Thế giới

WHO: Thế giới bỏ lỡ hầu hết các mục tiêu về sức khỏe tâm thần năm 2020

ClockThứ Bảy, 09/10/2021 07:36
TTH.VN - Vào thời điểm đại dịch COVID-19 đang ngày càng làm nổi bật nhu cầu tăng về hỗ trợ sức khỏe tâm thần, một báo cáo mới của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho thấy đã có sự thất bại trên toàn cầu trong việc cung cấp cho người dân những dịch vụ mà họ cần.

Cảnh báo sức khỏe tâm thần cho 332 triệu trẻ em liên quan đến COVID-19Anh triển khai kế hoạch cải thiện sức khỏe tâm thần của sinh viênAustralia đầu tư 37 triệu USD hỗ trợ giải quyết vấn đề sức khỏe tâm thần của thanh thiếu niênTuổi trẻ và sức khỏe tâm thần trong thế giới thay đổiRối loạn sức khỏe tâm thần có thể tiêu tốn 16 nghìn tỷ USD đến năm 2030

Đầu tư vào sức khỏe tâm thần là vấn đề khẩn cấp phải thực hiện để có được một tương lai bền vững và khỏe mạnh hơn. Ảnh minh họa: Aljazeera.com/VTV.vn

Cụ thể, ấn bản mới nhất của Tập bản đồ Sức khỏe Tâm thần đã vẽ nên một bức tranh đáng thất vọng, cho thấy mối quan tâm gia tăng đối với sức khỏe tâm thần trong những năm gần đây vẫn chưa được giải quyết và chưa có hành động nào để mở rộng các dịch vụ chăm sóc sức khỏe tâm thần chất lượng và phù hợp với nhu cầu.

“Cực kỳ đáng lo ngại”

Tổng Giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới Tedros Adhanom Ghebreyesus nhận định: “Điều cực kỳ đáng lo ngại... là những mục đích tốt không được đáp ứng bằng sự đầu tư. Chúng ta cần phải lưu ý và hành động theo lời cảnh tỉnh này, đồng thời đẩy nhanh đáng kể việc mở rộng quy mô đầu tư vào sức khỏe tâm thần bởi không thể có sức khỏe nếu không có sức khỏe tâm thần tốt”.

Trong một ý kiến có liên quan, giới chuyên gia cho rằng đầu tư vào dữ liệu sức khỏe tâm thần và thúc đẩy triển khai các dịch vụ là rất cần thiết để các nước có thể phục hồi trở lại sau dịch COVID-19. Trong đó, hiện các dịch vụ về sức khỏe tâm thần, thần kinh, lạm dụng chất gây nghiện là những dịch vụ y tế bị gián đoạn nhiều nhất trong thời kỳ đại dịch...

Mục tiêu của năm 2020 đã bị bỏ lỡ

Theo báo cáo với dữ liệu thu thập được từ 171 quốc gia, không có mục tiêu nào về lãnh đạo và quản lý hiệu quả đối với sức khỏe tâm thần, cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe tâm thần trong cộng đồng, thúc đẩy chất lượng sức khỏe tâm thần và phòng ngừa những vấn đề liên quan đến sức khỏe tâm thần, hoặc những mục tiêu tăng cường các hệ thống thông tin đạt mức gần đạt được.

Cụ thể, vào năm 2020, chỉ 51% trong tổng số 194 quốc gia thành viên của WHO báo cáo rằng chính sách hoặc kế hoạch về sức khỏe tâm thần của quốc gia là phù hợp với các công cụ nhân quyền quốc tế và khu vực. Tỷ lệ này thấp hơn nhiều so với mục tiêu đề ra trước đó là 80%.

Ngoài ra, chỉ 52% trong tổng số các quốc gia đạt được mục tiêu liên quan đến các chương trình phòng ngừa và nâng cao sức khỏe tâm thần, cũng thấp hơn nhiều so với mục tiêu đề ra là 80%.

Mục tiêu duy nhất đạt được vào năm 2020 là giảm 10% tỷ lệ tự tử. Nhưng ngay cả như vậy, chỉ có 35 quốc gia cho biết họ có chiến lược, chính sách hoặc kế hoạch phòng ngừa độc lập.

Bất bình đẳng lớn

Báo cáo của tổ chức WHO cho thấy, mặc dù tồn tại những khoảng cách chênh lệch trên toàn cầu, nhưng cũng ghi nhận những tiến bộ ổn định trong việc áp dụng các chính sách, kế hoạch và luật pháp liên quan, cũng như cải thiện năng lực báo cáo thường xuyên trong nhiều năm về bộ chỉ số sức khỏe tâm thần cốt lõi.

Mặc dù vậy, cần phải nhận thấy rõ rằng tỷ lệ ngân sách y tế mà chính phủ chi cho sức khỏe tâm thần hầu như không thay đổi trong nhiều năm qua, cụ thể là vẫn dao động ở mức khoảng 2%.

Bản đồ Sức khỏe Tâm thần năm 2020 đã chỉ rõ sự bất bình đẳng lớn trong sự sẵn có của các nguồn lực sức khỏe tâm thần và sự chênh lệch trong phân bổ những nguồn lực này giữa các quốc gia có thu nhập cao và thấp, cũng như giữa khu vực này với khu vực khác.

Các mục tiêu mới cho năm 2030

Các mục tiêu toàn cầu được báo cáo trong Tập bản đồ Sức khỏe Tâm thần là từ Kế hoạch hành động toàn diện về Sức khỏe tâm thần của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO).

Kế hoạch của năm 2020 giờ đã được mở rộng đến năm 2030 và bao gồm các mục tiêu mới để đưa sức khỏe tâm thần và hỗ trợ tâm lý xã hội vào các kế hoạch sẵn sàng ứng phó khẩn cấp, lồng ghép sức khỏe tâm thần vào các kế hoạch chăm sóc sức khỏe ban đầu và triển khai nghiên cứu về sức khỏe tâm thần.

Hạnh Nhi (Lược dịch từ UN News)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

ASEAN có thể bổ sung thêm 300 tỷ USD doanh thu từ các khoản đầu tư xanh

Đông Nam Á có thể mở khóa thêm 300 tỷ USD doanh thu hàng năm từ các khoản đầu tư xanh vào năm 2030, nếu các chính phủ tăng cường hợp tác về lưới điện và thị trường carbon trong khu vực, đồng thời đưa ra những biện pháp khuyến khích tốt hơn cho năng lượng sạch và các quy định rõ ràng hơn về tài chính xanh, theo báo cáo của Bain & Company, GenZero, Standard Chartered và Temasek được công bố ngày hôm nay (15/4).

ASEAN có thể bổ sung thêm 300 tỷ USD doanh thu từ các khoản đầu tư xanh
Gỡ khó cho đầu tư khu công nghiệp sinh thái

Với mục tiêu đặt ra là đến năm 2030, khoảng 40-50% địa phương trong cả nước có kế hoạch chuyển đổi các khu công nghiệp hiện hữu sang khu công nghiệp sinh thái và 8-10% địa phương có định hướng xây dựng khu công nghiệp sinh thái mới, nhu cầu vốn đầu tư là rất lớn.

Gỡ khó cho đầu tư khu công nghiệp sinh thái
Đầu tư dịch vụ để hút khách quốc tế

Thu hút khách quốc tế và đầu tư dịch vụ trong nhiều trường hợp như vướng vào bài toán “con gà, quả trứng”. Nhưng để phát triển du lịch, thu hút khách quốc tế, chuyện đầu tư dịch vụ xứng tầm vô cùng quan trọng.

Đầu tư dịch vụ để hút khách quốc tế
Return to top