ClockThứ Năm, 21/04/2016 05:56

WHO tuyên bố châu Âu thoát khỏi sốt rét

TTH.VN - Châu Âu trở thành khu vực đầu tiên trên thế giới thoát khỏi bệnh sốt rét, với số trường hợp mắc bệnh trong khu vực được báo cáo bằng không trong năm ngoái, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho biết trong một tuyên bố hôm 20/4.

Muỗi Anopheles là vật trung gian gây bệnh sốt rét. Ảnh: Scientists Against Malaria

Số trường hợp mắc bệnh sốt rét trong khu vực châu Âu giảm xuống mức bằng không trong năm 2015 từ 90.712 trường hợp vào năm 1995, những trường hợp cuối cùng đã được báo cáo ở Tajikistan vào năm 2014, theo WHO.

"Đây là một cột mốc quan trọng trong lịch sử y tế công cộng của châu Âu và trong nỗ lực loại trừ bệnh sốt rét trên toàn cầu", Tiến sĩ Zsuzsanna Jakab, Giám đốc WHO khu vực châu Âu nhận định.

Cũng theo cơ quan sức khỏe của Liên Hiệp Quốc, các yếu tố như cam kết chính trị mạnh mẽ, cải thiện việc phát hiện và giám sát các trường hợp mắc bệnh sốt rét, nỗ lực kiểm soát muỗi, cùng hoạt động hợp tác xuyên biên giới đã góp phần vào việc xóa sạch căn bệnh do muỗi truyền nói trên.

"Cho đến khi bệnh sốt rét hoàn toàn được loại trừ trên toàn cầu, những người đến và đi từ các quốc gia còn bệnh sốt rét có thể truyền bệnh sang châu Âu, do đó chúng ta phải theo kịp các hoạt động để ngăn chặn sự tái diễn của căn bệnh này”, ông Jakab nói thêm.

Được biết hồi năm ngoái, 214 triệu ca bệnh và 438.000 trường hợp tử vong do sốt rét hầu hết tập trung ở tiểu vùng Sahara châu Phi.

Các nhà lãnh đạo thế giới cam kết chấm dứt đại dịch sốt rét vào năm 2030 khi họ thông qua Chương trình nghị sự 2030 về phát triển bền vững trong tháng 9 vừa qua.

Khi một quốc gia ghi nhận không có ca sốt rét nào trong ít nhất 3 năm liên tiếp, quốc gia đó có đủ điều kiện để được WHO cấp giấy chứng nhận chính thức loại trừ bệnh sốt rét.

"Khu vực châu Âu đã được tuyên bố thoát khỏi bệnh sốt rét trên cơ sở tình hình hiện tại và khả năng loại bỏ căn bệnh có thể được duy trì", Tiến sĩ Nedret Emiroglu, Giám đốc phụ trách bệnh truyền nhiễm, An ninh y tế và Môi trường tại Văn phòng WHO khu vực châu Âu cho hay.

"Kinh nghiệm cho thấy rằng, bệnh sốt rét có thể lây lan nhanh chóng và nếu các quốc gia châu Âu không cảnh giác và phản ứng kịp thời, một trường hợp nhiễm bệnh duy nhất từ nước ngoài cũng có thể dẫn đến sự tái diễn của bệnh sốt rét”, bà Nedret Emiroglu nhấn mạnh.

Cho đến khi Thế chiến thứ II kết thúc, bệnh sốt rét là căn bệnh phổ biến ở hầu hết các nước miền nam châu Âu. Trong đó, các nước vùng Balkans, Italy, Hy Lạp và Bồ Đào Nha đặc biệt bị ảnh hưởng.

Châu Âu đã được tuyên bố thoát khỏi sốt rét trong năm 1975, tuy nhiên căn bệnh này sau đó lại bùng phát ở vùng Caucasus, các nước cộng hòa Trung Á, Nga và Thổ Nhĩ Kỳ.

Lê Thảo (Lược dịch từ Reuters & Shafaqna)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

WHO gióng lên hồi chuông cảnh báo về bệnh viêm gan siêu vi

Được công bố tại Hội nghị thượng đỉnh về bệnh viêm gan thế giới (WHS) đang diễn ra từ ngày 9 - 11/4 tại thủ đô Lisbon, Bồ Đào Nha, báo cáo về bệnh viêm gan toàn cầu năm 2024 của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cho biết, số ca tử vong do viêm gan siêu vi đang gia tăng.

WHO gióng lên hồi chuông cảnh báo về bệnh viêm gan siêu vi
Giữ vững thành quả, phòng ngừa sốt rét quay trở lại

Mặc dù được công nhận là địa phương đạt “Loại trừ sốt rét” cuối năm 2022, song tại Thừa Thiên Huế vẫn xuất hiện ca sốt rét ngoại lai trong 2 năm qua. Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh tiếp tục duy trì các biện pháp phòng ngừa căn bệnh này từ các tuyến theo quy định của Bộ Y tế.

Giữ vững thành quả, phòng ngừa sốt rét quay trở lại
Đàm phán hoàn tất “hiệp ước đại dịch” sẽ được nối lại vào tháng 4/2024

Các quốc gia thành viên của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã nhất trí nối lại các cuộc đàm phán nhằm hoàn tất một hiệp ước về đại dịch trong thời gian từ ngày 29/4 - 10/5 tới đây. Quyết định này được đưa ra sau 2 tuần thảo luận chuyên sâu do các quốc gia chủ trì về những chủ đề quan trọng nhằm giúp tất cả các quốc gia trên thế giới chuẩn bị tốt hơn, cũng như có khả năng ứng phó một cách hiệu quả và công bằng trước các đại dịch trong tương lai.

Đàm phán hoàn tất “hiệp ước đại dịch” sẽ được nối lại vào tháng 4 2024
WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu để theo dõi các chủng virus corona

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) vừa ra mắt một mạng lưới mới về các chủng virus corona, CoViNet, để phát hiện, theo dõi và đánh giá sớm và chính xác về SARS-CoV-2, MERS-CoV, cũng như các chủng virus corona mới, có tầm quan trọng đối với sức khỏe cộng đồng.

WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu để theo dõi các chủng virus corona
Nóng cuộc chiến săn nhân tài AI tại châu Âu

Làn sóng khởi nghiệp về trí tuệ nhân tạo (AI) đang làm nóng cuộc chiến giành nhân tài ở lĩnh vực kỹ thuật tại châu Âu, khiến các công ty như Google DeepMind đau đầu lựa chọn giữa việc trả nhiều tiền hơn hoặc đánh mất những "bộ não" giỏi nhất của mình.

Nóng cuộc chiến săn nhân tài AI tại châu Âu
Return to top