Thế giới

WHO sẽ tiếp tục thử nghiệm hydroxychloroquine trong cuộc chiến chống COVID-19

ClockThứ Năm, 04/06/2020 21:35
TTH - Tờ The Edge Markets ngày 4/6 đưa tin, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) sẽ tiếp tục các thử nghiệm đối với thuốc chữa sốt rét hydroxychloroquine trong việc điều trị tiềm năng chống lại virus SARS-CoV-2, gây ra dịch bệnh COVID-19.

Covid-19: Hơn 6,3 triệu ca toàn cầu, WHO lên tiếng việc Mỹ cắt quan hệWHO cảnh báo bùng phát đợt dịch thứ hai tại các nước có ca nhiễm giảmWHO cảnh báo virus SARS-CoV-2 có thể sẽ không bao giờ biến mất

Thuốc chữa sốt rét hydroxychloroquine sẽ được tiếp tục thử nghiệm lâm sàng trong việc điều trị COVID-19. Ảnh minh hoạ: AFP/TTXVN

Được biết, cơ quan y tế của Liên Hiệp quốc (LHQ) hồi tháng trước đã tạm thời đình chỉ một phần trong nghiên cứu lớn về các phương pháp điều trị chống lại dịch bệnh COVID-19, trong đó các bệnh nhân mới được sử dụng thuốc chống sốt rét để điều trị COVID-19, do lo ngại loại thuốc này có thể làm gia tăng tỷ lệ tử vong và gây ra tình trạng nhịp tim không đều.

Nghiên cứu được tiếp tục với các loại thuốc khác

Tuy nhiên, Tổng Giám đốc WHO, ông Tedros Adhanom Ghebreyesus cho hay, các chuyên gia của tổ chức này đã khuyên nên tiếp tục tất cả các thử nghiệm, bao gồm thuốc hydroxychloroquine.

“Nhóm điều hành sẽ liên lạc với các nhà điều tra nghiên cứu chính trong các thử nghiệm về việc tiếp tục lại với thuốc hydroxychloroquine”, ông Tedros Adhanom Ghebreyesus nói trong một cuộc họp báo trực tuyến, đề cập đến sáng kiến ​​của WHO về việc thử nghiệm lâm sàng các phương pháp điều trị dịch bệnh COVID-19 tiềm năng trên khoảng 3.500 bệnh nhân ở 35 quốc gia.

Quyết định của WHO trong việc tạm thời đình chỉ các thử nghiệm đã thúc đẩy những tổ chức khác làm theo, bao gồm cả Công ty Dược phẩm Đa quốc gia Sanofi của Pháp. Một phát ngôn viên của Công ty Sanofi cho biết, công ty này sẽ tiến hành xem xét những thông tin có sẵn và tham vấn trong những ngày tới để đánh giá lại quan điểm của mình sau quyết định mới nhất của WHO.

 Trong một động thái liên quan, nhà khoa học trưởng của WHO, bà Soumya Swaminathan lên tiếng kêu gọi tiến hành những thử nghiệm khác đối với loại thuốc này. “Chúng tôi nợ các bệnh nhân câu trả lời cuối cùng về việc liệu loại thuốc có hiệu quả hay không”, bà Soumya Swaminathan nói; đồng thời lưu ý, việc theo dõi an toàn cũng nên được tiếp tục.

Bên cạnh đó, theo nhà khoa học trưởng của WHO, tổ chức này rất muốn chứng kiến nhiều kết quả thử nghiệm lâm sàng đối với Avifavir, một loại thuốc mà bà Soumya Swaminathan cho là sẽ “rất sớm” được sử dụng để điều trị dịch bệnh COVID-19 tại các bệnh viện ở Nga.

Cũng trong cuộc họp báo trực tuyến nói trên, các quan chức của WHO nhận định, họ đặc biệt lo lắng về sự bùng phát của đại dịch COVID-19 ở khu vực Mỹ Latinh và tại Haiti, một trong những quốc gia nghèo nhất thế giới, nơi dịch bệnh đang lây lan với tốc độ nhanh chóng.

Quyết định trên của WHO được đưa ra trong bối cảnh virus SARS-CoV-2 đã lây nhiễm gần 3 triệu người ở khu vực châu Mỹ, và hơn 6,58 triệu người trên toàn thế giới.

LÊ THẢO

(Lược dịch từ The Edge Markets & Reuters)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

WHO gióng lên hồi chuông cảnh báo về bệnh viêm gan siêu vi

Được công bố tại Hội nghị thượng đỉnh về bệnh viêm gan thế giới (WHS) đang diễn ra từ ngày 9 - 11/4 tại thủ đô Lisbon, Bồ Đào Nha, báo cáo về bệnh viêm gan toàn cầu năm 2024 của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cho biết, số ca tử vong do viêm gan siêu vi đang gia tăng.

WHO gióng lên hồi chuông cảnh báo về bệnh viêm gan siêu vi
Đàm phán hoàn tất “hiệp ước đại dịch” sẽ được nối lại vào tháng 4/2024

Các quốc gia thành viên của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã nhất trí nối lại các cuộc đàm phán nhằm hoàn tất một hiệp ước về đại dịch trong thời gian từ ngày 29/4 - 10/5 tới đây. Quyết định này được đưa ra sau 2 tuần thảo luận chuyên sâu do các quốc gia chủ trì về những chủ đề quan trọng nhằm giúp tất cả các quốc gia trên thế giới chuẩn bị tốt hơn, cũng như có khả năng ứng phó một cách hiệu quả và công bằng trước các đại dịch trong tương lai.

Đàm phán hoàn tất “hiệp ước đại dịch” sẽ được nối lại vào tháng 4 2024
WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu để theo dõi các chủng virus corona

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) vừa ra mắt một mạng lưới mới về các chủng virus corona, CoViNet, để phát hiện, theo dõi và đánh giá sớm và chính xác về SARS-CoV-2, MERS-CoV, cũng như các chủng virus corona mới, có tầm quan trọng đối với sức khỏe cộng đồng.

WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu để theo dõi các chủng virus corona
Return to top