Thế giới

WHO: Thông tin sai lệch khiến dịch sởi diễn biến nghiêm trọng

ClockThứ Sáu, 06/12/2019 16:07
TTH.VN - Số ca mắc bệnh và tử vong do sởi trong năm 2019 đã gia tăng đáng kể so với năm ngoái, khi đã có hơn 142.000 người chết vì bệnh dịch này, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho biết.

WHO: Dịch sởi tái hoành hành mạnh mẽ ở châu Âu

Dịch sởi đang lan rộng ở nhiều quốc gia cận Sahara. Ảnh minh hoạ: VNreview

Trong một cảnh báo về mức độ tiêm chủng thấp ở mức nguy hiểm và các vụ bùng phát dịch quy mô lớn ở một số quốc gia, WHO cho rằng, các thông tin sai lệch trên các phương tiện truyền thông xã hội đã khiến diễn biến của dịch sởi ngày càng nghiêm trọng khi tỷ lệ tiêm chủng vẫn còn thấp hơn nhiều so với mức mục tiêu 95% độ bao phủ tiêm chủng để đảm bảo an toàn cho cộng đồng.

Dịch sởi ở Samoa

Tại quốc đảo Samoa thuộc Thái Bình Dương, chỉ có 31% người dân đảo có khả năng miễn dịch với bệnh sởi, WHO cho biết và nhấn mạnh tác động của những thông tin sai lệch lan tràn trong các chiến dịch truyền thông trên mạng xã hội.

Tình hình đã dẫn đến một cuộc khủng hoảng sức khỏe nghiêm trọng, với các bệnh viện và phòng khám được cho là quá tải và phải vật lộn để điều trị cho những người dễ bị tổn thương nhất – những trẻ em dưới 5 tuổi, và các bệnh nhân khác mắc các bệnh mãn tính bao gồm cả bệnh tiểu đường.

Hơn 60 ca, chủ yếu là trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ đã chết kể từ khi dịch bệnh bắt đầu, với hơn 4.200 trường hợp nhiễm bệnh được ghi nhận. Theo Tiến sĩ Kate O'Brien, Giám đốc cơ quan tiêm chủng của WHO, thông tin sai lệch được lan truyền qua các kênh truyền thông xã hội thực sự ảnh hưởng đến quyết định của cha mẹ về việc có nên tiêm phòng cho con hay không, dẫn đến kết quả là số trẻ em mắc sởi và tử vong gia tăng.

'Một thất bại tập thể'

“Chúng ta đều biết rằng có một loại vaccine an toàn, hiệu quả, giá cả phải chăng và có sẵn để phòng ngừa bệnh sởi đã tồn tại được khoảng 50 năm, với hàng trăm triệu người đã được tiêm Vaccine. Đây thực sự là một thất bại tập thể khi nhiều vụ dịch sởi đang xảy ra và gia tăng số trường hợp tử vong, với lý do sâu xa là mọi người không được tiêm vaccine...”

Hiện nay, tỷ lệ bao phủ vaccine trung bình trên toàn cầu chống lại bệnh sởi đạt khoảng 86% - tăng từ 72% trong năm 2000, một biện pháp mà WHO ghi nhận đã cứu sống hơn 23 triệu người trong khoảng thời gian đó.

Mặc dù đây là một thành tựu lớn về sức khỏe cộng đồng, và là lý do tại sao tử vong do bệnh sởi kể từ đầu thế kỷ đã giảm từ 535.000 ca xuống còn 142.300 ca vào năm ngoái, nhưng đã có rất ít tiến triển trong việc cải thiện phạm vi bao phủ vaccine trong khoảng một thập kỷ qua, ông O'Brien giải thích.

Theo dữ liệu mới nhất về bệnh sởi của WHO, các trường hợp nghi ngờ và được xác nhận mắc sởi năm 2019 (nghi ngờ có 614.915 ca, xác nhận có 413.308 ca) đều cao hơn so với năm 2018 (lần lượt là 483.215 và 333.445 ca).

Bệnh sởi gây tổn hại đến hệ thống miễn dịch

Nhấn mạnh tác động rộng hơn của căn bệnh này, WHO cũng trích dẫn bằng chứng được công bố gần đây cho thấy bệnh sởi cũng có thể gây tổn hại đến "bộ nhớ" của hệ thống miễn dịch trong nhiều tháng hoặc thậm chí nhiều năm sau khi bị nhiễm bệnh.

Tác động này đã khiến những người sống sót dễ bị tổn thương trước các bệnh nguy hiểm khác, chẳng hạn như cúm hoặc tiêu chảy nặng, Tiến sĩ O'Brien cho biết.

Theo WHO, bệnh sởi có nhiều khả năng tác động đến những người trẻ không có đủ dinh dưỡng, đặc biệt là những người không đủ vitamin A, hoặc có hệ thống miễn dịch đã bị suy yếu do HIV/AIDS hoặc các bệnh khác.

BẢO NGHI (Lược dịch từ UN)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tiêm chủng mở rộng năm 2024: Đảm bảo nguồn vắc-xin

Trong đợt tiêm đầu năm 2024, các vắc-xin phục vụ chương trình tiêm chủng mở rộng cho trẻ em và bà mẹ mang thai đã được phân bổ về cơ sở. Nhiều phụ huynh vùng nông thôn vui mừng vì không phải tốn kém, vất vả lên thành phố tiêm dịch vụ các mũi còn thiếu trong năm 2023.

Tiêm chủng mở rộng năm 2024 Đảm bảo nguồn vắc-xin
Return to top