Thế giới

WikiLeaks: Cơ quan tình báo Mỹ nghe lén các Tổng thống Pháp

ClockThứ Tư, 24/06/2015 07:41
TTH.VN - WikiLeaks cho hay trong một thông cáo báo chí trích dẫn các tài liệu tình báo bí mật hàng đầu được công bố hôm qua (23/6), Cơ quan An ninh Quốc gia Mỹ (NSA) đã nghe lén 3 Tổng thống Pháp là Jacques Chirac, Nicolas Sarkozy và Francois Hollande.

Tài liệu tiết lộ rằng, NSA đã do thám các Tổng thống trong khoảng thời gian ít nhất từ năm 2006 đến tháng 5/2012, khi ông Hollande nhận chức từ ông Sarkozy.

Cựu Tổng thống Pháp Jacques Chirac (trái) và Tổng thống Pháp Francois Hollande - Ảnh: Reuters

WikiLeaks cho biết, mục tiêu giám sát trực tiếp của NSA là những cuộc hội thoại của ông Hollande (2012 - nay), ông Sarkozy (2007 - 2012) và ông Chirac (1995 - 2007), cũng như nhiều Thủ tướng, Bộ trưởng và đại sứ Pháp tại Mỹ.

Các tài liệu cũng thu thập số điện thoại di động của nhiều quan chức trong dinh tổng thống và cả số điện thoại di động của Tổng thống Pháp.

Tài liệu bao gồm bản tóm tắt cuộc hội thoại giữa các quan chức chính phủ Pháp về cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu, khủng hoảng nợ của Hy Lạp và mối quan hệ giữa chính quyền ông Hollande và Thủ tướng Đức Angela Merkel.

Trước đó, cựu nhân viên NSA Edward Snowden đã tạo ra một sự phẫn nộ ở Đức sau khi tiết lộ rằng Washington tiến hành hoạt động gián điệp điện tử quy mô lớn tại nước này và tuyên bố NSA đã nghe trộm điện thoại của bà Merkel.

"Tài liệu được công bố sẽ cung cấp cái nhìn sâu sắc hơn về việc Mỹ cũng làm gián điệp đối với các đồng minh của mình", WikiLeaks nhấn mạnh. 

Thanh Ngân (lược dịch từ Reuters & BBC)
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Chuyên gia bày tỏ lo ngại về bệnh cúm gia cầm lây sang người

Sự lây lan toàn cầu đang diễn ra của các ca nhiễm “cúm gia cầm” sang động vật có vú trong đó có con người là một mối quan ngại lớn về sức khỏe cộng đồng, các chuyên gia y tế cấp cao của Liên hợp quốc (LHQ) ngày 18/4 cho biết, khi họ công bố các biện pháp mới nhằm giải quyết những bệnh lây truyền qua đường không khí.

Chuyên gia bày tỏ lo ngại về bệnh cúm gia cầm lây sang người
Biến đổi khí hậu có thể khiến GDP toàn cầu năm 2050 giảm gần 20%

Một nghiên cứu do chính phủ Đức hỗ trợ cho thấy đến giữa thế kỷ này, thiệt hại đối với nông nghiệp, cơ sở hạ tầng, năng suất và sức khỏe con người do biến đổi khí hậu ước tính có thể lên đến khoảng 38.000 tỷ USD/năm, tức gần 1/5 GDP toàn cầu, bất kể nhân loại có cắt giảm khí carbon gây ô nhiễm mạnh mẽ đến đâu.

Biến đổi khí hậu có thể khiến GDP toàn cầu năm 2050 giảm gần 20
'Nóng' chủ đề Trung Đông tại Hội nghị Ngoại trưởng G7

Rạng sáng 18/4 (giờ Việt Nam), Hội nghị Ngoại trưởng Nhóm các nước công nghiệp phát triển hàng đầu thế giới (G7) đã khai mạc trên đảo Capri của Italy, với trọng tâm thảo luận là tình hình căng thẳng hiện nay ở Trung Đông.

Nóng chủ đề Trung Đông tại Hội nghị Ngoại trưởng G7
Return to top