đầu tuần này, Tổng Giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) Tedros Adhanom Ghebreyesus cho biết, một số quốc gia vẫn chưa có đủ khả năng tiếp cận với vaccine để bắt đầu triển khai tiêm chủng cho nhân viên y tế và những nhóm dân số dễ bị tổn thương nhất chống lại COVID-19.

Thủ tướng Nhật Bản hoàn thành tiêm vaccine Covid-19, chuẩn bị gặp Tổng thống MỹSingapore chấp nhận hộ chiếu vaccine kỹ thuật số từ tháng tớiCOVAX đặt mục tiêu triển khai vaccine Covid-19 tại hơn 100 nước trong vài tuần tớiCanada và ASEAN đẩy mạnh quan hệ hợp tácMỹ, Pháp, Nhật gồng mình chống dịch, Anh bắt đầu kế hoạch mở cửa kinh tế

Nhiều quốc gia chưa đủ khả năng tiếp cận với vaccine COVID-19. Ảnh minh họa: Getty Images/Báo Nhân dân

“Mở rộng quy mô sản xuất và phân phối công bằng vẫn là rào cản lớn để chấm dứt giai đoạn cấp tính của đại dịch COVID-19”, Tổng Giám đốc Tedros nhận định.

Cùng lúc đó, đại dịch COVID-19 đã và đang gây ra tổn thất nghiêm trọng trên diện rộng trên khắp châu Âu và việc triển khai vaccine chậm chạp của Liên minh châu Âu có khả năng kéo dài sự đau đớn này.

Nếu các nhà lãnh đạo khu vực không sớm triển khai hành động khắc phục, đại dịch có thể gây ra thiệt hại không thể cứu vãn cho chính khu vực EU.

Khi COVID-19 xuất hiện và bắt đầu bùng phát vào năm 2020, các quốc gia thành viên EU đã không thể thống nhất về việc triển khai vaccine – tuyến phòng thủ chính của họ để chống lại đại dịch. Gần đây, 13 quốc gia thuộc khối Liên minh châu Âu (EU) đã đình chỉ sử dụng vaccine COVID-19 của Oxford/AstraZeneca sau khi một số ít những người tiêm chủng vaccine này đã xuất hiện hội chứng đông máu.

Kết luận sau đó của Cơ quan Dược phẩm châu Âu (EMA) rằng vaccine được phát triển bởi Oxford/AstraZeneca là “an toàn và hiệu quả” đã không làm yên lòng tất cả mọi người. Trong khi một số quốc gia EU đã tiếp tục triển khai tiêm chủng loại vaccine này, thì Đan Mạch, Na Uy, Phần Lan và Thụy Điển vẫn duy trì lệnh tạm ngưng sử dụng vaccine, và Pháp lại ra lệnh hạn chế tiêm vaccine COVID-19 của AstraZeneca cho những người trên 55 tuổi.

Tờ CNA ngày 7/4 dẫn tin cho biết, hiện ưu tiên hàng đầu của EU trong những tuần tới là phải giải quyết tình trạng thiếu vaccine. Thêm vào đó, EU cũng phải bảo vệ những người có nguy cơ, vẫn đang trong quá trình đợi được tiêm chủng, thậm chí là không thể tiêm chủng do mắc một số bệnh lý nền nghiêm trọng, hay đang trong quá trình điều trị.

Trong một thông tin liên quan, đối mặt với những thách thức liên quan đến vaccine và sự không thống nhất của các quốc gia trong khối, Ủy ban châu Âu đã thành lập một lực lượng đặc nhiệm để quản lý nguồn cung vaccine trong những tháng tới. Do Ủy viên phụ trách thị trường nội địa châu Âu Thierry Breton lãnh đạo, lực lượng đặc nhiệm sẽ huy động tất cả năng lực sẵn có của Liên minh châu Âu, với mục tiêu đầy tham vọng là hoàn thành tiêm chủng cho 70% dân số trưởng thành vào cuối mùa hè này.

Song song đó, vào tháng 2, Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen đã công bố về việc thành lập Cơ quan ứng phó và Chuẩn bị khẩn cấp Y tế châu Âu (HERA) – một cơ quan chịu trách nhiệm giải quyết những vấn đề liên quan đến biến thể mới...

Nhìn chung, bằng bất kỳ cách thức nào, các nhà lãnh đạo châu Âu cũng phải khẩn trương đẩy nhanh việc triển khai tiêm chủng vaccine COVID-19 cho khu vực. Ngoài ra, họ cũng nên xác định một chiến lược mới đầy tham vọng để hỗ trợ đổi mới dược phẩm châu Âu, vì người dân ở khắp mọi nơi.

Trong diễn biến về tình hình dịch bệnh, Cựu Tổng thống Philippines Joseph Estrada sau khi dương tính với virus SARS-CoV-2, hiện đang được điều trị với máy thở để hỗ trợ khả năng hô hấp suy giảm. Cùng lúc, tại Canada, Thủ tướng nước này là ông Justin Trudeau thông tin, số ca nhiễm COVID-19 phải nhập viện ở đây hiện đang tăng lên, các giường bệnh chăm sóc đặc biệt đang được lấp đầy và các biến thể của COVID-19 cũng đang lan rộng như một đợt dịch tứ 3 đang càn qua đất nước.

“Trên khắp thế giới, các quốc gia đang phải đối mặt với đợt dịch thứ 3 rất nghiêm trọng và ngay bây giờ, Canada cũng vậy”, vị thủ tướng cho hay.

Được biết, trong tuần qua, Canada đã ghi nhận trung bình gần 5.200 trường hợp nhiễm COVID-19 mới mỗi ngày. Tổng số ca nhiễm là hơn 1 triệu trường hợp, 23.000 người bệnh đã tử vong.

Tỉnh bang Ontario của Canada – nơi đông dân nhất quốc gia đã bắt đầu lệnh phong tỏa từ ngày 3/4, song chính quyền và các quan chức địa phương vẫn kêu gọi phải triển khai thêm nhiều biện pháp quyết liệt hơn.

Ở Mỹ, chính phủ nước này tuyên bố loại trừ việc áp dụng bất kỳ hình thức hộ chiếu vaccine nào.

Đan Lê (Lược dịch từ CNA & Worldmeters)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Chuyên gia bày tỏ lo ngại về bệnh cúm gia cầm lây sang người

Sự lây lan toàn cầu đang diễn ra của các ca nhiễm “cúm gia cầm” sang động vật có vú trong đó có con người là một mối quan ngại lớn về sức khỏe cộng đồng, các chuyên gia y tế cấp cao của Liên hợp quốc (LHQ) ngày 18/4 cho biết, khi họ công bố các biện pháp mới nhằm giải quyết những bệnh lây truyền qua đường không khí.

Chuyên gia bày tỏ lo ngại về bệnh cúm gia cầm lây sang người
Hiệp ước đại dịch - Niềm tin về hỗ trợ sự sống

Các nước trên toàn thế giới đã dành 2 năm qua để soạn thảo một hiệp ước quốc tế về phòng ngừa, chuẩn bị và ứng phó với đại dịch. Nhưng hiện vẫn còn khá xa để đạt được đồng thuận về các vấn đề quan trọng như công bằng vaccine và giám sát mầm bệnh.

Hiệp ước đại dịch - Niềm tin về hỗ trợ sự sống
WHO gióng lên hồi chuông cảnh báo về bệnh viêm gan siêu vi

Được công bố tại Hội nghị thượng đỉnh về bệnh viêm gan thế giới (WHS) đang diễn ra từ ngày 9 - 11/4 tại thủ đô Lisbon, Bồ Đào Nha, báo cáo về bệnh viêm gan toàn cầu năm 2024 của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cho biết, số ca tử vong do viêm gan siêu vi đang gia tăng.

WHO gióng lên hồi chuông cảnh báo về bệnh viêm gan siêu vi
Đàm phán hoàn tất “hiệp ước đại dịch” sẽ được nối lại vào tháng 4/2024

Các quốc gia thành viên của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã nhất trí nối lại các cuộc đàm phán nhằm hoàn tất một hiệp ước về đại dịch trong thời gian từ ngày 29/4 - 10/5 tới đây. Quyết định này được đưa ra sau 2 tuần thảo luận chuyên sâu do các quốc gia chủ trì về những chủ đề quan trọng nhằm giúp tất cả các quốc gia trên thế giới chuẩn bị tốt hơn, cũng như có khả năng ứng phó một cách hiệu quả và công bằng trước các đại dịch trong tương lai.

Đàm phán hoàn tất “hiệp ước đại dịch” sẽ được nối lại vào tháng 4 2024
WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu để theo dõi các chủng virus corona

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) vừa ra mắt một mạng lưới mới về các chủng virus corona, CoViNet, để phát hiện, theo dõi và đánh giá sớm và chính xác về SARS-CoV-2, MERS-CoV, cũng như các chủng virus corona mới, có tầm quan trọng đối với sức khỏe cộng đồng.

WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu để theo dõi các chủng virus corona
Return to top