ClockChủ Nhật, 11/06/2017 07:03

WHO nỗ lực tiêm chủng ngăn chặn bại liệt cho trẻ em tại Syria

TTH.VN - Tiêm chủng cho trẻ em ở Syria chống lại bệnh bại liệt nhằm ngăn chặn thêm nhiều ca bệnh trong tương lai ở quốc gia đang đối mặt với chiến tranh này là một khó khăn cho Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), Reuters cho biết.

Syria xác nhận ca bại liệt đầu tiên trong 3 năm

Trẻ em được cho uống vaccine phòng bại liệt ở Syria. Ảnh: Wikimedia

Hai trẻ em đã bị liệt trong vài tháng qua tại khu vực Al-Zor do lực lượng Nhà nước Hồi giáo IS chiếm đóng là những ca bệnh bại liệt đầu tiên ở Syria kể từ năm 2014 và ở cùng một tỉnh phía đông giáp với Iraq, nơi mà một chủng khác đã gây ra 36 ca bệnh trong giai đoạn từ 2013-2014.

Oliver Rosenbauer - một quan chức của WHO cho biết, việc tiêm phòng ngay cho 50% trong số khoảng 90.000 trẻ em dưới 5 tuổi ở khu vực Mayadin của Deir al-Zor sẽ không đủ để ngăn chặn sự bùng nổ căn bệnh này và chúng có thể là mầm mống cho vụ bùng phát dịch tiếp theo. Ông cho rằng, tỷ lệ chích ngừa cần phải đạt gần 80% để đạt được hiệu quả tối đa và bảo vệ người dân.

Để tránh tình trạng thiếu hụt vaccine phòng bại liệt cho những đợt bùng phát bệnh trong tương lai, chúng ta cần sử dụng vaccine một cách thận trọng và cố gắng đảm bảo mức độ an toàn cao nhất, ông Rosenbauer nói.

Các trường hợp nhiễm bệnh mới được cho là từ một loại vaccine poliovirus có nguồn gốc từ vaccine loại 2, loại hiếm gặp có thể xuất hiện ở các cộng đồng không được tiêm chủng, sau khi biến đổi từ các chủng có trong vaccine bại liệt.

"Các dòng virus có nguồn gốc từ vaccine này có xu hướng ít nguy hiểm hơn các chủng virus bại liệt hoang dã, chúng có khuynh hướng gây ra ít ca bệnh hơn, không dễ lan truyền về mặt địa lý", ông Rosenbauer cho biết.

Syria là một trong những nơi cuối cùng còn virus bại liệt trên toàn thế giới, bên cạnh Afghanistan và Pakistan.

Bảo Nghi (Lược dịch từ AFP & CNA)

 

 

 

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

WHO gióng lên hồi chuông cảnh báo về bệnh viêm gan siêu vi

Được công bố tại Hội nghị thượng đỉnh về bệnh viêm gan thế giới (WHS) đang diễn ra từ ngày 9 - 11/4 tại thủ đô Lisbon, Bồ Đào Nha, báo cáo về bệnh viêm gan toàn cầu năm 2024 của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cho biết, số ca tử vong do viêm gan siêu vi đang gia tăng.

WHO gióng lên hồi chuông cảnh báo về bệnh viêm gan siêu vi
Đàm phán hoàn tất “hiệp ước đại dịch” sẽ được nối lại vào tháng 4/2024

Các quốc gia thành viên của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã nhất trí nối lại các cuộc đàm phán nhằm hoàn tất một hiệp ước về đại dịch trong thời gian từ ngày 29/4 - 10/5 tới đây. Quyết định này được đưa ra sau 2 tuần thảo luận chuyên sâu do các quốc gia chủ trì về những chủ đề quan trọng nhằm giúp tất cả các quốc gia trên thế giới chuẩn bị tốt hơn, cũng như có khả năng ứng phó một cách hiệu quả và công bằng trước các đại dịch trong tương lai.

Đàm phán hoàn tất “hiệp ước đại dịch” sẽ được nối lại vào tháng 4 2024
WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu để theo dõi các chủng virus corona

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) vừa ra mắt một mạng lưới mới về các chủng virus corona, CoViNet, để phát hiện, theo dõi và đánh giá sớm và chính xác về SARS-CoV-2, MERS-CoV, cũng như các chủng virus corona mới, có tầm quan trọng đối với sức khỏe cộng đồng.

WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu để theo dõi các chủng virus corona

TIN MỚI

Return to top