ClockThứ Hai, 01/02/2016 14:25

WHO: Phim có cảnh hút thuốc lá chỉ nên dành cho người lớn

TTH.VN - Trong một báo cáo được công bố ngày hôm nay (1/2), Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho biết, những bộ phim có chiếu cảnh hút thuốc lá nên được phân loại độ tuổi khán giả nhằm mục đích bảo vệ thanh thiếu niên.

Thanh thiếu niên được chứng minh là nhạy cảm trước những cảnh hút thuốc lá trong phim. Ảnh: Dailymail

Trong ấn bản thứ ba của báo cáo về “Phim không khói thuốc”, WHO cho rằng, những cảnh hút thuốc lá trong các bộ phim đang dụ dỗ hàng triệu thanh thiếu niên bắt đầu việc hút thuốc lá.

“Với những hạn chế chưa đủ chặt chẽ về việc quảng cáo thuốc lá, nhiều bộ phim vẫn là một trong các kênh tuyên truyền có thể tiếp cận hàng triệu thanh thiếu niên”, ông Douglas Bettcher, Giám đốc Bộ phận Phòng chống các bệnh không lây nhiễm của WHO cho biết.

WHO chỉ ra rằng, những bộ phim với cảnh hút thuốc lá cần được phân loại độ tuổi khán giả một cách cụ thể hơn. Ngoài ra, nhãn hiệu thuốc lá cũng cần được ngừng hiển thị trong các bộ phim và nhà sản xuất phim sẽ không được trả tiền để quảng cáo cho sản phẩm thuốc lá trong tác phẩm của họ.

Trong năm 2014, gần một nửa số phim của Hollywood có chứa cảnh hút thuốc lá và 36% số phim này “được cho là phù hợp với khán giả trẻ tuổi”.

WHO trích dẫn kết quả một nghiên cứu từ Mỹ cho thấy, việc hút thuốc lá trong các tác phẩm điện ảnh dẫn đến ít nhất 37% trường hợp bắt đầu hút thuốc lá ở độ tuổi vị thành niên. Nhiều hình ảnh thuốc lá cũng được tìm thấy trong các bộ phim có doanh thu hàng đầu được sản xuất tại Đức, Anh, Iceland, Italy, Ba Lan và Hà Lan.

Lê Thảo (lược dịch từ Sputniknews & Newstral)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

WHO gióng lên hồi chuông cảnh báo về bệnh viêm gan siêu vi

Được công bố tại Hội nghị thượng đỉnh về bệnh viêm gan thế giới (WHS) đang diễn ra từ ngày 9 - 11/4 tại thủ đô Lisbon, Bồ Đào Nha, báo cáo về bệnh viêm gan toàn cầu năm 2024 của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cho biết, số ca tử vong do viêm gan siêu vi đang gia tăng.

WHO gióng lên hồi chuông cảnh báo về bệnh viêm gan siêu vi
Đàm phán hoàn tất “hiệp ước đại dịch” sẽ được nối lại vào tháng 4/2024

Các quốc gia thành viên của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã nhất trí nối lại các cuộc đàm phán nhằm hoàn tất một hiệp ước về đại dịch trong thời gian từ ngày 29/4 - 10/5 tới đây. Quyết định này được đưa ra sau 2 tuần thảo luận chuyên sâu do các quốc gia chủ trì về những chủ đề quan trọng nhằm giúp tất cả các quốc gia trên thế giới chuẩn bị tốt hơn, cũng như có khả năng ứng phó một cách hiệu quả và công bằng trước các đại dịch trong tương lai.

Đàm phán hoàn tất “hiệp ước đại dịch” sẽ được nối lại vào tháng 4 2024
WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu để theo dõi các chủng virus corona

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) vừa ra mắt một mạng lưới mới về các chủng virus corona, CoViNet, để phát hiện, theo dõi và đánh giá sớm và chính xác về SARS-CoV-2, MERS-CoV, cũng như các chủng virus corona mới, có tầm quan trọng đối với sức khỏe cộng đồng.

WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu để theo dõi các chủng virus corona
Return to top